Pete Lau ซีอีโอ OnePlus หวนคืนสู่ OPPO ในตำแหน่ง Chief Product Experience Officer แต่จะยังคงทำงานในฐานะซีอีโอของ OnePlus ควบคู่กันไปด้วย !!!!




Pete Lau ออกจาก OPPO เพื่อก่อตั้งบริษัทสมาร์ทโฟนอีกตัวหนึ่ง ที่มีชื่อว่า OnePlus ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก BBK Electronics เมื่อปี 2013 ในฐานะผู้ก่อตั้งและ CEO ของ OnePlus นั้น Pete Lau ทำให้ บริษัทกลายเป็นหนึ่งในแบรนด์สมาร์ทโฟนที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดด้วยระยะเวลาอันสั้น




ตอนนี้ Pete Lau จะกลับมาที่ OPPO แต่จะยังคงบทบาทปัจจุบันของเขาในฐานะซีอีโอ OnePlus ด้วย และจะเข้าร่วมกับ OPPO ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายประสบการณ์ผลิตภัณฑ์ (Chief Product Experience Officer)
 
ในบทบาทใหม่กับ OPPO นี้ Pete Lau จะเป็นผู้รับผิดชอบในการวางแผนผลิตภัณฑ์รวมถึงการพัฒนา โดยข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือนหลังจากมีการประกาศว่า Shen Yiren ซึ่งเป็น Vice President ของ OPPO ประกาศลาออกจากบริษัท 




เป็นที่น่าสนใจที่จะเห็นว่าการเปลี่ยนผู้นำระดับสูงนี้ จะทำให้บริษัทมีทิศทางอย่างไร เพราะทั้ง OnePlus และ OPPO มีกลยุทธ์ที่แตกต่างกันมาก ในขณะที่ OnePlus ให้ความสำคัญอย่างมากกับการค้าปลีกออนไลน์ แต่ OPPO มีชื่อเสียงจากการขายออฟไลน์

การสับเปลี่ยนผู้นำยังมาพร้อมกับประสิทธิภาพของ OPPO ที่ลดลง โดยในไตรมาสที่ 1 ปี 2020 ส่วนแบ่งการตลาดของ OPPO ลดลง 1% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และลดลง 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ปัจจุบัน OPPO เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก โดยมีส่วนแบ่งการตลาด 8%  ในไตรมาสที่ 1 ปี 2020 บริษัทสามารถจัดส่งสมาร์ทโฟน 22.3 ล้านเครื่อง ซึ่งค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับ 31.4 ล้านเครื่อง ในไตรมาสที่ 4 ปี 2019 แต่สาเหตุหลักๆนั้นมาจากภาวะการระบาดของ COVID - 19 ด้วย

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments