รัฐบาลอินเดียสั่งแบน 59 แอพจีน​ มี TikTok, Xiaomi Community, Weibo, WeChat และ Clash of Kings !!! ให้เหตุว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงและละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้​ ​!!!




กระทรวงอิเล็กทรอนิกส์และไอทีของรัฐบาลอินเดียเพิ่งออกแถลงการณ์ประกาศห้ามการใช้งานแอพพลิเคชั่นจำนวน 59 แอพ ซึ่งเป็น“ อคติต่ออำนาจอธิปไตยและความสมบูรณ์ของอินเดีย​ รวมถึงเป็นการป้องกันความมั่นคงของรัฐและความสงบเรียบร้อยของประชาชน” รายการแอพที่ห้ามรวมถึง TikTok และอื่นๆ ณ วันนี้นี่คือรายการแอพจีน 59 รายการที่จะถูกแบนในอินเดีย​ :




ขณะนี้มีรายชื่อแอพ 59 รายการจากจีนที่ถูกแบนในอินเดีย




แอพที่โดดเด่นหลายตัวอยู่ในรายการนี้ ก่อนอื่นมี TikTok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสื่อโซเชียลแชร์วิดีโอที่ได้รับความนิยมอย่างมากนับตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดของ​ COVID​ -​ 19 จากนั้นมีแอพจำนวนมากจาก Xiaomi รวมถึง Mi Community และ Mi Video Call แอพยูทิลิตี้ยอดนิยมเช่น Parallel Space, Xender, Shareit และ Cam Scanner , Weibo โซเชียลมีเดียชื่อดังของจีนจะถูกแบนเช่นกัน เกมมือถือยอดนิยมอย่าง“ Clash of Kings” จะถูกแบนในอินเดีย เราได้เห็นการถกเถียงเกิดขึ้นในแอพพลิเคชั่นเหล่านี้หลายครั้งในอดีต​ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง TikTok, Cam Scanner และแอพมือถือ DU ทั้งหมด​ แต่การแบนเป้าหมายอย่างเป็นทางการเช่นนี้จากรัฐบาล​ เป็นสิ่งที่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อน




รัฐบาลอินเดีย“ ได้ตัดสินใจที่จะไม่อนุญาตให้ใช้ [แอพเหล่านี้] ที่ใช้ในอุปกรณ์ที่เปิดใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งบนมือถือและไม่ใช่มือถือ ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้ชาวอินเดียจะไม่สามารถเข้าถึงแอพและบริการเหล่านี้ผ่านทางแอพมือถือหรือผ่านเว็บไซต์หลังจากวันนี้ไป​ แม้ว่าจะไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลจะบังคับให้​ App​ Store​ ถอนการติดตั้งแอพเหล่านี้ หรือแบนบริการเหล่านี้ในระดับ ISP

อินเดียกำลังอ้างถึงมาตรา 69A ของ พ.ร.บ. เทคโนโลยีสารสนเทศในการตัดสินใจห้ามแอพมือถือ 59 รายการ มาตรา 69A ของพระราชบัญญัติไอทีมีดังนี้​ :

69A อำนาจในการออกคำสั่งสำหรับการบล็อกเพื่อการเข้าถึงข้อมูลสาธารณะผ่านทรัพยากรคอมพิวเตอร์ใดๆ

ในกรณีที่รัฐบาลกลางหรือเจ้าหน้าที่ของตนที่ได้รับอนุญาตเป็นพิเศษในนามนี้​ มีความพึงพอใจว่าจำเป็นหรือสมควรที่จะทำเช่นนั้นเพื่อผลประโยชน์ของอธิปไตยและความซื่อสัตย์ของอินเดีย​ รวมถึงการป้องกันประเทศอินเดียและความมั่นคงของรัฐ รัฐต่างประเทศหรือความสงบเรียบร้อยของประชาชนหรือเพื่อป้องกันการปลุกเร้าให้เกิดการกระทำความผิดใดๆที่เกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าวข้างต้น​ อาจอยู่ภายใต้บทบัญญัติของหัวข้อย่อย (2) เพื่อเหตุผลในการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรโดยคำสั่งรัฐบาลหรือคนกลางในการปิดกั้นการเข้าถึงโดยสาธารณะหรือทำให้ถูกบล็อกเพื่อการเข้าถึงโดยสาธารณะข้อมูลใดๆ ที่สร้าง, ส่ง, รับ, จัดเก็บหรือโฮสต์ในทรัพยากรคอมพิวเตอร์ใดๆ

ขั้นตอนและการป้องกันภายใต้ซึ่งการปิดกั้นการเข้าถึงโดยประชาชนอาจจะดำเนินการดังกล่าวจะเป็นเช่นนั้นอาจจะกำหนด

คนกลางที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งที่ออกภายใต้หัวข้อย่อย (1) จะถูกลงโทษด้วยการจำคุกเป็นเวลานานซึ่งอาจขยายได้ถึงเจ็ดปีและต้องรับผิดด้วย

กระทรวงอิเล็กทรอนิกส์และไอทีระบุว่า​ “มีความกังวลในแง่มุมที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของข้อมูลและการปกป้องความเป็นส่วนตัวของชาวอินเดีย 130 ล้านคน” ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจ โดยกระทรวง​ “ได้รับการร้องเรียนจำนวนมากจากแหล่งข้อมูลต่างๆ รวมถึงรายงานหลายฉบับเกี่ยวกับการใช้แอพมือถือบางอย่างที่มีอยู่ในแพลตฟอร์ม Android และ iOS เพื่อการขโมยและส่งข้อมูลของผู้ใช้อย่างไม่ได้รับอนุญาต​ หรือในลักษณะที่ไม่ได้รับอนุญาต  เนื่องจาก​ “การรวบรวมข้อมูล [นี้] การขุดและการทำโปรไฟล์โดยองค์ประกอบที่ไม่เป็นมิตรต่อความมั่นคงและการป้องกันประเทศของอินเดีย” กระทรวงอิเล็กทรอนิกส์และไอทีพิจารณาเรื่องนี้ว่า​ “มีความกังวลอย่างลึกซึ้งและเร่งด่วนซึ่งต้องมีมาตรการฉุกเฉิน”

ความตึงเครียดระหว่างอินเดียและจีนทวีความรุนแรงมากขึ้นในเดือนนี้เนื่องจากข้อพิพาทเรื่องพรมแดน​ ทำให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของจีนยกเลิกการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ออนไลน์และกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันไปซื้อแอพและผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในจีนโดยสมัครใจแทน และการประกาศในวันนี้คือการยกระดับล่าสุดที่ทะลักเข้าสู่ขอบเขตของเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนในประเทศอินเดียนั่นเอง

Source : XDA
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments