#FullReview : Samsung Galaxy Z Flip | Mirror Gold Edition เมื่อขีดสุดแห่งความหรูหรา, ความงาม และ เทคโนโลยี มารวมกันเป็นหนึ่งเดียว !!!!




ปฎิเสธไม่ได้ว่า Samsung Galaxy Z Flip เป็นสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ที่ประสบความสำเร็จทั้งในด้านนวัตกรรมและยอดจำหน่ายสูงที่สุดในโลก โดยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาสามารถจำหน่ายได้สูงกว่า 230,000 เครื่อง ภายในระยะเวลาไม่ถึง 2 เดือน นับจากวันเปิดตัว เพราะเหตุใดกันหล่ะ? 

ทางเพจได้ทำทั้งพรีวิวที่เป็น Life Style Content ไปแล้ว


และ Unboxing Review ตัวสีม่วงไปแล้ว


และแน่นอนว่าได้รับเสียงตอบรับจากผู้ใช้ที่ดีตลอด




ดังนั้นบทความรีวิวชิ้นนี้จะเป็นตัวตอกย้ำถึงความงามและเทคโนโลยีของ Samsung Galaxy Z Flip โดยเน้นไปในสีใหม่อย่าง Mirror Gold ให้ชัดๆกันอีกครั้งครับ

สเปค Samsung Galaxy Z Flip 
หน้าจอชนิด Flexible Dynamic Amoled แบบ Infinity O Display ขนาด 6.7 นิ้ว , อัตราส่วน 22 : 9 , ความละเอียด Full HD+ (2636 x 1080 พิกเซล) ครอบทับด้วยกระจก 'Ultra Thin Glass'*
บอดี้เฟรมอลูมิเนียม + กระจกกันรอย Gorilla Glass 6
จอที่สองด้านนอก ขนาด 1.06 นิ้ว , ความละเอียด 300 × 116 พิกเซล สำหรับแสดงการแจ้งเตือน
CPU : Qualcomm Snapdragon 855+
GPU : Adreno 640
RAM : 8 GB ชนิด LPDDR4X
ROM : 256 GB แบบ UFS 3.0
รองรับ 2 Sim Cards
*ไม่รองรับ Micro SD Card
กล้องหลังคู่ ความละเอียด 12 + 12 ล้านพิกเซล , รองรับ Ultra-Wide Lens , f/1.8 + f/2.2 , รองรับ OIS 
กล้องหน้าความละเอียด 10 ล้านพิกเซล , f/2.0 
รองรับระบบเสียง Dolby Atmos 
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C 
แบตเตอรี่ความจุ : 3300 mAh + 15W Adaptive Fast Charging และ Fast Wireless Charging 
ระบบปฎิบัติการ : Android 10 + One UI 2.1
ราคา : 44,900 บาท

Design 




Samsung Galaxy Z Flip มีขนาด 87.4 x 73.6 x ~ 17.3 มม. เมื่อพับ และเมื่ออุปกรณ์ถูกกางออกในแนวตั้งจะมีขนาด 167.9 x 73.6 x ~ 7.2 มม. , มีน้ำหนัก 183 กรัม ด้านหลังของเครื่องได้รับการปกป้องโดยกระจกกันรอย Gorilla Glass 6 ตัวเครื่องได้รับการออกแบบมาบนพื้นฐานของความเป็นเครื่องประดับที่งดงามเพื่อเสริมภาพลักษณ์ของผู้ใช้อย่างแท้จริง




Galaxy Z Flip มีหน้าจอแบบ Infinity O Display ชนิด Dynamic Super AMOLED ขนาด 6.7 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ (1080 x 2636 พิกเซล) , อัตราส่วนภาพ 22 : 9 , รองรับคุณสมบัติเช่น HDR10+ และ Always-On Display เมื่อกางจอแล้วผู้ใช้จะไม่สามารถเห็นบานพับได้เนื่องจากวางไว้ใต้หน้าจอ ช่วยให้ผู้ใช้เปิดอุปกรณ์ในมุมที่สะดวกสบายระหว่าง 70 ถึง 180 องศา ได้แบบอิสระ




ด้านนอก โลโก้ Samsung สามารถมองเห็นได้บนบานพับ แต่เมื่อกางออกสุดจะถูกซ่อนไว้ด้านใน



จอแสดงผลถูกหุ้มด้วยชั้นของกระจกจอแบบ Ultra Thin Glass ซึ่งมีความแข็งแรงทนทานมากกว่าฟิล์มโพลีเมอร์ไรซ์ใน Galaxy Fold ซึ่งจากการทดลองใช้ด้วยตัวเองพบว่ามันดีขึ้นมากจริงๆครับ ตัวจอรองรับแรงกดจากการใช้งานได้เยอะขึ้น โดยที่จอไม่ยุบตัวลงไป




เมื่อพับจอ ผู้ใช้จะเห็นกล้องคู่และหน้าจอภายนอก ขนาดเล็ก โดยเป็นจอแสดงผลแบบ S-AMOLED ขนาด 1.06 นิ้ว ความละเอียด 300 x 116 พิกเซล นอกจากนี้ยังรองรับ Always On Display หน้าจอภายนอกสามารถใช้สำหรับการดูเวลาและการแจ้งเตือน และสามารถแสดงอัตราการชาร์จสถานะแบตเตอรี่ อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นช่องมองภาพสำหรับใช้กล้องด้านหลังเพื่อถ่ายภาพเซลฟี่ด้วย




โดยภาพรวมด้านการออกแบบ ไม่มีคำบรรยายใดๆนอกจากว่า นี่คือความลงตัวระหว่างความงามและเทคโนโลยีอย่างแท้จริง และพิเศษขึ้นไปอีกกับสีทอง Mirror Gold ที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ความหรูหราในผลิตภัณฑ์ให้เลอค่าขึ้นไปอีกระดับอย่างชัดเจนครับ

Performance 





Samsung Galaxy Z Flip ใช้งานชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 855+ พร้อมด้วย RAM 8 GB , ROM 256 GB ชนิด UFS 3.0




ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 10 พร้อมกับ One UI 2.1 โดยระบบปฏิบัติการจะมาพร้อมคุณสมบัติความปลอดภัย เช่น Knox 3.4.1 และ Secure Folder




ด้านประสิทธิภาพต้องบอกว่าคุณสมบัติมันเกินคำว่าใช้งานทั่วๆไปมากแล้วครับ แต่สิ่งหนึ่งคือไม่น่าจะมีใครเอา Z Flip มาเล่นเกมส์หนักๆแน่นอน มันเหมาะกับการถือและใช้งานในเชิงผู้บริหารหรือใช้งานทั่วไปมากกว่า ดังนั้นประสิทธิภาพระดับนี้ไม่มีปัญหาใดๆต่อการใช้งานทั้งสิ้นครับ




ความเสถียรของซอฟแวร์เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า One UI ทำให้ผู้ใช้ทุกคนหลงรัก เพราะในทุกรุ่นตั้งแต่ถูกถึงแพงก็มีฟีเจอร์ครบจัดเต็ม และใช้งานไม่มีสะดุด

Camera




กล้องหลังคู่ของ Galaxy Z Flip มีกล้องหลัก 12 ล้านพิกเซล , f/1.8 และ เซ็นเซอร์ Ultra Wide ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล , f/2.2 , มุมกว้าง 123 องศา , มาพร้อมกับคุณสมบัติ เช่น ไฟแฟลช LED, Auto Focus แบบ Dual Pixel , OIS และการบันทึกวิดีโอ 4K @ 60fps

กล้องหน้าความละเอียด 10 ล้านพิกเซล , f/2.0 ซึ่งมีคุณสมบัติ เช่น การควบคุมด้วยเสียง และรองรับการถ่ายวิดีโอ 4K @ 30fps

คุณภาพของรูปที่ได้ออกมานั้นน่าชื่นชมมากๆครับ แม้จะเป็นกล้องคู่ แต่ก็มีคุณสมบัติการถ่ายครบถ้วน ทั้ง Live Focus, Night Mode และทีเด็ดที่สุดคือ Ultra Wide ที่ได้มุมกว้างอย่างน่าอัศจรรย์ใจ, ตัวเลนส์หลักก็เก็บแสงได้ดี และมีสีที่เป็นธรรมชาติครับ




อีกหนึ่งโหมดอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะคือFlex Mode




Flex Mode เป็นการพับหน้าจอขึ้นมาครึ่งหนึ่ง (เหมือนเปิดตลับแป้งที่มีกระจก) โดยการใช้งานหลักๆ จะใช้งานในการถ่ายเซลฟี่ ทำให้สามารถถ่ายภาพเซลฟี่ด้วยตัวเองได้ง่ายจากทุกระยะ เพราะไม่ต้องให้คนอื่นถือให้หรือหาอะไรมาวางให้เครื่องพิง จับพับแล้ววางกับโต๊ะ หรือสุภาพสตรีจะถือใช้เป็นเหมือนกระจกเพื่อแต่งหน้าก็ได้เช่นกัน


ตัวอย่างภาพถ่าย



ความปลอดภัย




Galaxy Z Flip ใช้เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power ทางด้านขวา ซึ่งค่อนสะดวกและง่ายในการใช้งานครับ และแน่นอนว่าระบบสแกนใบหน้าก็มีให้เลือกใช้งานเช่นกัน

คุณสมบัติการเชื่อมต่อที่มีอยู่ในอุปกรณ์ ได้แก่ VoLTE, Wi-Fi 6, NFC, Bluetooth 5.0 และพอร์ต USB Type - C แต่ไม่มีช่องเสียบการ์ด microSD และ ช่องหูฟัง 3.5 มม.

Battery




มีระบบแบตเตอรี่แยกสองส่วน ที่ให้ความจุรวม 3300 mAh , รองรับการชาร์จเร็ว 15W และการชาร์จแบบไร้สาย 9W
ฟังดูความจุอาจจะน้อย แต่ต้องบอกเลยว่าพอใช้จริงอึดกว่าที่คิดไว้เยอะมากครับ เพียงพอต่อการใช้งานใน 1 วันแบบสบายๆเลย ไม่ต้องกังวลในเรื่องพก PowerBank ครับ ส่วนหนึ่งอาจเพราะมีการจัดการพลังงานที่ค่อนข้างดีและหน้าจอไม่ติดบ่อยเพราะต้องพับจอไว้นั่นเองครับ

สรุป



มาถึงจุดนี้คงไม่มีใครปฎิเสธได้ว่า Samsung Galaxy Z Flip นั้นคือสมาร์ทโฟนในระดับพรีเมี่ยมที่มีทั้งความงดงาม หรูหรา และ นวัตกรรม ผสานรวมกันอยู่ในตัว แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้จะต้องแลกมาด้วยราคาค่าตัวที่ค่อนข้างสูง แต่ถ้าหากว่าคุณมีกำลังทรัพย์และกำลังหาสมาร์ทโฟนซักรุ่นที่สร้างความแตกต่างพร้อมเสริมภาพลักษณ์อันสวยหรูให้กับคุณ คำตอบจะเป็นอื่นใดไปไม่ได้นอกจาก Samsung Galaxy Z Flip จริงๆครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้​หภูมิ

Comments