#FullReview : Samsung Galaxy A21s รุ่นเล็กแต่ให้สเปคโครตดี !!! ด้วยชิปเซ็ต Exynos 850 ใหม่ล่าสุด , กล้องหลัง 4 ตัว 48 ล้านพิกเซล และ แบตเตอรี่ 5000 mAh + 15W Fast Charging !!!! ในราคาเริ่มต้น 6,399 บาท !!! ที่มาพร้อมกับ package ดู YouTube Premium ฟรี 2 เดือน




เรียกได้ว่าเป็นปีทองของ Samsung ตระกูล A Series อย่างแท้จริง เพราะว่า Samsung Galaxy A51 ได้กลายเป็น Android SmartPhone ที่ขายดีที่สุดในโลก ประจำไตรมาสที่ผ่านมา ด้วยยอดจำหน่ายกว่า 6 ล้านเครื่อง รวมไปถึงการเปิดตัว ASeries ที่เข้าถึงผู้ใช้ทุก Segment ตั้งแต่เริ่มต้นจนเกือบเทียบชั้นเรือธง ล่าสุดเป็นเวลาสำหรับรุ่น "เล็กแต่แอบเผ็ด" อีกหนึ่งรุ่น อย่าง Samsung Galaxy A21s

โดย Samsung Galaxy A21s เป็นอุปกรณ์ระดับกลางที่อัพเกรดมาจาก Galaxy A21 มีหน้าจอ Infinity-O Display ขนาด 6.5 นิ้ว , ความละเอียด HD+ พร้อมกล้องเซลฟี่ 13 ล้านพิกเซล ที่มุมบนซ้าย ทำงานบนซีพียู Exynos 850 Octa Core ความเร็ว 2.0 GHz , RAM 3 GB และ 6 GB พร้อมตัวเลือก ROM 32 GB และ 64 GB  




กล้องด้านหลัง 4 ตัว มีเลนส์ให้เลือกใช้หลากหลาย และแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่มีความจุ 5000 mAh มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านหลัง และมีช่องหูฟัง 3.5 มม. 

สเปค Samsung Galaxy A21s




หน้าจอแบบ Infinity-U Display ชนิด Super Amoled ขนาด 6.5 นิ้ว , ความละเอียด HD+, รองรับระบบ Always On Display
CPU : Samsung Exynos 850 Octa Core ความเร็ว 2.0 GHz
RAM : 3 GB/6 GB
ROM : 32 GB/64 GB
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ 4G + Dual VoLTE
รองรับ Micro SD Card สูงสุด 512 GB
กล้องหลัง 4 ตัว (Quad Rear Camera) ความละเอียด (48 ล้านพิกเซล) , f/2.0 + (8 ล้านพิกเซล) Ultra-Wide 123 องศา , f/2.2 + (2 ล้านพิกเซล) Macro Lens , f/2.4 + (2 ล้านพิกเซล) Depth Sensor , f/2.4 
กล้องหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซล , f/2.2
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนนิ้วมือ
รองรับระบบเสียง Dolby Atmos
รองรับ Bluetooth 5.0
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 5000 mAh + 15W Adaptive Fast Charging
ระบบปฎิบัติการ : Android 10 + One UI 2.0
สี : Prism Crush Blue , Prism Crush Black และ Crush White

Design

ดีไซน์ของ Samsung Galaxy A21s ยังคงคุมโทนการออกแบบให้อยู่ในแนวเดียวกับ A Series รุ่นอื่นๆ




ที่ด้านหน้าของอุปกรณ์มีหน้าจอเจาะรูแบบ Infinity U Display ขนาด 6.5 นิ้ว , ความละเอียด HD+ ชนิด TFT LCD ซึ่งข้อดีคือมีขนาดใหญ่เต็มตา แต่ว่าน่าเสียดายที่พาแนลเป็น TFT ทำให้สีค่อนข้างจืดไปซักหน่อย 




บวกกับจอที่มีความละเอียด HD+ เท่านั้น แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่าสมราคาครับ เพราะแลกมากับหน้าจอขนาดใหญ่ไร้รอยบาก เวลาดูวิดีโอนั้นเต็มตาดีครับ




ในขณะที่ด้านหลังมาพร้อมโมดูลกล้องทรงสี่เหลี่ยม เหมือนกับรุ่นพี่ ที่ดูแล้วสวยงาม และมีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ด้านหลัง วัสดุที่ใช้ยังคงเป็น Glossy Polycabonate หรือ Glasstic ซึ่งคือพลาสติกเคลือบเงาให้ดูคล้ายกระจกนั่นเอง ข้อดีคือมีน้ำหนักเบาและทนทานต่อการแตกหัก




ด้านขอบขวาของตัวเครื่องมีปุ่มปรับระดับเสียง และ ปุ่ม Power




ขอบซ้ายนั้นเป็นที่อยู่ของช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Triple Slot ที่สามารถใส่ซิมการ์ด 2 ใบ และ Micro SD Card ความจุสูงสุด 512 GB ได้พร้อมกัน



ขอบด้านล่างมี ช่องหูฟัง 3.5 mm. , พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C , ไมโครโฟนสนทนา และ ลำโพง Speaker ตามลำดับ




ส่วนขอบบนมีเพียง ไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน อยู่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น


Software & Performance




Samsung Galaxy A21s มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Android 10 ที่ครอบทับด้วย One UI 2.1 รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งใช้งานง่าย ดูดี และ มีฟีเจอร์พร้อมใช้งานมากมายทั้ง

Multi Windows
POP - UP View Windows
Dual Messenger
Gesture Control
Device Care 
Dark Mode






ด้านหน่วยประมวลผลขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Exynos 850 ใหม่, ระดับ 8 nm ที่ประกอบด้วยซีพียู Octa Core แบบ ARM Cortex-A55 ที่มีความเร็วสูงสุด 2.0 GHz  ในขณะที่หน้าที่กราฟิกนั้นใช้ ARM Mali-G52 GPU

สามารถรองรับ LPDDR4x RAM และ ROM eMMC 5.1, รองรับการบันทึกวิดีโอ 60fps @ Full HD พร้อมตัวแปลงสัญญาณวิดีโอ HEVC (H.265), H.264  และ VP8

การเชื่อมต่อรองรับ Cat.7 LTE DL (downlink), Cat.13 UL (uplink), WiFi 802.11ac, Bluetooth 5.0, รองรับสัญญาณดาวเทียม เช่น GPS, GLONASS, BeiDou และ Galileo ที่ประสิทธิภาพค่อนข้างดีในระดับกลางเลยครับ




ในส่วนของ RAM และ ROM เครื่องที่นำมาทดสอบเป็นรุ่น 4 GB/64 GB แต่เครื่องขายจริงจะแบ่งเป็น 3GB/32GB และ 6 GB/64 GB ทำให้ผลคะแนนทดสอบ Geekbench ต่อไปนี้ อาจมีความแตกต่างบ้างเล็กน้อยนะครับ แต่โดยรวมไม่มีผลต่อความสามารถในการประมวลของชิปเซ็ตหลักนะครับ ยังลื่นไหลเหมือนเดิม

ผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม GeekBench




 ออกมาได้คะแนนซึ่งถือว่าค่อนข้างจะอยู่ในระดับเบื้องต้นมากๆ แต่ว่าคะแนนทดสอบนั้นไม่ใช่ทุกสิ่ง เมื่อลองใช้งานจริงจะพบว่าลื่นไหลไม่มีปัญหา เนื่องด้วยตัว One UI ของ Samsung ที่ค่อนข้างเสถียร แต่บางทีก็มีหน่วงๆอยู่บ้างเล็กน้อยในบางจังหวะครับ

Gaming



Samsung Galaxy A21s นั้นมาพร้อมกับฟีเจอร์ Game Launcher เหมือนกับ Samsung ทุกรุ่น เพื่อใช้สำหรับปรับทรัพยากรของระบบให้ดีที่สุดในการเล่นเกมส์ แต่กระนั้นก็ใช่ว่าจะเหมาะกับการเล่นเกมส์แบบจริงๆจังๆครับ




เพราะเมื่อดูจากความสามารถและประสิทธิภาพของชิปเซ็ตแล้ว น่าจะเหมาะกับการเล่นเกมส์แบบพอขำๆฆ่าเวลามากกว่าเล่นเกมส์หนักๆครับ เพราะนี่ไม่ใช่จุดเด่นของ Galaxy A21s


ระบบความปลอดภัย




มาพร้อมกับเซนเซอร์สแกนนิ้วมือใต้แบบ Capasitive ที่ด้านหลัง ค่อนข้างใช้งานสะดวกและสแกนได้เร็วตามชนิดของเซนเซอร์ประเภทนี้ครับ และแน่นอนว่ามีระบบสแกนใบหน้ามาให้ด้วยเช่นกัน


Camera

ระบบกล้องประกอบด้วย




- กล้องหลัก ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล , f/2.0 , Auto Focus 

- Ultra Wide Lens (เลนส์อัลตร้าไวด์) , ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/2.2

- Macro Lens (เลนส์มาโคร) ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , f/2.4

- Depth Sensors (เลนส์วัดระยะ) ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , f/2.4

- รองรับ Live Focus 

- กล้องหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซล , f/2.0 , รองรับ Beauty Mode , Live Focus 

ระบบกล้องหลังนั้นถือว่าให้มาครบถ้วนมากๆเมื่อเทียบกับราคา แทบจะไม่ต่างอะไรกับรุ่นพี่อย่าง A51นอกจากความละเอียดในบางเลนส์ โดยมีให้ทั้งเลนส์หลัก ความละเอียดสูงถึง 48 ล้านพิกเซล , เลนส์ Ultra Wide แบบกว้างๆ และ เลนส์ Macro ที่ถ่ายได้ใกล้สุดถึง 4 CM.

คุณภาพของรูปที่ออกมานั้นแม้ว่าจะไม่ได้เทียบเท่ารุ่นพี่ แต่ในกลุ่มราคาเดียวกันนั้นถือว่าออกมาค่อนข้างดีครับ

ตัวอย่างภาพถ่าย



แบตเตอรี่





ด้วยขนาดใหญ่ถึง 5000 mAh ทำให้อายุการใช้งานนั้นยืนยาวข้ามวัน แถมพกเครื่องก็สะดวก เพราะมีน้ำหนักเบาและบาง จะเล่นเกมส์  , ดูหนัง รึฟังเพลง ก็มีต่ำๆอย่างน้อย 12 ชั่วโมง และถ้าแบตหมดก็ยังระบบ 15W Adaptive Fast Charging ไวทันใจให้อีก


ราคาและการวางจำหน่าย




Samsung Galaxy A21s จะมีวางจำหน่ายที่ราคา 7,799 บาท สำหรับรุ่น RAM 6 GB + ROM 64 GB ผ่านทุกช่องทาง และ ราคา 6,399 บาท สำหรับรุ่น RAM 3 GB + ROM 32 GB

พร้อมโปรโมชั่น YouTube Premium ฟรี 2 เดือน เมื่อซื้อ Galaxy A21s ทุกรุ่นความจุ

สรุป




Samsung Galaxy A21s นั้นเป็นสมาร์ทโฟนที่มีจุดเด่นคือ หน้าจอขนาดใหญ่ เต็มตา ดูคอนเท้นต์ได้อย่างจุใจ, มี RAM เยอะ สำหรับรุ่น 6 GB, มีกล้องหลังครบถึง 4 เลนส์ไม่แพ้รุ่นใหญ่ๆ และ สุดท้ายคือแบตเตอรี่ 5000 mAh ที่มาพร้อมระบบชาร์จ 15W ดังนั้นจึงเป็นสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่นที่ให้คุณสมบัติมาครบครัน เหมาะกับการใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมากครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments