ถอดรหัส สเปคกล้อง Samsung Galaxy S20 Ultra สุดยอดสมาร์ทโฟนพันธ์ุโหดแบบ Triple Kill !!!! ด้วยความละเอียด 108 ล้านพิกเซล , เซนเซอร์ NonaCell ถ่ายภาพแสงน้อยกินขาด , Space Zoom 100 เท่า แบบภาพไม่แตกทำได้จริง , รองรับการถ่ายวิดีโอ 8K #หรือนี่เป็นเพียงน้ำจิัม #ที่เหลือคุณคิดว่าจะมีมากกว่านี้หรือไม่ !!!!!


เหลือเวลาอีกเพียง 3 วัน ที่เรากำลังจะได้พบกับสุดยอดนวัตกรรมสมาร์ทโฟนเรือธงที่น่าจะเป็นหนึ่งในซีรี่ย์ที่ดีที่สุดจาก Samsung อย่าง Galaxy S20 Series ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ เวลา 02.00 น.

โดยรุ่นที่ดีที่สุดของซีรี่ย์นี้คงหนีไม่พ้น Samsung Galaxy S20 Ultra พี่ใหญ่ประจำตระกูลที่ขนสเปคมาใส่แบบไม่เกรงใจเพื่อนบ้านกันเลย ซึ่งไฮไลค์สำคัญคงหนีไม่พ้นกล้องหลังสุดโหดที่มีข่าวต่อเนื่องกันมาหลายสัปดาห์

วันนี้เราจะมาลองสรุปสเปคจากข่าวต่างๆที่ได้ยินมาว่า เจ้ากล้องของ Samsung Galaxy S20 Ultra นั้นมีคุณสมบัติอะไรกันบ้าง

1.ความละเอียด 108 ล้านพิกเซล ด้วยเซนเซอร์กล้องรุ่นใหม่ ISOcell Bright HM1 ปรับแต่งพิเศษ พร้อมเทคโนโลยีพลิกโลกการถ่ายภาพ NonaCell



อย่างที่ทราบกันดีว่า Samsung นั้นเป็นผู้พัฒนาและคิดค้นตลอดจนผลิตเซนเซอร์ถ่ายภาพความละเอียด 108 ล้านพิกเซล ที่แบรนด์อื่นก็นำไปใช้ ในชื่อว่า Samsung Bright HMX

อ่านรายละเอียดได้ที่ :

https://www.worldittoday.com/2019/12/samsung-bright-hmx-108-isocell-plus.html?m=1

แน่นอนว่าประเด็นสำคัญคือ ในเมื่อ Samsung เป็นผู้ผลิต เมื่อนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนของตัวเอง ย่อมต้องดีและพิเศษกว่าเดิมอย่างแน่นอน โดยจากข่าวที่หลุดมานั้น Samsung มีการเพิ่มเทคโนโลยีใหม่เป็นครั้งแรกของกล้องสมาร์ทโฟนที่มีชื่อเรียกว่า NonaCell

เทคโนโลยีกล้อง Nonacell สำหรับ Samsung Galaxy S20 Ultra

https://nl.letsgodigital.org/smartphones/galaxy-s20-ultra-camera/

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา Samsung Electronics ได้ยื่นเรื่องการคุ้มครองชื่อตราสินค้า "Nonacell" กับ IPO ของสหราชอาณาจักร เครื่องหมายการค้าจัดอยู่ในประเภท Class 9 พร้อมคำอธิบายต่อไปนี้ :



คำอธิบายเครื่องหมายการค้าของ Samsung Nonacell : เซ็นเซอร์ภาพ;  เซ็นเซอร์ไฟฟ้า;  กล้องที่มีเซ็นเซอร์รับภาพ.

โดยปกติแล้วเซ็นเซอร์กล้อง Samsung จะใช้เทคโนโลยี Tetracell หรือที่รู้จักในชื่อ Quad Bayer เทคโนโลยีนี้ ทำให้สามารถรวม 4 พิกเซล เป็น 1 เพื่อถ่ายภาพที่มีรายละเอียดในสภาพแสงไม่ดี แต่ Nonacell ก้าวหน้าขึ้นไปอีกมาก

"Nona" หมายถึง 9 ในภาษาละติน กล่าวอีกนัยหนึ่งด้วยเทคโนโลยี Nonacell คือการรวม 9 พิกเซล เป็น 1 พิกเซล ด้วยวิธีนี้คุณสามารถถ่ายภาพที่คมชัด 12 ล้านพิกเซล ด้วยกล้อง 108 ล้านพิกเซล ซึ่งเหมาะสำหรับการถ่ายภาพที่มีแสงน้อย



ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราได้ยินเกี่ยวกับเทคโนโลยี Samsung Nonacell กลางเดือนธันวาคม Twitter Ice Universe ประกาศว่าเซ็นเซอร์ ISOcell Bright HM1 ความละเอียด 108 ล้านพิกเซล , ขนาดเซนเซอร์ 1/1.3 นิ้ว จะใช้เทคโนโลยี Nonacell ขั้นสูง ข่าวลือนั้นได้รับการยืนยันแล้ว ด้วยการรวม 9 พิกเซล เข้ากับ 1 พิกเซล จะสามารถแปลง 0.8 µm พิกเซล เป็น 2.4 µm พิกเซล ซึ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งจะช่วยปรับปรุงคุณภาพของภาพในสภาพแสงน้อย

2.Space Zoom 100 เท่า คมชัด ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน

https://www.phonearena.com/news/galaxy-s20-ultra-camera-specs-108mp-bright-night-100x-space-zoom_id121086

จากข้อมูลบนโลกอินเทอร์เน็ต โมดูลกล้องของ Samsung Galaxy S20 Ultra จะมีเซ็นเซอร์กล้องสี่ตัว  โดยไฮไลค์คือเซ็นเซอร์ปริทรรศน์ (Periscope Lens) ความละเอียดสูงถึง 48 ล้านพิกเซล ที่จะช่วยให้สมาร์ทโฟนทำการซูมได้ไกลและชัดมากกว่าที่เคย



เนื่องด้วยปัจจุบันเซนเซอร์ซูมของสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะมีความละเอียดสูงสุดที่ 12 ล้านพิกเซล เท่านั้น ทำให้เมื่อพ้นระยะ Optical Zoom แล้วเข้าสู่ Hybrid หรือ Digital Zoom จะทำให้ภาพแตกและขาดรายละเอียด

แต่ใน Samsung Galaxy S20 Ultra นั้น Periscope Lens มีความละเอียดถึง 48 ล้านพิกเซล ซึ่งถือว่ามากกว่าเลนส์ซูมทั่วไปถึง 4 เท่า ทำให้รายละเอียดภาพในเวลาซูม ยังคงคมชัดมากยิ่งขึ้นไปด้วย

แต่นอกเหนือจากนั้นแล้ว ตัวเลนส์หลักความละเอียด 108 ล้านพิกเซล ยังมีคุณสมบัติที่เรียกว่า "Crop To Zoom" หรือการซูมภาพด้วยการเลือกครอปเฉพาะจุดแบบไม่สูญเสียรายละเอียด เนื่องด้วยเซนเซอร์รับภาพขนาดใหญ่มาก

ดังนั้น Samsung จึงได้ผสานเทคโนโลยีในการนำ เลนส์หลัก และ Periscope Lens มาทำ Hybrid Zoom จึงได้ภาพที่ไม่แตกและให้รายละเอียดที่ดีกว่าเทคโนโลยีในปัจจุบัน

3.การถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงระดับ 8K เป็นครั้งแรกในสมาร์ทโฟน

https://www.engadget.com/2020/01/14/galaxy-s20-120hz-fingerprint-headphone/



Galaxy S20 Series รองรับการบันทึกวิดีโอ 8K - ที่ 30 เฟรมต่อวินาที ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในโลกของสมาร์ทโฟนกับการทำได้ในระดับที่เหนือชั้น

สเปค Samsung Galaxy S20 Ultra 5G



หน้าจอชนิด Dynamic AMOLED แบบ Premium Hole infinity O Display ขนาด 6.9 นิ้ว, ความละเอียด WQHD+, อัตราส่วนหน้าจอ 20 : 9 , อัตรา Refresh Rate 120 Hz
CPU : Samsung Exynos 990
RAM : 12 GB/16 GB
ROM : 128 GB/512 GB
รองรับ Micro SD Card สูงสุด 1 TB
กล้องหลัง 4 ตัว (Quad Rear Camera)
เลนส์หลัก 108 ล้านพิกเซล แบบ NonaCell , Ultra Wide Lens มุมกว้าง 123° ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล , Periscope Lens ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล , รองรับ Optical Zoom 10 เท่า , Hybrid Space Zoom 100 เท่า และ กล้อง 3D ToF
รองรับการถ่ายวิดีโอ 8K@30 fps
กล้องหน้าความละเอียด 40 ล้านพิกเซล
รองรับการถ่ายวิดีโอกล้องหน้า 4K@60 fps
รองรับลำโพงคู่แบบ Stereo by AKG + ระบบเสียง Dolby Atmos
รองรับการกันน้ำกันฝุ่นมาตราฐาน IP68
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ 5000 mAh + 45W Fast Charging
ระบบปฎิบัติการ : Android 10 + OneUI 2.0
มิติตัวเครื่อง : 167 × 76 × 8.8 mm.
น้ำหนัก : 221 กรัม

ท้ายที่สุดคุณคิดว่านี่คือทั้งหมดที่ Samsung Galaxy S20 Ultra ให้ได้หรือยัง รอลุ้นกันในวันเปิดตัว 11 กุมภาพันธ์ นี้ เวลา 02.00 น. (เช้ามืดวันที่ 12) นะครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments