แม่ชาวเกาหลีใต้ ได้กลับมาเจอกับลูกสาวที่เสียชีวิตของเธออีกครั้งบนโลก VR ซึ่งเทคโนโลยีนี้ทำให้เธอมีโอกาสบอกลาลูกน้อยของเธอเป็นครั้งสุดท้าย




ในช่วงฤดูร้อนปี 2017 , Nayeon ลูกคนที่สามในบรรดาพี่น้องสี่คนของแม่ชาวเกาหลีใต้คนหนึ่ง ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวและเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล  โชคไม่ดีที่เธอไม่ได้รับการรักษาที่ทันท่วงทีและเสียชีวิตเมื่อถึงฤดูใบไม้ร่วง ส่งผลให้ครอบครัวของเธอโดยเฉพาะแม่ของเธอเสียใจเป็นอย่างมาก

ตั้งแต่สูญเสียลูกสาวไปแม่ของ Nayeon ยอมรับว่าเธอใช้ชีวิตอย่างเจ็บปวดและรู้สึกผิด เพื่อช่วยให้เธอคลายความเศร้าโศกบางส่วน สถานีโทรทัศน์ MBC ได้เริ่มต้นจัดทำโครงการเสมือนจริง ในชื่อรายการว่า "VR Human Documentary" ที่จะสร้าง VR ของ Nayeon เพื่อแม่ของเธอ

ทางทีมงานได้รวบรวมข้อมูลให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ใน Nayeon และจากเด็กผู้หญิงที่อายุราวๆ Nayeon  จากกระบวนการเรียนรู้อย่างลึกล้ำของข้อมูล 

เสียงของ Nayeon ถูกสร้างขึ้นมาใหม่…รวมถึงการเคลื่อนไหวและการแสดงออกทางสีหน้า  ทีมงานได้รับความช่วยเหลือจากเด็กอายุ 7 ขวบคนอื่นๆ ในการสร้างภาพ Nayeon ให้เหมือนกับตอนที่เธอยังมีชีวิตอยู่ ตามวิดีโอที่ถ่ายมาของ Nayeon 




... ในที่สุดทีมก็ได้สร้าง VR ของ Nayeon ออกมาเสมือนจริงที่สุด 




ในวันถ่ายทำ แม่ของ Nayeon เดินเข้ามาในสตูดิโอเสมือนจริงของ MBC อย่างวิตกกังวล เธอหวังว่าจะได้พบกับ Nayeon อีกครั้ง แต่ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ในไม่ช้าเธอก็มุ่งหน้าไปที่เครื่อง VR และพบว่าตัวเองกำลังยืนอยู่บนทุ่งหญ้าที่เงียบสงบ






เมื่อแม่เริ่มค้นหาและเรียก Nayeon เสียงเสมือนจริงได้ร้องออกมาว่า “อืมมม!” เด็กหญิงตัวเล็กๆที่ทำตัวเหมือน Nayeon วิ่งเข้าหาแม่  เมื่อแม่กลับมาเผชิญหน้ากับ Nayeon เสมือนจริง เธอก็ร้องไห้จนน้ำตาไหล - และผู้ชมก็เช่นกัน

Nayeon แม่คิดถึงลูกมาก…ที่รัก  ลูกสบายดีใช่มั้ย  แม่หวังว่าจะจับมือลูกได้

 - แม่ของ Nayeon




แม้ว่าจะไม่สามารถจับมือเธอได้ แต่แม่ของ Nayeon ยังคงจับจ้องมองกิจกรรมสันทนาการดิจิทัลของลูกสาวของเธอ  และแม้ว่าหัวใจของเธอจะยังคงแตกสลาย แต่ก็สามารถพูดออกมาดังๆ บางสิ่งที่อยู่ในใจเธอมาหลายปีนับตั้งแต่วันที่เธอสูญเสีย Nayeon ไป 




"แม่จะไม่ร้องไห้อีกต่อไป จะไม่คิดถึงลูกมากเช่นกัน แต่แม่จะรักลูกอยู่ในใจตลอดไป จะรักมากกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้ ..."

 - แม่ของ Nayeon

แม่สัญญากับลูกสาวเสมือนจริงของเธอว่า จะหยุดความรู้สึกผิดและเศร้าโศกไว้เพียงเท่านี้ 

"แม่รู้ว่ายึดมั่นกับลูกเพราะรู้ว่ามันทำให้เรื่องยากขึ้น แม่ขอโทษที่ไม่สามารถปล่อยลูกไปได้ แต่เพราะดังนั้นแม่จึงสามารถมีชีวิตอยู่ได้  แม่มีสิ่งที่ต้องทำที่นี่เพื่อน้องของลูกและพี่สาว แต่เมื่อแม่พร้อม แม่จะไปหาลูกไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน  จากนั้นเราก็สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขหลังจากนั้น" 

ลาก่อน Nayeon ...

 - แม่ของ Nayeon




หลังจากร้องไห้ผ่านสารคดีทั้งหมดกับแม่ของ Nayeon ผู้ชมชาวเกาหลีก็เชื่อมั่นว่า เทคโนโลยีเสมือนจริง - ซึ่งพัฒนาและปรับปรุงให้ดีขึ้น จะสามารถนำมาซึ่งการช่วยเหลือในการฟื้นฟูครอบครัวที่โศกเศร้าหลายครอบครัวที่สูญเสียคนที่รักได้

“นี่เป็นโปรแกรมที่ยอดเยี่ยมที่ทำให้ผมคิดว่ามนุษย์ต้องการก้าวไปข้างหน้าด้วยเทคโนโลยีทั้งหมดที่เรามี และวิธีที่เราเป็นมนุษย์ควรปฏิบัติต่อกันอย่างไร”

“ผมคิดว่าโปรแกรม VR จะช่วยครอบครัวพูดคำสุดท้ายของพวกเขา มันจะบรรเทาความปรารถนาและความรู้สึกผิดบางอย่าง ในที่สุดสิ่งนี้จะกลายเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการรักษาความเศร้าโศกให้กับจิตแพทย์”

“ฉันเชื่อว่า…การบอกลาต้องใช้เวลา แต่เราไม่เคยมีโอกาสเลยเมื่อเราพร้อม”




สารคดีได้รับการชมมากกว่า 3 ล้านครั้ง บน YouTube ในเวลาหนึ่งวัน  ซึ่งเราสามารถรับชมการกลับมามีชีวิตอีกครั้งของ Nayeon เพื่อปลอบแม่ของเธอได้ที่ : 


Source : Korea Boo
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments