Apple เปิดตัว iOS 14 อย่างเป็นทางการในงาน WWDC 2020 มาพร้อมกับการอัพเกรดหลายอย่างที่คล้ายกับ Android !!!! สรุปแบบละเอียดครบทุกฟีเจอร์ในโพสเดียว !!!




รุ่นล่าสุดในระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟนของ Apple มาพร้อมกับการอัพเกรดและการปรับปรุงคุณภาพมากมายซึ่งผู้ใช้รอมานานหลายปี

หน้าจอหลักของ iOS 14 ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดใน iOS 14 คือหน้าจอหลักที่ได้รับการปรับปรุงใหม่และมีประโยชน์ใช้สอยมากกว่า


App Library ใน iOS 14




App Library เป็นมุมมองแอพใหม่ที่จัดระเบียบแอพใน iPhone ของคุณในกลุ่มต่างๆ มันคล้ายกับ App Drawer ของ Android ซึ่งช่วยให้คุณสามารถซ่อนแอพจากหน้าจอหลักของคุณ App Library มาพร้อมกับคุณสมบัติเพิ่มเติมเนื่องจากคุณสามารถรับคำแนะนำจัดตามหมวดหมู่แอพ (เช่นความบันเทิง , สังคม , เกม และอื่นๆ) หรือตามรูปแบบการใช้งานของคุณเอง Apple ทำให้ iOS 14 มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการเรียนรู้จากพฤติกรรมของคุณเพื่อมอบคุณสมบัติที่ปรับแต่งเองให้กับผู้ใช้มากขึ้น





App Library ยังมาพร้อมกับคุณสมบัติการค้นหาพร้อมมุมมองแอพสไตล์ List ที่ให้คุณค้นหาแอพที่ติดตั้งบน iPhone ของคุณได้อย่างรวดเร็ว


Widgets




วิดเจ็ตใน iOS 14 นั้นใช้งานได้และปรับแต่งได้มากขึ้นกว่าเดิม




วิดเจ็ตใน iOS 14 กลายเป็นเหมือน Android มากขึ้น วิดเจ็ตได้รับการออกแบบใหม่เพื่อให้พอดีกับทุกที่บนหน้าจอหลักและมีข้อมูลที่หลากหลายมากขึ้นกว่าเดิม คุณสามารถเลือกวิดเจ็ตหลากหลายสไตล์ที่สามารถปรับแต่งและลากไปมารอบๆหน้าจอหลัก ในขณะที่ไอคอนแอพจะปรับตำแหน่งตัวเองโดยอัตโนมัติเพื่อให้มีที่ว่างสำหรับวิดเจ็ต

iOS 14 มีวิดเจ็ต 3 ขนาด ได้แก่ เล็ก , กลาง และ ใหญ่




หนึ่งในวิดเจ็ต iOS 14 ใหม่ คือ Smart Stack - วิดเจ็ต "ว่าง" ที่คุณสามารถวางไว้บนหน้าจอหลักของคุณเพื่อให้คุณสามารถเรียกใช้วิดเจ็ตใดๆแทน มันเป็นเหมือนแกลเลอรี่วิดเจ็ตที่คุณสามารถเรียกดูได้อย่างรวดเร็วตลอดเวลาหรือตั้งค่าให้เปลี่ยนวิดเจ็ตสำหรับคุณโดยอัตโนมัติตามรูปแบบการใช้งานหรือช่วงเวลาของวัน

ดีไซน์กะทัดรัดใหม่ของ Siri ใน iOS 14




Siri ใน iOS 14 ได้รับการออกแบบที่กะทัดรัดกว่าซึ่งไม่กินหน้าจอทุกครั้งที่คุณเรียกใช้ เมื่อคุณขอสิ่งต่างๆใน iOS 14 นั้น Siri จะปรากฏขึ้นในฟองเล็กๆที่ด้านล่างและดำเนินการโดยไม่ปิดบังมุมมองหน้าจอของคุณ




แต่การออกแบบ Siri ใหม่ใน iOS 14 เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ผู้ช่วย AI ของ Apple เริ่มฉลาดขึ้นในการอัพเดทนี้ โดยบนเวทีแอปเปิ้ลแชร์ข้อมูลที่ Siri กำลังประมวลผลเฉลี่ย 25 ​​พันล้านคำขอ ในแต่ละเดือน และแสดงให้เห็นว่า Siri จะถูกรวมเข้ากับประสบการณ์การใช้ iOS 14 ได้อย่างไร




ตัวอย่างเช่นคุณสามารถขอให้ Siri ส่งข้อความเสียง โดยจะเริ่มบันทึกข้อความของคุณทันทีในขณะที่ข้อมูลโค้ดขนาดเล็กจะปรากฏขึ้นที่ด้านบนของหน้าจอพร้อมตัวควบคุมการบันทึก

Picture-in-picture (PiP)




ใน iOS 14 ช่วยให้คุณดูและฟังวิดีโอในขณะที่ใช้แอพอื่นๆ บน iPhone ของคุณ หากคุณกำลังดูวิดีโอภายในแอพและไปที่แอพอื่น วิดีโอจะลดขนาดลงในหน้าต่างลอยที่คุณสามารถลากไปรอบๆหน้าจอ ช่วยให้คุณสามารถท่องเว็บแชทกับเพื่อนหรือเขียนอีเมลโดยไม่รบกวนการชมวีดีโอ

แปลภาษา




Translate เป็นแอพแปลใหม่โดย Apple ที่เปิดตัวใน iOS 14

แอพแปลภาษาของ Apple ไม่ใช่เครื่องมือแปลอย่างง่ายที่คุณสามารถใช้เพื่อค้นหาคำในภาษาต่างๆ (แต่คุณสามารถทำได้) แต่มีจุดมุ่งหมายที่จะทำการแปลบทสนทนาทั้งหมดแบบเรียลไทม์ทั้งในและออฟไลน์ ด้วยการใช้การเรียนรู้ของเครื่องบนอุปกรณ์ขั้นสูงและเอ็นจินนิวรัลที่ทรงพลัง คุณสามารถแปลข้อความและเสียงระหว่างการรวมกันสูงสุด 11 ภาษา การสนับสนุนภาษาอื่นๆ จะทยอยเปิดตัวในเดือนหน้า

ภาษาที่รองรับ iOS 14 Apple Translate:

ภาษาอังกฤษ
ภาษาสเปน
แมนดาริน
ฝรั่งเศส
สเปน
อิตาลี
ญี่ปุ่น
เกาหลี
อาหรับ
โปรตุเกส
รัสเซีย

ข้อความ




iMessage ใน iOS 14 มีการปรับปรุงการควบคุมการสนทนาและตัวเลือกอื่นๆอีกมากมายสำหรับการแชทกลุ่ม

iMessage ใน iOS 14 กำลังได้รับการปรับปรุงอย่างมาก โดยช่วยให้คุณเรียงลำดับข้อความได้สะดวกยิ่งขึ้นและมีส่วนร่วมในการสนทนากับเพื่อนๆ

บนหน้าจอหลักของ iMessage ตอนนี้คุณสามารถปักหมุดการสนทนาที่สำคัญเพื่อ โดยเมื่อถูกปักหมุด การสนทนาจะปรากฏที่ด้านบนของรายการ คุณสามารถเลิกปักเมื่อใดก็ได้โดยปัดขวา




Memoji กำลังได้รับคุณสมบัติการปรับแต่งใหม่มากมายใน iOS 14 มีสไตล์ผมและหมวกมากกว่า 20 แบบ และ "หน้ากากอนามัย" (มาสก์ a.k.a) ตัวเลือกอายุที่มากขึ้น รวมถึงตัวเลือกสติกเกอร์ Memoji ใหม่

การแชทกลุ่มใน iMessage ตอนนี้มีการตอบกลับในบรรทัดที่ให้คุณตอบข้อความโดยตรงได้ การตอบกลับจะถูกรวมในเธรดของตนเอง ซึ่งคุณสามารถดูได้ด้วยตนเองหรือเป็นส่วนหนึ่งของการสนทนาทั่วไป การพูดถึงช่วยให้คุณสามารถแท็กคนในการสนทนากลุ่มในลักษณะคล้าย Slack ดังนั้นคุณจึงสามารถแท๊กเพื่อนได้อย่างง่ายดาย

Apple Maps

Apple Maps ใน iOS 14




Apple ได้สร้าง Maps ขึ้นมาใหม่โดยเริ่มต้นขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว เมื่อต้นปีที่ผ่านมาแอพ Maps ใหม่ ได้เปิดตัวไปยังสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการนำทางที่ดีขึ้นและรายละเอียดที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นสำหรับถนนทางเดินเท้าและจุดสังเกต แอพ Maps ที่อัพเดทกำลังจะมาถึงประเทศอื่นๆในปีนี้ รวมถึงสหราชอาณาจักร , ไอร์แลนด์ และ แคนาดา

แอพที่ได้รับการอัพเดตยังทำหน้าที่เป็นรากฐานของคุณสมบัติใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาสถานที่ใหม่ๆ ที่พวกเขาชื่นชอบ และช่วยให้พวกเขาได้สัมผัสกับสภาพแวดล้อมที่ใส่ใจมากขึ้น




นอกเหนือจากการช่วยให้คุณค้นพบสถานที่ใหม่ๆ ตอนนี้ Apple Maps ยังช่วยให้คุณไปถึงที่นั่นได้ดีกว่า ด้วยระบบนำทางสำหรับจักรยาน โดยขณะนี้เส้นทางการปั่นจักรยานมีให้บริการใน 5 แห่ง แต่จะมีการเพิ่มอีกหลายแห่งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ตัวเลือกสีเขียวสำหรับการเดินทางคือการกำหนดเส้นทาง EV หากคุณมีรถยนต์ไฟฟ้า Apple Maps จะช่วยลด "ช่วงความวิตกกังวล" แอพที่อัพเดทจะติดตามการชาร์จปัจจุบันและปัจจัยในสภาพอากาศและระดับความสูงเพื่อเพิ่มจุดในการหยุดชาร์จ แอพรู้ว่าเครื่องชาร์จรถยนต์ของคุณใช้อะไร ดังนั้นมันจะนำคุณไปยังสถานีชาร์จที่ถูกต้องเสมอ

ตำแหน่งที่รองรับการนำทางปั่นจักรยาน Apple Maps:

นครนิวยอร์ก
ลอสแองเจลิส
เขตซานฟรานซิสโก
เซี่ยงไฮ้
ปักกิ่ง

App Clips




เป็นแอพพลิเคชั่นที่ง่ายต่อการค้นหา และที่สำคัญที่สุดคือไม่ต้องติดตั้งแอพ เพราะแอพคลิปเป็นตัวอย่างข้อมูลสไตล์การ์ด ที่แอพต่างๆสามารถใช้เพื่อให้คุณทำสิ่งต่างๆ เช่นการสแกนรหัสซื้อไอเท็มหรือชำระเงินออนไลน์ ตัวอย่างเช่น เมื่อสแกนแท็ก NFC ที่เชื่อมโยงกับจุดจอดรถ ข้อมูลโค้ด Apple Pay จะปรากฏบนหน้าจอเพื่อแจ้งให้คุณชำระเงินทันทีโดยไม่ต้องดาวน์โหลดอะไรบนโทรศัพท์ของคุณหรือต้องลงชื่อสมัครใช้

คุณสามารถค้นพบคลิปแอปได้อย่างง่ายดายใน App Library ของคุณหรือเปิดจากเว็บหรือแอพต่างๆที่รองรับ และสามารถแชร์ผ่าน iMessage ซึ่งคุณสามารถสแกนด้วยกล้องเพื่อเปิดแอพ วิธีนี้จะช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากที่อาจไม่มีแอพพลิเคชั่นเต็มรูปแบบสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ของตนให้กับผู้ใช้บน iOS 14 ได้ง่ายขึ้น

CARPLAY

มาพร้อมเทคโนโลยีใช้ IPHONE แทนกุญแจรถ




CarPlay ใน iOS 14 จะได้รับการปรับปรุง UI ใหม่ จะใช้เทคโนโลยี NFC ของ iPhone ในการปลดล็อค หรือสตาร์ทรถยนต์รุ่นที่รองรับได้ โดยแค่เอา iPhone ไปแตะที่ประตูรถก็เปิดได้ทันที หรือจะแชร์กุญแจผ่าน Message เพื่ออนุญาตให้ iPhone เครื่องอื่นปลดล็อครถก็ได้เช่นกัน




โดยตอนนี้จะมี BMW Series 5 ปี 2020 เป็นรุ่นแรกที่รองรับการใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าว

iOS 14 จะเริ่มปล่อยอัพเดทในช่วงเดือนกันยายน 2020 เป็นต้นไป และจะรองรับการใช้งานกับ iPhone 6S ขึ้นไป

Source : Phone Arena
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments