Huawei สามารถชนะ Samsung และกลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่มียอดจัดส่งอันดับ 1 ของโลก ประจำเดือนเมษายน 2020 ได้แม้ไม่มี GMS !!!!



การจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกของ Huawei อาจลดลงทันที หลังจากที่โดนสหรัฐฯสั่งแบน แต่ความประหลาดใจก็เกิดขึ้น บริษัทได้ทำบางสิ่งสำเร็จ ซึ่งถือว่าไม่น่าเป็นไปไม่ได้ในสภาวะนี้ โดย Huawei กลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลกเหนือกว่า Samsung เป็นครั้งแรกในเดือนเมษายน 2020

นีลชาห์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ Counterpoint Research ยืนยันว่า Huawei กลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยมีส่วนแบ่งตลาด 19% ในเดือนเมษายน  ในทางกลับกัน Samsung มีส่วนแบ่งตลาดที่ 17% ในช่วงระยะเวลาดังกล่าว  

ตามรายงานผลไตรมาสที่ 1 ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกลดลงอย่างมาก เนื่องจากการระบาดของ COVID-19  การล็อคดาวน์ส่งผลต่อยอดขายและการลดลงของส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลก




อย่างไรก็ตามส่วนแบ่งการตลาดของ Huawei ในประเทศจีนเพิ่มขึ้นเป็น 40% ในไตรมาสที่ 1 และเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเพียงรายเดียวที่มีอัตราการเติบโตแบบ YoY ที่เป็นบวก แม้จะอยู่ท่ามกลางการระบาดของ COVID-19

ยอดขายสมาร์ทโฟน Huawei เพิ่มขึ้น 6% YoY และยอดขายไอโฟนลดลงเพียง 1% เท่านั้น  ในขณะที่บริษัทอื่นๆประสบกับภาวะยอดขายลดลงอย่างมาก




ความสำเร็จของ Huawei อาจเกิดจากผู้บริโภคชาวจีนที่รักชาติ ซึ่งให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทนับตั้งแต่รัฐบาลสหรัฐฯสั่งแบนการค้า เนื่องจากในประเทศจีน บริษัท ได้ผลดำเนินการอย่างดีเยี่ยมในช่วงไม่กี่ไตรมาสที่ผ่านมา

และประสิทธิภาพการทำงานของ Huawei ในระดับพื้นฐานช่วยให้สามารถรักษาสัดส่วนยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกและรักษาอัตราการเติบโตที่เป็นกลางได้

ปัจจุบัน Huawei อยู่ภายใต้ข้อจำกัดหลายอย่างของสหรัฐอเมริกา และไม่สามารถทำธุรกิจกับบริษัทในสหรัฐอเมริกาหรือสามารถซื้อสินทรัพย์ใหม่ได้ ยิ่งกว่านั้นยังขาด Google Mobile Services (GMS) แต่ทางบริษัทกำลังพยายามทดแทนด้วย Huawei Mobile Services (HMS) ที่พัฒนาขึ้นเอง




จากข้อมูลของ Counterpoint Research ในไตรมาส 1 ปี 2020 Huawei จัดส่งสมาร์ทโฟน 49.0 ล้านเครื่อง เมื่อเทียบกับ 59.1 ล้านเครื่อง เมื่อปีที่แล้ว การเติบโต YoY โดยรวมของ Huawei ลดลง 17%

ในบรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Samsung จัดส่งสมาร์ทโฟน 59 ล้านเครื่อง โดยลดลง 18% จากปีที่แล้ว  Apple ลดลง 17% โดยมีการจัดส่ง 40 ล้านเครื่องในช่วงไตรมาสที่ 1

การ Lock Down ในเดือนเมษายน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของไวรัส COVID - 19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อยอดขายของ Samsung ในตลาดเช่น อินเดีย, สหรัฐอเมริกา, ละตินอเมริกา และ บางส่วนของยุโรป

กระนั้นความสำเร็จในระยะสั้นของ Huawei ไม่ได้รับประกันว่าจะดำเนินต่อไปอีกหลายเดือนข้างหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มฟื้นตัว  ดังนั้นการจัดส่งของ Samsung ก็คาดว่าจะฟื้นตัวเช่นกัน
 
Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments