Samsung จดสิทธิบัตร โมดูลกล้องหลัง 6 ตัว ที่ปรับเลนส์เอียง ขึ้น - ลง , ซ้าย - ขวา ได้อย่างแบบอิสระ !!! เพื่อคุณภาพของรูปที่ดีกว่าเดิม , มุมที่กว้างขึ้น และ พาโนรามาแบบไม่ต้องแพนกล้อง !!!



Samsung สามารถทำงานกับสมาร์ทโฟนที่มีกล้องหลังได้สูงถึงหกตัว ตามสิทธิบัตรที่เผยแพร่เมื่อเร็วๆนี้ ประกอบด้วยกล้องมุมกว้าง 5 ตัว และ เลนส์เทเลโฟโต้ 1 ตัว บนสมาร์ทโฟนอย่างน้อยหนึ่งรุ่นที่จะเปิดตัวในอนาคต

ยักษ์ใหญ่อิเล็กทรอนิกส์ ได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรชื่อ "เครื่องมือและวิธีการใช้งานกล้องหลายตัวสำหรับการถ่ายภาพดิจิตอล" ที่สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ย้อนกลับไปในเดือนธันวาคม 2019 ล่าสุดสิทธิบัตรดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์เมื่อต้นเดือนนี้




แม้ว่าโมดูลกล้อง 6 ตัวจะโดดเด่น แต่ Samsung ก็มีสิ่งที่น่าสนใจกว่านั้น บริษัทกำลังทำให้กล้องเอียงได้ โดยเซ็นเซอร์แต่ละตัวสามารถเอียงได้อย่างอิสระ ซึ่งนับเป็นมุมมองใหม่ที่น่าสนใจสำหรับกล้องสมาร์ทโฟน

กล้องสมาร์ทโฟนมีวิวัฒนาการอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา  ไม่เพียงแต่จำนวนพิกเซลเท่านั้น แต่ผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนยังได้เพิ่มจำนวนเซ็นเซอร์กล้องในแต่ละรุ่นด้วยการเสนอฟังก์ชั่นการถ่ายภาพที่หลากหลาย

ในขณะที่การตั้งค่ากล้อง 4 ตัวดูเป็นเรื่องปกติในปัจจุบัน Nokia 9 PureView ของ HMD Global ณ ปีที่แล้ว เปิดตัวในฐานะสมาร์ทโฟนเครื่องแรกของโลกที่มีกล้อง 5 ตัวที่ด้านหลัง ดังนั้นกล้อง 6 ตัว อาจจะไม่สร้างปรากฎการณ์ครั้งใหญ่ในปีนี้หรือปีหน้าสำหรับเรื่องนี้

Samsung ซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกในอุตสาหกรรมเซ็นเซอร์ภาพสมาร์ทโฟน อาจเป็นหนึ่งในบริษัทกลุ่มแรกที่เปิดตัวสมาร์ทโฟนดังกล่าว

ตามเอกสารสิทธิบัตรสมาร์ทโฟน Samsung ใช้กล้องมุมกว้าง 5 ตัว ที่มีความยาวโฟกัส 28 มม. โดยปกติกล้องเหล่านี้หันไปตรงทางข้างหน้าเสมอ แต่อย่างไรก็ตามอุปกรณ์นี้จะสามารถปรับการตั้งค่าอาร์เรย์ของเลนส์กล้องให้เหมาะสม โดยใช้อัลกอริธึมการประมวลผลภาพพิเศษ




กล้องสามารถเอียงได้ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง สิ่งนี้ช่วยให้พวกเขาสามารถสร้างความยาวโฟกัสได้มากขึ้น ซึ่งอาจช่วยในการสร้างคุณภาพของภาพที่ดีกว่า สิ่งนี้ยังช่วยให้สามารถสร้างเอฟเฟ็กต์โบเก้สำหรับภาพพาโนรามาได้ และยังสามารถถ่ายภาพพาโนรามาได้ โดยไม่ต้องเคลื่อนย้ายอุปกรณ์แพนกล้องไปมาอีกได้

ตามหลักการปกติ ถ้าเซ็นเซอร์นั้นเคลื่อนที่ไม่ได้ เซ็นเซอร์สามารถทำงานร่วมกันเพื่อให้ได้โฟกัสที่คมชัดยิ่งขึ้น , ช่วงไดนามิกที่สูงขึ้น (HDR) และภาพที่มีแสงน้อยได้ดีขึ้น




Samsung สามารถออกแบบเซ็นเซอร์ตัวใดตัวหนึ่งในการตั้งค่านี้ในฐานะกล้องหลัก  และเซ็นเซอร์อื่นๆจะทำงานร่วมกับกล้องหลัก เพื่อให้กล้องความละเอียดต่ำกว่าสามารถจับรายละเอียดเพิ่มเติมได้

เท่าที่ฟังดูน่าสนใจ รูปแบบของกล้องอาเรย์นี้อาจไม่มาถึงในเร็วๆนี้  มันมีต้นทุนการผลิตสูง , การใช้พลังงานที่สูงขึ้น และแน่นอนขนาดที่ใหญ่

อย่างไรก็ตาม Samsung มีแผนที่จะลดข้อบกพร่องบางส่วนของระบบนี้  ในเอกสารสิทธิบัตร บริษัทพูดถึงการใช้กลไกป๊อปอัพเพื่อลดพื้นที่ที่อาเรย์กล้องใช้ในสมาร์ทโฟน กล้องเอียงสามารถผุดขึ้นและเอียงได้อย่างอิสระในทุกทิศทาง

เช่นเคยการยื่นจดสิทธิบัตรไม่เคยยืนยันว่าอุปกรณ์ดังกล่าวอยู่ในระหว่างการพัฒนา  ในขณะที่เราอาจจะเริ่มเห็นกล้องหกตัวที่ด้านหลังของสมาร์ทโฟนในอนาคตอันใกล้ แต่เทคโนโลยีที่ปรับเอียงได้นี้อาจใช้เวลาสักระยะก่อนที่จะมาถึง ซึ่งอาจเป็นรุ่นใดรุ่นหนึ่งในอนาคตก็ได้

Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments