Huawei กำลังทดสอบแอพ Search Engine ของตนเองสำหรับสมาร์ทโฟน ในชื่อ Huawei Search !!!! คาดจะมาแข่งกับ Google Seach แบบเต็มตัว !!!!




ตั้งแต่กลางปี ​​2019 Huawei และบริษัทติดอยู่ในรายการ Entity's Department ของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ซึ่งไม่อนุญาตให้บริษัททำธุรกิจกับสหรัฐฯ รวมถึงการใช้บริการ Google Mobile Services สำหรับอุปกรณ์ใหม่  

ในช่วงสองสามเดือนแรก Huawei ได้เปลี่ยนกลยุทธ์การวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนระหว่างประเทศ เพื่อมุ่งเน้นการปล่อยเวอร์ชั่นที่เป็นรุ่นเดิมของอุปกรณ์ที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว ในชื่อใหม่ที่มีการปรับเปลี่ยนสเปคเล็กน้อย

แต่เบื้องหลัง Huawei ยังทำงานพัฒนาก AppGallery ซึ่งเป็นทางเลือกนอกจาก Google Play Store และ Huawei Mobile Services ซึ่งเป็นทางเลือกอื่นๆของ Google Play Services  

ด้วยการเปิดตัว Huawei P40 Series ที่กำลังจะเกิดขึ้น Huawei จะต้องโน้มน้าวใจลูกค้าที่คาดหวังว่าพวกเขาจะอยู่ได้โดยปราศจากแอพของ Google  หนึ่งในแอปพลิเคชันพื้นฐานที่สุดที่ขาดหายไปในอุปกรณ์ Google และในตอนนี้คือการก้าวไปอีกขั้นกับ แอพพลิเคชันการค้นหาเฉพาะ หรือ Search Engine




Redditor / u / beingnull แจ้งให้เราทราบว่า Huawei กำลังทำการสรรหาผู้ใช้ใน UAE เพื่อทดสอบแอพพลิเคชั่น Huawei Search ใหม่  ไฟล์ APK ติดอยู่กับโพสต์ในฟอรัม

ล่าสุด Max Weinbach ของ XDA จึงโหลดมาติดตั้งไว้ใน Mate 30 Pro ของเขา เพื่อทดสอบใช้งาน ซึ่งมันแตกต่างจาก Google App ที่ไม่เพียงแต่ให้การเข้าถึงเครื่องมือค้นหาของ Google แต่ยังรวมถึง Google Assistant , Google Lens, Google Podcasts และอีกมากมาย 







Huawei Search เป็นแอพการค้นหาพื้นฐานที่ให้คุณป้อนคำค้นหาเพื่อค้นหาบนอินเทอร์เน็ตสำหรับ เว็บเพจ , วิดีโอ, บทความ , ข่าว หรือ รูปภาพ มีทางลัดเพื่อดูสภาพอากาศปัจจุบัน ซึ่งนำเสนอวิดเจ็ตของการพยากรณ์ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ขับเคลื่อนโดย Huafeng-AccuWeather ซึ่งเป็น บริษัทร่วมทุนที่เห็นได้ชัดว่าเป็นแหล่งข้อมูลการพยากรณ์จากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาจีน  




นอกจากนี้ยังมีทางลัดสำหรับ "กีฬา" "การแปลงหน่วย" และ "เครื่องคิดเลข"  และในการตั้งค่าผู้ใช้สามารถดูประวัติการค้นหาของพวกเขา (หรือเปิดปิดได้) ให้คำติชม , เปลี่ยนภูมิภาคการค้นหา และ ภาษา สลับการค้นหาที่ปลอดภัยหรือเปลี่ยนขอบเขตการค้นหา และสนับสนุน Dark Mode ของ EMUI 10





ตามข้อตกลงผู้ใช้สำหรับการค้นหาของหัวเว่ย บริการนี้ดำเนินการโดย Aspiegel Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Huawei ที่อยู่ในไอร์แลนด์  Huawei เปลี่ยนผู้ให้บริการซอฟต์แวร์มือถือเป็น Aspiegel ในปี 2019 เพื่อลดความกังวลเกี่ยวกับการจัดการข้อมูลผู้ใช้ของบริษัท  




ข้อตกลงผู้ใช้ระบุว่าผู้ใช้ “ต้องมี Huawei ID” เพื่อใช้บริการและบริการนั้น “มีให้เฉพาะในอุปกรณ์ Huawei เป็นแอพหรือการค้นหาแบบฝัง ที่อยู่ในบริการของ Huawei Mobile Services"

น่าสนใจเราค้นพบว่า Huawei Search สามารถเข้าถึงได้ในเว็บเบราว์เซอร์ใดก็ได้โดยไปที่ URL นี้  แอพของ Huawei อาจเป็น WebView wrapper สำหรับหน้านี้




หนึ่งในคำถามที่เราพยายามจะตอบคือ เครื่องมือค้นหาของ Huawei นั้นถูกให้บริการและจัดการเด็ดขาดโดย Huawei  เราไม่สามารถจับคู่ผลการค้นหาจากการค้นหาของ Huawei กับผลลัพธ์จาก Google, Yahoo, Bing, DuckDuckGo, Yandex, Ask หรือ AOL  ในคำชี้แจงสิทธิส่วนบุคคล Huawei กล่าวว่าผู้ใช้มี “สิทธิ์ในการขอเพิกถอนผลการค้นหา” ซึ่งเป็นไปตาม GDPR  

การที่ Huawei สามารถเพิกถอนผลการค้นหา ชี้ให้เห็นว่าการค้นหาของ Huawei อาจไม่ได้ใช้เครื่องมือ 3rd Party แต่เราไม่แน่ใจว่าทั้งหมดเป็นเช่นนี้หรือไม่  สำหรับตอนนี้แอพดูเหมือนจะมีข้อจำกัดในสิ่งที่สามารถทำได้ และบริการนั้นดูเหมือนว่าจะมีไว้สำหรับใช้กับสมาร์ทโฟนของ Huawei เท่านั้น  จะเป็นการดีที่เราจะเฝ้าดู ก่อนที่จะกล่าวว่าการระบบค้นหาของ Huawei เป็นทางเลือกทดแทนการค้นหาของ Google หรือ Microsoft Bing แต่มีความเป็นไปได้ที่บริการนี้สามารถพัฒนาเป็นคู่แข่งที่ดีได้ในอนาคต

Source : XDA
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments