Huawei เปิดโต๊ะเจรจาต่อรองกับนักพัฒนาแอพอย่างกระตือรือร้น เพื่อหวังที่จะนำแอพพลิเคชั่นใน Google PlayStore ไปให้บริการที่ Huawei AppGallery ด้วยเช่นกัน !!!




Huawei ผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ของจีนกำลังประสบปัญหากับธุรกิจสมาร์ทโฟน เหตุผลสำคัญสำหรับเรื่องนี้คือไม่สามารถใช้บริการ Google Mobile Services ซึ่งหมายความว่าตลาดนอกประเทศจีนกำลังประสบปัญหาอย่างจริงจัง  ณ ตอนนี้ Huawei มีสมาร์ทโฟนหลายตัวที่ไม่มี GMS  หลักๆได้แก่ Huawei Mate 30 series และ Huawei P40 Series 




เนื่องจากไม่สามารถใช้ GMS และ PlayStore ได้ Huawei จึงได้ส่งเสริมระบบ EcoSystem ของตัวเองอย่างจริงจัง  ตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยบริษัทได้เปิดตัวบริการ HMS และ AppGallery เป็นทางเลือกแทน GMS และ PlayStore  

อย่างไรก็ตามทางเลือกเหล่านี้ยังตามหลัง Google อยู่อีกไกล ดังนั้นจึงต้องการบางสิ่งที่ดีกว่า ตามรายงานล่าสุด Huawei กำลังเจรจากับผู้พัฒนาที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำแอพใน PlayStore ไปยัง AppGallery  หากสามารถบรรลุเป้าหมายนี้ได้ ธุรกิจสมาร์ทโฟนที่อยู่นอกประเทศจีนจะกลับมาสดใสอีกครั้ง

HMS ได้รับการประกาศครั้งแรกในการประชุม HDC เมื่อปีที่แล้ว  ในขณะนั้นมีบริการทั้งหมด 14 บริการ ได้แก่ บริการพื้นฐาน 9 รายการ และ Growth Services  5 รายการ

อย่างไรก็ตามล่าสุด ณ ตอนนี้ HMS มี 24 บริการ  นี่แสดงให้เห็นว่า HMS กำลังพัฒนาและเติบโตอย่างรวดเร็วจริงๆ  




นอกจากนี้จำนวนผู้พัฒนาแอพใน HMS ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน  ภายในไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีนักพัฒนาประมาณ 400,000 คน เข้าร่วมกับ Huawei และตอนนี้มีนักพัฒนาประมาณ 1.3 ล้านคน  

HMS ครอบคลุมบริการมากกว่า 170 ประเทศทั่วโลก ด้วยผู้ใช้งานรายเดือนมากกว่า 400 ล้านคน และ AppGallery มีแอพพลิเคชั่นให้ดาวน์โหลดอย่างน้อย 55,000 แอพ ในเวลานี้

Huawei ต้องการทางเลือกที่ดี ก่อนที่ HMS จะพัฒนาอย่างเต็มที่




สำหรับ Huawei, HMS service และ AppGallery จะต้องใช้เวลาในการพัฒนาและเติบโตอีกซักระยะ และดูเหมือนว่าบริษัทต้องการทางเลือกที่สามารถเติบโตได้เร็วขึ้น

Yu Chengdong ซีอีโอของ Huawei Consumer Business Group  ได้แสดงแนวคิดที่คล้ายกันในการให้สัมภาษณ์หลังการเปิดตัว P40 Series โดยเขากล่าวว่า Huawei ยังคงหวังที่จะร่วมมือกับ Google เพื่อให้สามารถใช้ PlayStore ได้

ในส่วนของ Google นั้นกำลังพยายามโน้มน้าวรัฐบาลสหรัฐฯให้ผ่อนคลายข้อจำกัดในการใช้ PlayStore และ GMS ให้แก่ Huawei เช่นกัน

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments