อดีตซีอีโอของ Google เผยเหตุผลที่แท้จริงว่า ทำไมสหรัฐฯถึงโจมตี Huawei !!!!




หลายปีที่ผ่านมา ย้อนหลังไปถึงการบริหารของรัฐบาลโอบามา เราเคยได้ยินการกล่าวหาเกี่ยวกับ Huawei ว่าบริษัทไม่สามารถเชื่อถือได้ เพราะมีการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้บริโภคอย่างเงียบๆผ่าน Back Door ที่ซ่อนอยู่ในสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์เครือข่าย  ข้อมูลนั้นจะถูกส่งกลับไปยังปักกิ่ง จนกระทั่งในปี 2012 คณะกรรมการข่าวกรองของสหรัฐฯ ได้เสนอว่า Huwaei และ ZTE ถูกแบนจากสหรัฐอเมริกา

เมื่อปีที่แล้วกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาได้จัดให้ Huawei อยู่ในรายการ Entity List เนื่องจากกังวลด้านความปลอดภัย  รายการบัญชีนี้ป้องกันไม่ให้บริษัทเข้าถึง Supply Chain ของบริษัทในสหรัฐอเมริกา และทำให้ไม่สามารถใช้บริการ Google Services ได้  ถึงกระนั้น Huawei ก็สามารถเพิ่มยอดขายสมาร์ทโฟนได้ 17% ในปีที่แล้ว รวมเป็น 240 ล้านเครื่อง และทำให้แซง Apple เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก  นอกเหนือจากนี้ Huawei ยังเป็นผู้นำระดับโลกในการส่งมอบอุปกรณ์เครือข่ายซึ่งเป็นธุรกิจที่สำคัญในการสร้างเครือข่าย 5G




สหรัฐฯเตือนพันธมิตรเมื่อปีที่แล้วว่าจะไม่ใช้อุปกรณ์ Huawei ในเครือข่าย 5G  บางคนฟัง (ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย) และบางคนก็ไม่ฟัง (เช่น เยอรมัน และ สหราชอาณาจักรแม้ว่ารายหลังจะเปลี่ยนใจเชื่อสหรัฐฯไปแล้ว)  

ในปีนี้เพื่อยกระดับให้มากขึ้น กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาได้เปลี่ยนกฎการส่งออก  ตอนนี้โรงงานผลิตชิปที่ใช้เทคโนโลยีของอเมริกัน ไม่สามารถจัดส่งชิปให้กับ Huawei โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากสหรัฐอเมริกา

ในขณะที่ไม่เคยมีข้อพิสูจน์ใด ๆ ที่ Huawei ใช้แบ็คดอร์ที่ฝังในอุปกรณ์เพื่อการสอดแนม 

อดีต CEO ของ Google เปิดเผยเหตุผลที่แท้จริงว่าเหตุใดสหรัฐฯจึงโจมตี Huawei



 
Eric Schmidt ให้สัมภาษณ์กับ BBC Radio "Huawei มีส่วนร่วมในการปฏิบัติบางอย่างที่ไม่เป็นที่ยอมรับในคณะความมั่นคงของชาติ"  ตอนนี้ Schmidt เป็นประธานคณะกรรมการฝ่ายนวัตกรรมด้านกลาโหมของเพนตากอน 

Huawei ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอด คำแถลงจากวิกเตอร์ จาง หัวหน้าประจำสหราชอาณาจักรของ Huawei ปฏิเสธอีกครั้ง ข้อกล่าวหาที่ทำโดย Eric Schmidt ซึ่งตอนนี้ทำงานให้กับรัฐบาลสหรัฐฯนั้นไม่จริงและเช่นเดียวกันกับข้อกล่าวหาในอดีต ไม่ได้รับการสนับสนุนหรือมีหลักฐานใดๆ” จางกล่าวกับ BBC  เขากล่าวเสริมว่า 

"Huawei เป็นอิสระจากรัฐบาลใดๆ รวมถึงรัฐบาลจีน ที่ซึ่งเราเห็นด้วยและบางสิ่งที่เราพูดกันมาตลอดคือ การใช้มาตรฐานทั่วโลกเพื่อสร้างความมั่นใจว่านวัตกรรมส่งเสริมการแข่งขันและเป็นประโยชน์ต่อทุกคน"  

อย่างไรก็ตามกฎหมายในประเทศจีนสามารถบังคับให้ Huawei ส่งมอบข้อมูลผู้บริโภคและบริษัทให้ได้ หากรัฐบาลจีนร้องขอ

Schmidt กล่าวว่าสหรัฐฯจำเป็นต้องผลิตผลิตภัณฑ์ที่ดีเหมือนของ Huawei




ในขณะที่ Schmidt พูดว่า Huawei ได้กระทำความผิดบางอย่างที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ เขายังชี้ให้เห็นว่าปัญหาที่แท้จริงที่ผู้นำสหรัฐมีกับ บริษัท คือ Huawei เป็นบริษัทจีนที่มีชื่อเสียงทั่วโลก  , มีผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่าคู่แข่ง  

อดีตผู้บริหาร Google บอกว่า "มันสำคัญอย่างยิ่งที่เรามีทางเลือก" แต่การลงโทษบริษัทสำหรับความสำเร็จที่เกิดขึ้น ไม่ได้ช่วยผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา  Schmidt กล่าวว่า "คำตอบสำหรับ Huawei ... คือการแข่งขันโดยการมีผลิตภัณฑ์และสายผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่าคู่แข่งอย่างมาก"

สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้นำสหรัฐไม่ชอบเห็นความเจริญรุ่งเรืองของ Huawei เป็นเพราะอคติเก่าแก่ที่ Schmidt เองยอมรับว่ามีอยู่ในใจ  อคติเหล่านี้คืออะไร? 

“ในอดีตพวกเขาเก่งเรื่องการลอกเลียนแบบ แต่พวกเขาเก่งในการจัดระเบียบสิ่งต่างๆ มีกำลังคนจำนวนมาก อคติเหล่านั้นจะต้องถูกโยนออกไป ชาวจีนเป็นคนดีและอาจจะดีกว่าในด้านการวิจัยและนวัตกรรม"

Schmidt ชี้ให้เห็นว่าสหรัฐฯและจีนจำเป็นต้องทำงานร่วมกัน เมื่อพูดถึงเทคโนโลยีและประโยชน์ของสหรัฐอเมริกาจะเกิดขึ้นเมื่อทั้งสองประเทศกำลังทำงานบนแพลตฟอร์มเดียวกัน  เขาเสริมว่า "จีนมีเงินทรัพยากรและเทคโนโลยี แต่กระนั้นชาวตะวันตกก็มีค่านิยมแบบตะวันตก" ดังนั้นทั้ง 2 ประเทศจำเป็นต้องหาตรงกลางให้เจอ เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้

Source : Phone Arena
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments