#FullReview : Samsung Galaxy A71 !!!! ด้วยหน้าจอ Infinity O Display ขนาด 6.7 นิ้ว , ระบบสแกนนิ้วใต้หน้าจอ , ชิปเซ็ต Snapdragon 730 , กล้องหลัง 4 ตัว(Quad Rear Camera) ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล และ แบตเตอรี่ใหญ่ถึง 4500 mAh พร้อมระบบชาร์จไวแบบ 25W !!!!



นอกเหนือจากการเปิดตัว Galaxy A51 แล้ว Samsung ยังมีพี่จากตระกูล A อีกหนึ่งตัวได้แก่ Samsung Galaxy A71 ซึ่งอัดแน่นไปด้วยสเปคภายในที่เหนือไปอีกขั้น ความยอดเยี่ยมจากใน Galaxy A51 ถูกสานต่อและยกระดับขึ้น นอกเหนือจากกล้องที่เดิมกว่าเดิม ประสิทธิภาพด้านการแสดงผล , การเล่นเกมส์ และ แบตเตอรี่ ก็เพิ่มมากขึ้นด้วย

กับความประทับใจด้วยจอแสดงผล Infinity-O ชนิด Super Amoled Plus , กล้องหลังสี่ตัว ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล และแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 4500 mAh ที่รองรับการชาร์จเร็ว 25W

ข้อมูลจำเพาะของ Samsung Galaxy A71 




โดย Samsung Galaxy A71 ยังคงมีการออกแบบที่คล้ายกับ Galaxy A51 โดดเด่นด้วยลวดลายฝาหลังที่เป็นเอกลักษณ์ และเอฟเฟกต์โฮโลแกรมด้านหลังเครื่อง มีขนาด 163.6 x 76 x 7.7 มม. และน้ำหนัก 179 กรัม

Samsung Galaxy A71 มีหน้าจอ S-AMOLED+ แบบ Infinity-O ขนาด 6.7 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , อัตราส่วนภาพ 20 : 9 พร้อมระบบสแกนนิ้วมือใต้หน้าจอ และ มีกล้องหน้า 32 ล้านพิกเซล อยู่ในรูเจาะกึ่งกลาง

ใช้งาน Snapdragon 730 Octa Core ความเร็ว 2.2 GHz  มี RAM 8 GB , ROM 128 GB  มาพร้อมกับช่องเสียบ micro SD Card

ด้านหลังมีโมดูลกล้องที่มีเลนส์สี่ตัวและแฟลช LED  ประกอบด้วยเลนส์หลักรูรับแสง f / 1.8 ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล , Ultra Wide Angle ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล , f/2.2 , Macro Lens ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล , f/2.2 และ Depth Sensors ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล , f/2.4

มีแบตเตอรี่ 4500 mAh ที่รองรับการชาร์จเร็ว 25W , ใช้งานระบบปฎิบัติการ Android 10 + OneUI 2.0

และยังคงรองรับบริการเต็มรูปแบบ เช่น Samsung Health , Knox (Secure Folder) และฟีเจอร์เรือธง อย่าง Link to Windows มาให้ด้วยเช่นเคย


สเปค Samsung Galaxy A71

หน้าจอชนิด Super Amoled Plus แบบ Infinity 0 Display ขนาด 6.7 นิ้ว , อัตราส่วน 20 : 9 , ความละเอียด Full HD+ , รองรับระบบ Always On Display

CPU : Qualcomm Snapdragonn730 Octa Core

GPU : Adreno 620

RAM : 8 GB

ROM : 128 GB

รองรับ 2 Sim Cards (แบบ Triple Slot) 

รองรับ Micro SD Card สูงสุด 512 GB

รองรับ 4G + Dual VoLTE

กล้องหลังสี่ตัว(Quad Camera) ความละเอียด 64 + 12 + 5 + 5 ล้านพิกเซล , f/1.8 + f/2.2 + f/2.2 + f/2.4 , เลนส์ Primary + Ultra Wide Lens 123 องศา  + Macro Lens + Depth Sensors

กล้องหน้าความละเอียด 32 ล้านพิกเซล , f/2.2

รองรับระบบสแกนนิ้วมือใต้หน้าจอ

รองรับระบบสแกนใบหน้า

รองรับระบบเสียง Dolby Atmos

รองรับ Bluetooth 5.0

พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C

แบตเตอรี่ความจุ : 4500 mAh + 25W Fast Charging

ระบบปฎิบัติการ : Android 10 + One UI 2.0

วัสดุ : 3D Glossy Glastic

สี : Prism Crush Black, Prism Crush Silver และ Prism Crush Blue



Unboxing ภายในกล่องประกอบด้วย




- ตัวเครื่อง Samsung Galaxy A71 × 1 เครื่อง

- เคสใสแบบ TPU × 1 ชิ้น

- เข็มจิ้มซิมการ์ด × 1 ชิ้น

- สาย USB Type - C to C × 1 เส้น

- 25W Adapter × 1 ตัว

- Warranty Card & Manual × 1 ชุด


Design




Samsung Galaxy A71 มาพร้อมกับหน้าจอเจาะรูแบบ Infinity - O Display ขนาด 6.7 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ ชนิด Super Amoled Plus ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นที่แตกต่างจากรุ่นน้อง A51




ซึ่งหน้าจอแบบ Super Amoled Plus นั้นจะมีพาแนลที่บางกว่า Super Amoled ปกติถึง 26% , เบากว่า 20% และให้สีสันที่สดใสมากกว่า ทำให้หน้าจอที่ดีอันดับ 1 ของโลก กลายเป็นไร้ที่ติขึ้นมาทันที ด้วยการให้ความสว่างที่ดีและสีที่สดใส สู้แดดได้ค่อนข้างเยี่ยม มีขอบหน้าจอทั้ง 4 ด้าน ที่ค่อนข้างบางมาก



ด้านหลังมาพร้อมกับดีไซน์ที่คล้ายกับ Galaxy A51 มองดูคล้ายๆกับ Hologram หรือแสง Prism ที่มีการตัดมุมแบบเลขาคณิต แต่มีการเล่นชั้นสีที่มากกว่า ให้อารมณ์โฉบเฉี่ยวทันสมัย สามารถเล่นกับแสงที่ตกกระทบได้อย่างสวยงามเช่นเคย




วัสดุที่ใช้ยังคงเป็น Glossy Polycabonate หรือที่ทาง Samsung เรียกว่า Glasstic ก็คือพลาสติกเคลือบเงาให้ดูคล้ายกระจกนั่นเอง ข้อดีคือมีน้ำหนักเบาและทนทานต่อการแตกหักมากกว่ากระจก




และฝาหลังเรียบเนียนไม่มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบเดิม แต่ย้ายไปไว้ใต้หน้าจอแทน ทำให้ความสวยงามมีมากขึ้น เมื่อรวมกับขอบโค้งมนทั้ง 4 ด้านก็ยิ่งลงตัว




การจัดวางกล้องหลังอยู่ที่ตำแหน่งมุมบนซ้าย โดยวางเรียงกันในกรอบสี่เหลี่ยม จำนวน 4 เลนส์ เป็นรูปตัว L และมีไฟแฟลช LED อยู่ด้านข้าง




ด้านขอบขวาของตัวเครื่องมีปุ่มปรับระดับเสียง และ ปุ่ม Power





ขอบซ้ายนั้นเป็นที่อยู่ของช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Triple Slot ที่สามารถใส่ซิมการ์ด 2 ใบ และ Micro SD Card ความจุสูงสุด 512 GB ได้พร้อมกัน




ขอบด้านล่างมี ช่องหูฟัง 3.5 mm. , พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C , ไมโครโฟนสนทนา และ ลำโพง Speaker ตามลำดับ




ส่วนขอบบนมีเพียง ไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน อยู่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น




มิติตัวเครื่อง 163.6 x 76 x 7.7 มม. และ น้ำหนัก 179 กรัม   ถือว่าเมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่องและหน้าจอแล้ว มีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบา อันเนื่องมาจากจอ Amoled Plus และ วัสดุประกอบตัวเครื่องแบบ Poly Carbonate นั่นเอง

Software & Performance




Samsung Galaxy A71 มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Android 10 ที่ครอบทับด้วย One UI 2.0 อันแสนคุ้นเคย




ฟีเจอร์การใช้งานหลักๆ Multi Windows , Pop up view ที่สร้างหน้าต่างขนาดเล็ก และ Dual Messenger นั้นยังคงมีโดยรองรับทั้ง Facebook , Messenger และ Line เช่นเคย




ระบบ Gesture Control ครอบจักรวาล




หน้าตา Setting ก็จัดวางตามสไตล์ Samsung ที่เป็นหมวดหมู่หาง่าย มาพร้อมกับ Maintainance หรือระบบการจัดการภายในตัวเครื่องที่เรียกว่า Device Care แบบม้วนเดียวจบ ไม่ต้องติดตั้งแอพภายนอกเพิ่มเติม




ด้านสเปคของหน่วยประมวลผล มาพร้อมชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 730 ขนาด 8 นาโนเมตร และ GPU Adreno 620 โดยมี RAM 8 GB + ROM 128 GB

ผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม GeekBench ออกมาได้คะแนนดังนี้




- Single Core 544 คะแนน

- Multi Core 1701 คะแนน




การใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่ปัญหาสำหรับชิปเซ็ตในระดับ High Mid Range อีกต่อไปแล้ว ดังนั้นบททดสอบจึงควรอยู่ที่การเล่นเกมส์เสียมากกว่า

Gaming




Samsung Galaxy A71 นั้นยังคงมาพร้อมกับฟีเจอร์ Game booster สำหรับปรับทรัพยากรของระบบให้ดีที่สุดสำหรับการเล่นเกมส์ และปิดการแจ้งเตือนที่จะรบกวนระหว่างการเล่นเกมส์ ทั้ง สายโทรเข้า , ข้อความต่างๆ




โดยทดลองเล่น PUBG mobile พบว่าสามารถตั้งค่ากราฟฟิคสูงสุดได้ที่ระดับ และเฟรมเรทระดับ High ในการเล่นจริงพบว่าให้ประสบการณ์ที่ดีเข้าขั้นยอดเยี่ยม ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่แบบ Super Amoled Plus สีสันสดใส และความลื่นไหลอันเกิดจากประสิทธิภาพของ CPU + GPU ขั้นเทพ





และเมื่อทดลองเปิด FPS Counter เพื่อดูประสิทธิภาพการประมวลผลเฟรมเรทระหว่างการรเล่นเกมส์ PUBG Mobile ผลปรากฏว่าเฟรมเรทมีอัตราการวิ่งสเถียรที่ระดับ 60 fps มีจังหวะที่แกว่งตกลงไป 56 – 59 fps อยู่บ้างแต่น้อยครั้งมาก โดยรวมแล้วไม่มีการกระตุกเล่นได้ลื่นไหลเป็นอย่างมาก สามารถดูจังหวะการเล่นที่เฟรมเรทนิ่งๆได้ที่วิดีโอด้านล่างนี้





ส่วนอุณหภูมิขณะเล่นเกมส์นั้นอยู่ที่ราวๆ 34 -36 องศา ซึ่งถือว่า Galaxy A71 มีการควบคุมและระบายความร้อนในตัวเครื่องที่ค่อนข้างดีมากๆครับ


GPS




จับสัญญาณได้ค่อนข้างช้าไปหน่อย แต่ได้ระดับ SNR อยู่ในระดับที่ดี , ค่า Accuracy แม่นยำพอสมควร การใช้งานจริงพบว่าทำได้ปานกลาง มีการระบุตำแหน่งที่แม่นแต่จับดาวเทียมช้า


Sound




รองรับระบบเสียง Dolby Atmos เวลาที่เสียบหูฟัง สามารถปรับแต่งเสียงได้หลายรูปแบบ ส่วนการฟังผ่าน Speaker นั้นเป็นลำโพงเดี่ยวแบบ Mono อยู่ที่บริเวณขอบล่าง ในแง่ของระดับเสียงมีความดังชัด แต่โทนเสียงนั้นจะติดไปในโทนแหลมเยอะครับ ทำให้อาจขาดสุนทรีย์ในการฟังไปหน่อย


ระบบความปลอดภัย






มาพร้อมกับเซนเซอร์สแกนนิ้วมือใต้หน้าจอแบบ Optical ที่ค่อนข้างแม่นยำ มีสแกนติดยากบ้างในบางจังหวะ ความเร็วในการสแกนช้ากว่าพวกรุ่นสูงๆ และแน่นอนว่ามีระบบสแกนใบหน้ามาให้ด้วย รวมๆแล้วไม่แตกต่างจาก A51 ครับ


Camera 

ระบบกล้องประกอบด้วย กล้องหลังสี่ตัว(Quad Camera)




- กล้องหลัก ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล , f/1.8 , Auto Focus , เซนเซอร์ Samsung Bright ISOCELL S5KGW1 ขนาดเซนเซอร์ 1/1.72" , ขนาดพิกเซล 0.8 ไมครอน

- Ultra Wide Lens 123 องศา , ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล , f/2.2

- Macro Lens ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล , f/2.4

- Depth Sensors , ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล , f/2.2

- รองรับ Scene Optimizer , Live Focus และ การถ่ายวิดีโอ SlowMotion , ถ่ายวิดีโอ 4K , รองรับ Super Steady

- กล้องหน้าความละเอียด 32 ล้านพิกเซล , f/2.0

มองดูแล้วคือการอัพเกรดเซนเซอร์หลักจากใน Galaxy A51 ครับ

และที่สำคัญคือ Samsung Galaxy A71 ผ่านการทดสอบจากทาง DxOMark และได้ผลทดสอบ 84 คะแนน ซึ่งถือว่าค่อนข้างดีแล้วสำหรับสมาร์ทโฟนในระดับกลาง

https://www.worldittoday.com/2020/04/samsung-galaxy-a71-dxomark-84.html?m=1

โดย เลนส์หลัก ความละเอียดสูง 64 ล้านพิกเซล , เซนเซอร์ Samsung Bright GW1 ด้วยขนาดเซนเซอร์ที่ใหญ่ถึง 1/72" , ขนาดพิกเซล 0.8 ไมครอน ทำให้การเปิดรับแสงทำได้ดีกว่าเซนเซอร์ทั่วไป อีกทั้งยังเก็บรายละเอียดภาพได้ดีจากจำนวนพิกเซลที่สูง

กล้องมุมกว้าง หรือ Ultra Wide ที่กว้างมากถึง 123 องศา ซึ่งมากเกือบที่สุดในสมาร์ทโฟนปัจจุบัน ภายใต้สภาวะแสงกลางแจ้งถือว่าทำออกมาได้ดีมาก , แสงน้อยอาจดูคุณภาพลดลงและเกิด Noise นิดหน่อย  ตัวภาพมีอาการ Distort ตามสไตล์กล้องไวด์ แต่มีการใช้ซอฟแวร์แก้ไขให้ และ ณ จุดนี้ต้องยอมรับว่าภาพถ่ายมุมกว้างแบบนี้ Samsung กินขาด ด้วยองค์ประกอบของภาพที่สวยงามครบสมบูรณ์มากๆ

การถ่าย Live Focus หรือ หน้าชัดหลังเบลอ ภาพที่ได้ออกมานั้นดี ในแง่ของการตัดขอบระหว่างบุคคลและฉากหลัง เป็นไปอย่างธรรมชาติ ไม่ดูประดิษฐ์จนเกินไป , Dynamic และ Contrast ของภาพลงตัว สามารถปรับระดับการเบลอฉากหลังได้ แม้จะถ่ายเสร็จไปแล้ว และเปลี่ยน Effect การเบลอได้ถึง 4 รูปแบบ คือ Blur , Spin , Zoom และ Color Point แต่เมื่อลองเปรียบเทียบกับ A51 ผมกลับชอบโทนแสงและสีของ A51 มากกว่า

เลนส์ Macro ด้วยความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ถือว่าละเอียดมากที่สุดในตลาดสมาร์ทโฟนปัจจุบัน มีระยะการถ่าย 3 - 5 cm. ทำให้ค่อนข้างยืดหยุ่นและถ่ายง่าย แต่ก็หลุดโฟกัสได้ง่ายเช่นกัน

ส่วนโหมด Pro ปรับได้แค่ 3 ตัว เช่นเคย คือ ISO , White Balance และ EV Brightness

มี Night Mode ทำให้ถ่ายภาพในเวลากลางคืนได้

ตัวอย่างภาพถ่ายเลนส์หลัก



ตัวอย่างภาพถ่าย Ultra Wide



ตัวอย่างภาพถ่าย Live Focus



ตัวอย่างภาพถ่าย Macro



ส่วนกล้องหน้า 32 ล้านพิกเซล แบบ Fixed Focus มาพร้อมฟีเจอร์ AR sticker และ Beauty mode 3 ระดับ สามารถถ่าย Live focus โดยอาศัยซอฟแวร์ได้


ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า



Battery




มาพร้อมความจุมากถึง 4500 mAh อีกทั้งยังรองรับระบบ Fast Charge 25W เทียบเท่ารุ่นเรือธงอย่าง S20 Series และ Note 10 Series เลยครับ


สรุป




Samsung Galaxy A71 วางจำหน่ายในราคา 13,990 บาท เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับสายเกมส์ที่มีงบประมาณไม่สูงมาก แต่ต้องการประสิทธิภาพในระดับสูง ส่วนด้านการถ่ายภาพทำออกมาได้ดี แต่แปลกที่เราไม่ประทับใจเท่ากับ Galaxy A51 ที่สเปคกล้องทอนลงมา อาจเนื่องมาจากลักษณะทางกายภาพของเซนเซอร์หลัก ที่ให้โทนภาพที่แตกต่างกัน แต่ที่แน่ๆข้อดีคือ A71 นั้นให้ความละเอียดที่สูงกว่าครับ

ท้ายที่สุด แบตใหญ่กว่า ชาร์จไวกว่า เป็นคำตอบที่เหมาะสมสำหรับสายเกมส์แน่ๆ ดังนั้นรวมออกมาแล้วมันจึงคุ้มค่าที่จะจับจองเป็นเจ้าของครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments