ถ้ามนุษย์กลับขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้งในปี 2022 พวกเขาจะใช้อะไรนำทาง? ระบบ GPS จะทำงานบนดวงจันทร์ได้หรือไม่? พบคำตอบจากนักวิทยาศาสตร์ของ NASA ได้ในโพสนี้ !!!!



หากนักบินอวกาศไปถึงดวงจันทร์ตามแผนโครงการอาร์ทิมิสของนาซ่า ในปี 2022 หนึ่งในเป้าหมายหลักของพวกเขาคือการขุดน้ำแข็งในปล่องภูเขาไฟใกล้กับขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ อย่างไรก็ตามพวกเขาจะต้องนำทางไปยังที่หมายอย่างถูกต้อง  พวกเขามีอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ยานลงจอด , อุปกรณ์ขุดเจาะ และ ยานพาหนะสำหรับเดินทางบนพื้นผิว อย่างไรก็ตามบนวงโคจรของดวงจันทร์หรือบนพื้นผิวดวงจันทร์ที่แปลกมากคือ พวกเขาจำเป็นต้องรู้ตำแหน่งของพวกเขาแบบเรียลไทม์และแม่นยำ  แน่นอนว่าพวกเขาจะต้องมี GPS สำหรับสิ่งนี้  อย่างไรก็ตาม GPS จะทำงานถูกต้องหรือไม่




บนโลกระบบตำแหน่งทั่วโลก (GPS) ได้เปลี่ยนชีวิตของเรา  หลายประเทศดำเนินการดาวเทียมจำนวนมากที่ช่วยให้ผู้คนนำทางในหลายๆด้าน  บนโลก GPS สามารถระบุตำแหน่งเป็นเซนติเมตร  มันสามารถช่วยนักบินอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์ได้หรือไม่?

ใช่ - GPS จะทำงานบนดวงจันทร์




จางเจียมหมิง และ หลี่ชาร์ลส์ จากห้องปฏิบัติการทดลองขับดันไอพ่นของนาซา ทำการคำนวณทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับความเป็นไปได้  ทั้งในด้านทฤษฎี ซึ่ง GPS จะทำงานอย่างถูกต้องในดวงจันทร์  สัญญาณจากดาวเทียมนำทางทั่วโลกที่มีอยู่ใกล้โลก สามารถนำมาใช้เพื่อนำทางนักบินอวกาศบนดวงจันทร์ที่ห่างออกไป 385,000 กิโลเมตร ได้




พวกเขาจับคู่วงโคจรของดาวเทียมนำทางจาก US Global Positioning System และ Galileo ในยุโรป และ GLONASS ในรัสเซีย รวมเป็น 81 ดวง  ส่วนใหญ่มีเสาอากาศบอกทิศทางที่ชี้ไปยังพื้นผิวโลก แต่สัญญาณของพวกมันก็แผ่กระจายไปในอวกาศด้วย  นักวิจัยกล่าวว่าสัญญาณนั้นแข็งแรงพอที่จะอ่านได้โดยยานอวกาศที่มีตัวรับสัญญาณขนาดกะทัดรัดพอสมควรใกล้ดวงจันทร์  




พวกเขาคำนวณว่ายานอวกาศในวงโคจรของดวงจันทร์จะสามารถ "เห็น" สัญญาณของดาวเทียม 5 ถึง 13 ดวง ในเวลาใดก็ตาม  ในระยะนี้ความแม่นยำของตำแหน่งอยู่ที่ประมาณ 200 ถึง 300 เมตร และในการจำลองด้วยคอมพิวเตอร์ พวกเขาสามารถใช้วิธีการต่างๆเพื่อปรับปรุงความแม่นยำให้ดีมากกว่านี้ได้

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments