MediaTek ปฏิเสธข่าวที่จะเป็นตัวกลางให้ Huawei ซื้อชิปของ TSMC ผ่านบริษัทตนเอง !!!! และอาจหันไปจับมือกับ UNISOC เพิ่มอีกราย !!!




เมื่อวานมีรายงานว่าอ้างว่า Huawei จะซื้อชิปของ TSMC ผ่าน MediaTek ในลักษณะ "roundabout manner" (ส่งต่อเป็นวงกลม) อย่างไรก็ตามการซื้อดังกล่าวถือเป็น "การลงทุนที่หลอกลวง" และ MediaTek ได้ตอบสนองต่อรายงานอย่างจริงจังและปฎิเสธข่าวดังกล่าว ในความเป็นจริง บริษัทขู่ว่าจะดำเนินการทางกฎหมายหากผู้ที่เริ่มรายงานข่าว (Nikkei Asia Review) ไม่แก้ไขรายงาน




MediaTek ย้ำว่าได้ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับการค้าโลกที่เกี่ยวข้องเสมอ ผู้ผลิตชิปไต้หวันระบุว่า ผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือเป็นผลิตภัณฑ์มาตรฐานทั้งหมด  นอกจากนี้ยังไม่มีการเลือกปฎิบัติเป็นกรณีพิเศษสำหรับลูกค้า




Huawei เป็นหนึ่งในสามผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ซึ่งมีความสามารถในการพัฒนาโปรเซสเซอร์ของตนเองอย่าง HiSilicon SoC คิดเป็น 70% - 80% ของปริมาณสมาร์ทโฟนทั้งหมดในตลาด อย่างไรก็ตามในปีนี้สถานการณ์อาจมีการเปลี่ยนแปลง ผู้ผลิตจีนกำลังมองหาทางเลือกของ Kirin อย่างแข็งขัน ตามรายงานจำนวนคำสั่งซื้อของ Huawei ที่มีต่อ MediaTek เพิ่มขึ้นกว่า 300%

Huawei ติดต่อกับ UNISOC




Huawei เป็นบริษัทเชิงรุกและรายงานอ้างว่ามีสต๊อคสินค้าชิปเก็บไว้ ซึ่งสามารถทำให้บริษัทมีสินค้าเพียงพอจำหน่ายถึงอีกสองปีข้างหน้า  ตามรายงาน Huawei ยังเจรจากับ UNISOC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Ziguang Group หวังที่จะกระชับความร่วมมือในด้านเซมิคอนดักเตอร์และสามารถซื้อชิปเซมิคอนดักเตอร์จากบริษัทได้

ผู้ผลิตจีนเผชิญกับข้อจำกัดทางกฎหมายของสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องสร้างระบบการจัดหาเซมิคอนดักเตอร์ใหม่ หากไม่สามารถทำเช่นนี้ได้การผลิตสมาร์ทโฟนและสถานีฐานการสื่อสารในอนาคตอาจได้รับผลกระทบ




สำหรับ UNISOC สถานการณ์ของ Huawei คือ "สิ่งที่ดี"  ผู้ผลิตชิปจีนได้ทำการผลิตชิปสำหรับ HiSilicon แต่ส่วนใหญ่จะเป็นชิปในระดับเริ่มต้น เนื่องจากบริษัทไม่มีขีดความสามารถทางการเงินเพียงพอสำหรับการผลิตชิพระดับกลางและระดับสูง หากในที่สุด Huawei ได้ทำข้อตกลงกับ UNISOC ก็อาจจะเป็นการเพิ่มศักยภาพให้แก่บริษัทด้วย

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments