Samsung Galaxy S20 Ultra ได้รับคะแนนทดสอบประสิทธิภาพกล้อง​โดยรวมจาก​ DxOMark ไป​ 122 คะแนน​ คว้าอันดับ 6 ไปครอง​ !!!! DxOMark เผยระบบซูมยังให้รายละเอียดไม่ดีเท่า​ Huawei !!!



Samsung Galaxy S20 Ultra เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของยักษ์ใหญ่ด้านอิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลีใต้  มาพร้อมกับสเปคพื้นฐานที่ยอดเยี่ยม ด้วยหน้าจอ AMOLED ขนาด 6.9 นิ้ว, ชิปเซ็ต Exynos 990 (Snapdragon 865 ในสหรัฐอเมริกา) และแบตเตอรี่ความจุสูง 5000 mAh เพื่อให้คุณใช้งานได้ตลอดวัน

S20 Ultra มาพร้อมระบบกล้อง​ 4 ตัว​ ด้วยกล้องหลักความละเอียดสูง​ 108​ ล้านพิกเซล​ และ​ กล้อง​ Periscope​ รองรับการซูม​ 100 เท่า



กล้องหลักของ S20 Ultra ใช้เซ็นเซอร์ความละเอียด 108 ล้านพิกเซล​, ขนาด 1 / 1.33 นิ้ว​ ซึ่งเป็นรุ่นอัพเดทที่เราเห็นใน Xiaomi Mi 10 Pro  ตอนนี้ S20 Ultra ใช้ Pixel​ binning  3 × 3 (แทนที่จะเป็น 2 × 2 แบบใน Xiaomi) โดยรวม 9 พิกเซล​ เป็น​ “super-pixel” หนึ่งเดียว​ ซึ่งส่งผลให้ขนาดพิกเซลมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นที่ 2.4µm ด้วยเอาท์พุทภาพ 12​ล้านพิกเซล, เซ็นเซอร์หลักประกอบเข้ากับเลนส์มุมกว้างมาตรฐานเทียบเท่า 26 มม. พร้อมรูรับแสง f / 1.8

สำหรับกล้อง​ Periscope ความละเอียด​ 48​ ล้านพิกเซล นั้นคล้ายกับเลนส์ในสมาร์ทโฟนเรือธงของ Huawei ด้วยระยะ 103 มม.,  f/3.5, รองรับซูมออปติคอลแบบเนทีฟ 4x , ไฮบริด 10x , ดิจิตอลซูม​ 100x มีระบบโฟกัสอัตโนมัติ PDAF และระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบออพติคอล (OIS)

Samsung​ ยังได้ทำการเปลี่ยนแปลงบางอย่างกับกล้อง​ Ultra​ Wide​ ใน S20 Ultra เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า​ ด้วยเซนเซอร์​ 12​ ล้านพิกเซล​, f/2.2 , เทียบเท่า​ 13 มม. 

และ​ Depth Sensor สำหรับใช้งานในโหมด​ Portrait​ความละเอียด 0.3 ล้านพิกเซล ใช้เทคโนโลยี ToF 3D เพื่อช่วยปรับปรุงการแบ่งส่วนของวัตถุเมื่อใช้เอฟเฟ็กต์​ Bokeh

เซ็นเซอร์ที่ออกแบบใหม่ในกล้องหลักตอนนี้สามารถถ่ายภาพวิดีโอ 8K ที่ 24 เฟรมต่อวินาที เมื่อลดลงถึง 4K สามารถถ่ายภาพวิดีโอที่ 30fps หรือ 60fps  อัตราเฟรมสูงสุด 960fps มีความละเอียดที่ 720p  คุณสมบัติวิดีโอยังรวมถึงการประมวลผลวิดีโอ HDR10+ ของ Samsung ที่รับประกันช่วงไดนามิกสีและความคมชัดที่ดีขึ้น  เพื่อป้องกันภาพสั่นไหวระบบป้องกันภาพสั่นไหวอิเล็กทรอนิกส์ (EIS) ที่เปิดใช้งานไจโรสโคปและระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบออพติคอล (OIS) จะถูกเปิดใช้งานพร้อมกัน

ด้วยเทคโนโลยีกล้องถ่ายรูปบนสมาร์ทโฟนที่น่าประทับใจ​ สามารถกล่าวว่านี่เป็นสมาร์ทโฟน Samsung ที่ทันสมัยที่สุดสำหรับการถ่ายภาพในปัจจุบัน

Key camera specifications:



Primary: 108MP 1/1.33″ sensor, 26mm-equivalent f/1.8-aperture lens with PDAF autofocus and OIS

Telephoto: 48MP 1/2.0″ sensor, 103mm-equivalent f/3.5-aperture periscope lens with PDAF autofocus

Ultra-wide: 12MP sensor, 13mm-equivalent f/2.2-aperture lens

Depth: 0.3MP ToF 3D sensor with f/1.0-aperture lens

LED flash

Video: 8K 4320p/24fps, 4K 2160p/60fps (2160p/30fps tested)





ด้วยคะแนน 122 คะแนน Samsung Galaxy S20 Ultra ทำให้ประสิทธิภาพในการทดสอบ​ อยู่ในอันดับที่ 6 เท่ากับ Honor V30 Pro ในการจัดอันดับกล้อง DXOMARK คะแนนภาพนิ่งที่ดีมากที่ 132 คะแนน หมายความว่าคุณสามารถมั่นใจได้กับคุณภาพของภาพโดยทั่วไปที่ดี แต่จุดอ่อนเล็กๆน้อยๆ​ หมายความว่ามันไม่ได้อยู่ในมาตรฐานที่สูงมากนัก



ภาพจากกล้องหลักแสดงการรับแสงที่ดีเยี่ยม, ช่วงไดนามิกและสีในสภาพแสงส่วนใหญ่มีคุณภาพ แต่ถึงแม้ว่ารายละเอียดในภาพของ S20 Ultra นั้นดีมาก แต่ก็ไม่ได้ค่อนข้างสูง​ ด้วยเหตุนี้รายละเอียดที่ดีอาจหายไปในที่ที่มีแสงน้อยมาก​ อีกทั้งยังพบว่าระบบโฟกัสอัตโนมัติ PDAF ของ S20 Ultra นั้นมีความแม่นยำในสภาพแสงส่วนใหญ่ แต่เวลาตอบสนองค่อนข้างช้าในที่แสงน้อย​ ซึ่งใช้เวลาในการล็อคนานกว่าที่คาด



กล้องมุมกว้างของ S20 Ultra นั้นยอดเยี่ยม​ ทำให้ได้คะแนนสูงสุดใหม่ในหมวดหมู่นี้  การเปิดรับแสงและสีที่กว้างเป็นพิเศษนั้นมีความถูกต้องเป็นหลักในทุกสภาพแสงและมุมมองที่กว้างขวางช่วยให้มั่นใจว่าคุณสามารถถ่ายทุกอย่างลงในเฟรมได้อย่างสมบูรณ์โดยมีการแก้ไข​ Distort ให้ด้วย

กล้องซูมยังทำงานได้ดีในระยะกลางและระยะยาวเมื่อใช้เลนส์ซูมออปติคอล 4 เท่า​ การเปิดรับแสงและสียังคงอยู่ในสภาพดีและถึงแม้ว่ารายละเอียดภาพอาจจะไม่สมบูรณ์เท่ารุ่นอื่นๆที่ได้คะแนนดีกว่า แต่ผลลัพธ์ก็ดีมาก




ปัญหาเกิดขึ้นจากการซูมระยะไกลกว่า​ 4  เท่า​ พบว่ารายละเอียดสำคัญของภาพถูกลดทอนลงไปมาก​ และภาพมีคุณภาพไม่เทียบเท่ากับระบบซูมของคู่แข่งรายอื่นๆ

ข้อสรุป

การเปิดรับแสงสีและรายละเอียดที่ดีอย่างต่อเนื่องทำให้ Samsung Galaxy S20 Ultra เป็นกล้องอเนกประสงค์ที่ดีสำหรับการถ่ายภาพสมาร์ทโฟน

กล้องอัลตร้าไวด์และเอฟเฟ็กต์โบเก้ในโหมดถ่ายภาพบุคคลนั้นน่าประทับใจเป็นพิเศษ  และด้วยประสิทธิภาพของวิดีโอที่ดีในโหมด 4K พร้อมกับการตั้งค่าความละเอียดและการบันทึกภาพ​Slow-motion อื่นๆ ก็มีความหลากหลาย



แต่ปัญหาเกี่ยวกับการซูม, การโฟกัสอัตโนมัติช้าในที่แสงน้อย​ และการถ่ายภาพกลางคืน​ ทำให้ S20 Ultra ไม่สามารถท้าทายอุปกรณ์ที่ดีที่สุดในการทดสอบของ​ DxOMark​ ได้

ด้วยคุณสมบัติทางเทคนิคที่น่าประทับใจของอุปกรณ์​ ไม่ต้องพูดถึงราคาที่สูง​ ผู้ที่ชื่นชอบ Samsung อาจพบว่าน่าผิดหวังเล็กน้อย ในเป็นจริงที่ S20 Ultra นั้นมีความสามารถมากมาย​ แต่ก็ไม่ได้กำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับคุณภาพของการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนแค่อย่างใด



ภาพนิ่ง

ข้อดี

- ช่วงสีและไดนามิกกว้าง

- ควบคุม​ Noise​ ได้ดี

- การเปิดรับแสงและสีที่ยอดเยี่ยมในการถ่ายภาพมุมกว้างพิเศษ

- การรับแสงที่ดีและรายละเอียดสูงโดยใช้แฟลช

จุดด้อย

- ออโต้โฟกัสช้าในที่แสงน้อย

- White​ Balance​ เพี้ยนเป็นครั้งคราว​ ทั้งภายในที่ร่มและกลางแจ้ง

- รายละเอียดในการซูมภาพต่ำ

- โหมดกลางคืนยังคงเปิดรับแสงได้น้อย​ และ​ มีความเพี้ยนสีอยู่

วิดีโอ

ข้อดี

- การเปิดรับแสงดี

- Noise​ ต่ำมากในสภาวะส่วนใหญ่

- สีสดใสในการถ่ายกลางแจ้ง

- เสถียรภาพที่ดีในสภาวะกลางแจ้ง

จุดด้อย

- ช่วงไดนามิกจำกัดในสภาวะที่มีคอนทราสต์สูง

- รายละเอียดต่ำในที่แสงน้อย

Source​ : DxOMark
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments