YouTube ปรับทัศนคติผู้ใช้ใหม่ ความละเอียด 720p ไม่ถือว่าเป็น HD (High Definition) อีกต่อไป !!! และเริ่ม HD ใหม่ที่ 1080p !!!




เป็นเวลาหลายปีแล้วที่เราได้เรียกความละเอียด 720p ว่าเป็น HD (ความละเอียดสูง)  แต่ตามการเปลี่ยนแปลงใหม่ที่เผยแพร่โดย YouTube ความละเอียด 720p จะไม่ใช่ HD อีกต่อไป






YouTube หยุดเรียกความละเอียด 720p ว่าเป็น HD แล้วเปลี่ยนมาตราฐานใหม่ว่า ทุกอย่างที่ต่ำกว่า 1080p คือ SD (Standard Definition)






เรารู้ว่าสิ่งต่างๆในโลกของวิดีโอ หากเป็นความละเอียด 360p หรือ 480p เราจะเรียกมันว่า 'Standard Definition' ทันที  เมื่อเป็น 720p หรือสูงกว่าจะเป็น 'High Definition'  และเราแบ่งหมวดหมู่ 'ความละเอียดสูง' ออกเป็น Full HD, UHD และอื่นๆตามความละเอียดที่สูงขึ้น




แต่สำหรับปีนี้หากคุณเปิด YouTube ใน Safari, Chrome หรือ Edge ให้เล่นวิดีโอและเลือกความละเอียดในการเล่นด้วยตนเอง ตัวเลือก 720p จะไม่ได้ติด 'HD' กำกับไว้แล้ว




ถือว่าค่อนข้างแปลกและน่าสนใจในเวลาเดียวกัน ความละเอียด 720p ที่ไม่ได้ถูกจัดประเภทเป็น HD ไม่ได้หมายความว่าความละเอียดจะลดลง แต่แค่จะไม่เรียกว่า 'ความละเอียดสูง' อีกต่อไป เป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงการจัดหมวดหมู่ในการเรียกเท่านั้น




อาจเป็นเพราะความละเอียดที่ระดับ 2K หรือ 4K เริ่มกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของการรับชมในปัจจุบัน ทำให้ 720p อาจไม่เพียงพออีกต่อไป 

Source : wccftech
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments