#FullReview ​: OPPO Enco W31 หูฟังไร้สายแบบ Truely Wireless รุ่นใหม่​ ดีเลย์น้อย​, เบสแน่น​ๆ, ตัดเสียงรบกวนแม่นๆ​ ด้วยราคา 1,999 บาท !!!!



เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์​ 



หูฟังไร้สาย​ OPPO Enco W31 ใหม่ ผลิตภัณฑ์ล่าสุดในตระกูล Enco Series​ ที่มาพร้อมสโลแกน​ ​“Unleash the Power of Music” โดยเป็นหูฟัง Bluetooth 5.0 ที่มีจุดเด่นสุดๆอยู่ที่ Low Audio Latency Delay ที่มีค่าเพียง 94ms (คือ​ เวลาในการตอบสนอง ซึ่งเป็นความล่าช้าระหว่าง เสียงที่ส่งออกจากวิดีโอหรือแหล่งอื่นๆ และเสียงที่เล่นจริงจากในลำโพง)​

โดยค่า Latency ที่สูงกว่า 100 มิลลิวินาที นั้นง่ายต่อการสังเกตุ​ ในการดูหนัง​, เล่นเกมส์, ฟังเพลง​ แต่อย่างไรก็ตาม Oppo Enco W31 ได้ก้าวข้ามปัญหานั้น เพราะเวลาดีเลย์เพียง 94ms แทบจะแยกไม่ออกเลยว่าเกิดการล่าช้าของเสียงที่ส่งผ่าน

หูฟัง OPPO Enco W31 มีโหมดให้เลือก 2 โหมด ด้วยกัน คือ Bass Mode และ Balance Mode โดยไดอะแฟรมคอมโพสิต Dual TPU จะช่วยขยายช่วงความถี่และ ไฟล์เสียงแบบ AAC จะช่วยให้เสียงมีความใส คมชัด และละเอียด

รองรับระบบตัดเสียงรบกวนรอบข้าง ด้วยเทคโนโลยีไมโครโฟนคู่ โดยอัลกอริทึมการตัดเสียงรบกวนแบบอิเล็กทรอนิกส์และ Anti–Wind Noise Chambers (เชมเบอร์ป้องกันเสียงลม) จะช่วยให้คุณได้ยินเสียงอย่างชัดเจนเหมือนกับการสนทนาแบบตัวต่อตัว

มีการป้องกันน้ำและฝุ่นในระดับ IP54

OPPO W31 มีระบบลำโพงแบบไดนามิกพิเศษขนาด 13.4 มม. พร้อมตัวเลือกใน สีดำ และ ขาว

มาพร้อมกับชิปที่ช่วยประหยัดพลังงาน ทำให้การใช้งานสามารถใช้ได้อย่างยาวนานถึง 15 ชั่วโมง โดยใช้เคสชาร์จ หรือสามารถรองรับการใช้งาน 3.5 ชั่วโมง โดยไม่ใช้เคสชาร์จ นอกจากนี้ยังสามารถชาร์จได้อย่างรวดเร็วเพียงชาร์จแค่10 นาที จะสามารถเล่นเพลงได้นาน 80 นาที

แกะกล่อง

ภายในกล่องนั้นประกอบไปด้วย



Charging Case × 1 ชุด
หูฟัง × 2 ข้าง
ยางซิลิโคนสำหรับเปลี่ยนจุกหูฟัง × 3 คู่
สาย USB Type - C × 1 เส้น
คู่มือ × Warranty Card × 1 ชุด

Design



ต้องบอกว่า​ First Impression แรกสำหรับ​ OPPO Enco W31​ นั้นต้องบอกว่าน่าจะถูกออกแบบมาสำหรับผู้หญิง​ ด้วยตัวตลับชาร์จทรงกลม​ คล้ายตลับแป้งแต่งหน้า



วัสดุเป็น​พลาสติก​ PVC ผิวด้าน​ มีโลโก้​ OPPO อยู่ที่ฝาด้านบน​ และด้านหลังมีพอร์ต​ USB Type​ -​ C อยู่



เมื่อเปิดฝาขึ้น​ ด้านในมีหูฟังแบบ In Ears 2 ข้าง​ ยึดไว้และชาร์จผ่านแถบแม่เหล็ก พร้อมกับไฟแจ้งเตือนสถานะและปุ่มฟังก์ชั่น



ตัวก้านหูฟังมีสีเดียวกับตลับชาร์จ​ แต่วัสดุจะเป็นแบบ​ Glossy ทำให้มีความมันวาวราวไข่มุก​ เมื่อใส่แล้วคล้ายกับเครื่องประดับชิ้นหนึ่งอยู่บนหู​ ดูดีมากๆครับ



ตัวหูฟังทั้ง 2 ข้าง มีการพิมพ์อักษรกำกับ L และ R สำหรับแยกซ้ายและขวา

ที่ฝั่งด้านนอกจะมีพื้นที่สำหรับสั่งงานด้านการสัมผัส(TouchPad) บริเวณก้าน​ และ รูไมโครโฟน ที่ด้านบนและด้านล่าง(Dual​ Mic) ทั้ง 2 ข้าง



ส่วนด้านในจะมีก้านหูฟังแบบ in - ears , ด้านข้างจะมีหน้าสัมผัสทองแดง 2 จุด สำหรับการชาร์จแบตกับตัวตลับ และ Touch Sensitive Sensors สำหรับตรวจจับการใส่หูฟัง โดยเจ้าเซนเซอร์นี้มีประโยชน์คือ เมื่อเราถอดหูฟังออก เพลงจะหยุดเล่นแบบอัตโนมัติทันที

การเชื่อมต่อ



วิธีการเชื่อมต่อนั้นง่ายและเป็นมิตรต่อผู้ใช้งานอย่างมาก​ แค่ทำการเปิดฟังก์ชั่น​ Bluetooth ที่สมาร์ทโฟน​  จากนั้นเปิดฝาตลับหูฟังขึ้นมา​ จะเห็นชื่อขึ้นมาว่าต้องการเชื่อมต่อกับหูฟัง​ Enco​ W31​ หรือไม่​ ก็แค่กดเชื่อมต่อ​ (Pair Device) ตามปกติ



และหากเป็นสมาร์ทโฟน​ OPPO ยิ่งง่ายขึ้นกว่าเดิม​ เพราะเมื่อคุณเปิดฝาตลับชาร์จขึ้นมา​ หน้าต่างการเชื่อมต่อกับ​ Enco​ W31​ จะขึ้นมาทันทีดังภาพด้านล่าง​ จากนั้นก็กดเชื่อมต่อ​ ก็จะมีข้อมูลแบตฯ คงเหลือ และมีคำอธิบายการทำงาน

การควบคุมการทำงาน (Touch​ Gesture Control)



บริเวณก้านหูฟัง​ In Ears ทั้ง​ 2 ข้าง​ สามารถสัมผัสเพื่อควบคุมการทำงานได้ ดังนี้

1.สัมผัสที่หูฟังด้านขวา 2 ครั้งติดกัน เพื่อเล่นเพลงถัดไป

2.สัมผัสที่หูฟังด้านซ้าย หรือขวา 2 ครั้ง​ เพื่อรับสาย และสัมผัส 1 ครั้ง เพื่อวางสาย

3.สัมผัสที่หูฟังด้านซ้าย 1 ครั้ง เพื่อเปิดโหมด Bass Mode และ Balance Mode

4.สัมผัส​ 3 ครั้งติดกันข้างใดก็ได้ เพื่อเรียกใช้งาน​ Voice​ Assistant​

คุณภาพของเสียง



ต้องบอกว่า​ OPPO Enco​ W31 นั้นให้คุณภาพเสียงที่ค่อนข้างเซอร์ไพรส์เป็นอย่างมากครับ​ โดยมาในโทนเสียงเบสที่แน่นแบบมีคุณภาพมาก​ อันเนื่องจากไดอะแฟรมคอมโพสิต Dual TPU ซึ่งจะช่วยขยายช่วงความถี่และไฟล์เสียงให้เสียงมีความใส คมชัด และละเอียดมากกว่าหูฟังทั่วไป

โดยรวมแล้วต้องบอกว่าให้เสียงที่มีรายละเอียดครบถ้วนครับ

ตัวหูฟัง in ears มีการออกแบบที่ค่อนข้างดี กระชับกับใบหู แต่ไม่ทำรู้สึกว่าอึดอัดจนมากเกินไป ใส่สบายกว่าหลายๆตัว ทำให้สามารถใส่ได้ต่อเนื่องนานกว่าปกติ 

คุณภาพสัญญาณ

ค่อนข้างดีถึงดีมาก​จริงๆครับ ไม่มีอาการกระตุกหรือเสียงดีเลย์ให้เห็น เท่าที่ลองทดสอบฟังเพลง และเล่นเกมส์ ต่อเนื่องราวๆ 2  ชั่วโมง ผลทดสอบออกมาน่าประทับใจครับ

คุณภาพการใช้เพื่อโทรออกรับสาย

การเพิ่มไมค์ขึ้นเป็น 2 ตัว ทำให้จับเสียงสนทนาได้ดีกว่าหูฟังที่มีไมค์ตัวเดียว , ลดอาการเสียงก้องหรือเสียงสะท้อนเมื่อเราโทรออกไปหรือรับสายสนทนา จะได้ยินเสียงของคู่สนทนาชัดเจนดีมาก



อีกทั้งระบบการตัดเสียงรบกวนรอบข้างด้วยเทคโนโลยีไมโครโฟนคู่ โดยอัลกอริทึมการตัดเสียงรบกวนแบบอิเล็กทรอนิกส์ และ Anti–Wind Noise Chambers (เชมเบอร์ป้องกันเสียงลม) จะช่วยให้คุณได้ยินเสียงอย่างชัดเจนยิ่งขึ้นด้วย

ระยะเวลาการใช้งาน

ทาง OPPO เคลมว่า​ Enco​ W31 สามารถใช้งานได้ยาวนานเป็นพิเศษ​ เพราะมาพร้อมกับชิปที่ช่วยประหยัดพลังงาน ทำให้การใช้งานสามารถใช้ได้อย่างยาวนาน ไปกับการฟังเพลงอย่างต่อเนื่องได้นานถึง 15 ชั่วโมง​ โดยใช้เคสชาร์จ หรือสามารถรองรับการใช้งาน 3.5 ชั่วโมง​ โดยไม่ใช้เคสชาร์จ นอกจากนี้ยังสามารถชาร์จได้อย่างรวดเร็ว​ เพียงชาร์จแค่10 นาที​ จะสามารถเล่นเพลงได้นาน 80 นาที

สรุป



OPPO Enco​ W31 นั้นจัดเป็นหูฟังที่ดีและมีคุณสมบัติด้านเสียงครบถ้วน , มีความง่ายต่อการเชื่อมต่อและเปิดใช้งาน , มีคุณภาพเสียงที่ดีมาก เมื่อเทียบกับกลุ่มราคาค่าตัวที่เท่าๆกัน​ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่คุ้มน่าหามาใช้งานอย่างมากครับ

สำหรับหูฟังไร้สาย OPPO Enco W31 จะทำการจำหน่ายในวันที่ 8 พฤษภาคม 2563 ในราคา 1,999 บาท

Article By : โลกไอทีวันนี้​

Comments