สหรัฐอเมริกาเสียแชมป์ผูกขาดตลอด 41 ปี ให้จีน ในการเป็นประเทศอันดับ 1 ของโลก สำหรับการยื่นจดสิทธิบัตรทางเทคโนโลยีระหว่างประเทศกับ WIPO !!!! โดยมี Huawei นำทัพฟาดสิทธิบัตรไปกว่า 4,411 รายการ !!!!




คุณยังสงสัยหรือไม่ว่า Huawei กลายเป็นกำลังสำคัญในภาคเทคโนโลยีได้อย่างไร บริษัทได้กล่าวซ้ำๆว่ามีการเพิ่มการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาอย่างมากในทุกๆปี และรายงานประสิทธิภาพองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) สำหรับปี 2019 อาจให้คำตอบที่ชัดเจน  




รายงานที่เผยแพร่ได้แสดงให้เห็นว่า Huawei ยื่นสิทธิบัตรรวม 4,411 รายการ ภายใต้ระบบสิทธิบัตรระหว่างประเทศ (หรือที่เรียกว่าสิทธิบัตรความร่วมมือสนธิสัญญา - PCT)  สิ่งนี้ทำให้ Huawei เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกในการทำสงครามการค้า

รายงาน WIPO ยังเปิดเผยอีกข่าวที่น่าตื่นเต้นว่า จีนแซงหน้าสหรัฐอเมริกาในปี 2019 ในการกลายเป็นประเทศอันดับต้นๆของการยื่นขอรับสิทธิบัตรระหว่างประเทศกับ WIPO  แอพพลิเคชันจากประเทศจีนยื่นโดยใช้ระบบสนธิสัญญาความร่วมมือสิทธิบัตร (PCT) ของ WIPO ถึง 58,990 รายการ ในขณะที่สหรัฐอเมริกายื่น 57,840 รายการ ในช่วงเวลาเดียวกัน  สิ่งนี้ทำให้จีนเป็นผู้ใช้ระบบสิทธิบัตร PCT รายใหญ่ที่สุดซึ่งช่วยกระตุ้นและเผยแพร่นวัตกรรม




เป็นเรื่องน่าสังเกตุว่าสหรัฐฯครองตำแหน่งนี้ทุกปีตลอดช่วง 41 ปีที่ผ่านมา ซึ่งนับตั้งแต่ PCT เริ่มดำเนินการในปี 1978 สำหรับการเปรียบเทียบในปี 1999 WIPO ได้รับสิทธิบัตรเพียง 276 รายการ จากประเทศจีน  แต่ในปี 2019 จำนวนคำขอสิทธิบัตรของจีนเพิ่มขึ้นเป็น 58,990 รายการ นั่นคือเพิ่มขึ้น 200 เท่าในเวลาเพียง 20 ปี




กลับไปยังกลุ่มผู้นำด้านการจดสิทธิบัตร อันดับ 1 ได้แก่ Huawei 4,411 รายการ ตามด้วย Mitsubishi Electric Corp. ของญี่ปุ่นที่มีสิทธิบัตรทั้งหมด 2,661 รายการ  ในตำแหน่งที่สามคือ Samsung Electronics พร้อมสิทธิบัตร 2,334 รายการ  Qualcomm อยู่ในอันดับที่ 4 ด้วยการยื่นขอจดสิทธิบัตร 2,127 รายการ ในขณะที่ Oppo Mobile ครองอันดับที่ห้าด้วยการยื่นจดสิทธิบัตร 1,927 รายการ  

โดยสรุปรายชื่อ 10 อันดับแรก ประกอบด้วย 4 บริษัท จากประเทศจีน , 2 บริษัทจากสาธารณรัฐเกาหลี และ 1 บริษัทจาก เยอรมนี, ญี่ปุ่น, สวีเดน และ สหรัฐอเมริกา ส่วนใหญ่เป็นสิทธิบัตรในการสื่อสารดิจิตอล เช่น Ericsson , Oppo, Huawei Technologies, LG Electronics, Samsung Electronics และ Qualcomm

ผู้อำนวยการ Francis Gurry ของ WIPO กล่าวว่า 

“ปี 2019 เป็นปีที่ดีที่สุดที่เราเคยมีประสบการณ์ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ในความเป็นจริง มันเป็นปีที่ดีที่สุดที่เรามีในประวัติศาสตร์ขององค์กร”

“การเติบโตอย่างรวดเร็วของจีนในการเป็นผู้ยื่นคำขอสิทธิบัตรระหว่างประเทศผ่าน WIPO เป็นการเน้นย้ำถึงการเปลี่ยนแปลงระยะยาว ของนวัตกรรมทางฝั่งตะวันออก"

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments