Canalys เผยข้อมูล ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกมียอดจัดส่งลดลง 13% !!! Samsung กับ Huawei หนักสุด ยอดวูบถึง 17% !!!

 

เมื่อเร็วๆนี้ได้มีข้อมูลจาก IDC แสดงให้เห็นว่ายอดการจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกลดลง 11.7% ในไตรมาสแรกของปี 2020 แต่นอกเหนือจาก IDC แล้วยังมีบริษัทวิจัยตลาดอีกแห่งหนึ่ง  ซึ่งคือ Canalys ที่ได้เผยตัวเลขตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกว่าลดลงถึง 13%  เนื่องจากตัวเลขต่างกันมาก เราจึงตัดสินใจที่จะศึกษาข้อมูลการวิจัยของบริษัทนี้อย่างละเอียดยิ่งขึ้น

Canalys คิดว่าการระบาดของเชื้อไวรัส COVID - 19 มีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกในช่วงไตรมาสแรกของปี 2020 ตามรายงาน Samsung ยังคงครองตำแหน่งที่หนึ่งในตลาดในไตรมาสแรก แต่ยอดจัดส่งลดลง 17% เมื่อเทียบปีต่อปี เหลือ 60 ล้านเครื่อง การจัดส่งของ Huawei มี 49 ล้านเครื่อง ลดลง 17% เมื่อเทียบเป็นรายปี  ซึ่งทางบริษัทกำลังดำเนินการถ่ายโอนยอดจัดส่งจากตลาดต่างประเทศไปยังตลาดจีนให้มากขึ้น

Apple อยู่ในอันดับที่สามและยอดขายลดลง 8% เมื่อเทียบเป็นรายปี มียอดจัดส่ง 37 ล้านเครื่อง และดีที่สุดในห้าอันดับแรกคือ Xiaomi ซึ่งเป็นอันดับที่สี่ โดยมียอดขายเพิ่มขึ้น 9% จากเทียบรายปีต่อปี คิดเป็น 30 ล้านเครื่อง  Vivo ติดอันดับที่ห้า ด้วยยอดขาย 24 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ในช่วงต้นปี 2020 ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกทำได้ดีและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องสองไตรมาสติดต่อกัน  Ben Stanton นักวิเคราะห์อาวุโสของ Canalys กล่าวว่า “สมาร์ทโฟนยังคงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนส่วนใหญ่และความพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ในช่องทางออนไลน์ทำให้ผู้ที่ต้องการเปลี่ยนสมาร์ทโฟนที่ชำรุดหรือสูญหายง่ายขึ้น  แต่ลูกค้าหลายคนที่จะซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่เนื่องจากความหรูหราได้ชะลอการซื้อนั้นลงไป"

นักวิจัย Canalys คิดอย่างไรกับตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก

นักวิเคราะห์ Canalys ชี้ให้เห็นว่า ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนบางรายสามารถทนต่อผลกระทบในปัจจุบันได้  เนื่องจากการดำเนินงานด้านการผลิตมีความแข็งแกร่งในเกาหลีใต้และเวียดนาม Samsung จึงอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งในเดือนกุมภาพันธ์  

แต่อย่างไรก็ตามด้วยการแพร่กระจายของโรคระบาดทั่วโลกข้อดีดังกล่าวก็หายไป เนื่องจากยอดขายที่แข็งแกร่งของ iPhone 11 ในไตรมาสนี้ และ Apple เป็นหนึ่งในผู้ผลิตที่ได้รับผลกระทบน้อยกว่า  

นอกจากนี้การเปิดตัว iPhone SE ใหม่ล่าสุดของ Apple มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ ซึ่งสามารถกระตุ้นการจัดส่ง iPhone ทั่วโลกได้ ในขณะที่ผู้ใช้รออุปกรณ์เรือธง 5G  การจัดส่งต่างประเทศของ Huawei ลดลง 35% บริษัทเปิดตัวสมาร์ทโฟน P40 Series ที่ไม่มีบริการของ Google  ทำให้ผู้ขายตามช่องทางต่างๆกังวลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ดังนั้นคำสั่งซื้อต้นทางจึงต่ำกว่าความคาดหวังของ Huawei




ตามรายงานของ Canalys การแพร่ระบาดของโรคก็มีผลกระทบอย่างมากต่อช่องทางการจำหน่ายสมาร์ทโฟนในภูมิภาค เช่น ยุโรป ที่มีการดำเนินมาตรการอย่างเข้มงวด

ผู้ค้าปลีก omni-channel พยายามอย่างดีที่สุดในการถ่ายโอนสินค้าคงคลังออฟไลน์ไปยังช่องทางออนไลน์ แต่พวกเขาต้องจ่ายค่าใช้จ่ายมหาศาล ความสามารถด้านคลังสินค้า,การขนส่ง และ การจัดส่งของผู้ค้าปลีกเหล่านี้ยังไม่พร้อมสำหรับการจำหน่ายออนไลน์  นอกจากนี้ยังส่งผลต่อความต้องการซื้อสินค้าจากซัพพลายเออร์และผู้จัดจำหน่าย  

นักวิเคราะห์ Canalys คาดว่าในภูมิภาคเหล่านี้ ช่องทางอีคอมเมิร์ซจะมีข้อได้เปรียบที่ชัดเจนและปรับตัวขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments