บทสัมภาษณ์ #นักออกแบบบรรจุภัณฑ์ ของ Galaxy S20 Series ที่ไม่เพียงแต่ใส่ใจในความงาม แต่ต้องคำนึงถึงภาวะโลกร้อน ด้วยการใช้วัสดุรีไซเคิลทั้งหมด แต่ต้องให้ออกมาดูพรีเมี่ยมด้วย !!!!


ตามรายงานของ 2018 โดยโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) เรื่อง“ พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว : แผนงานเพื่อความยั่งยืน” เพื่อการปรับปรุงรูปแบบการบริโภคและแนวทางการจัดการขยะภายในปี 2593 ซึ่งจะมีประมาณ 12 ล้านตัน ของขยะพลาสติกที่ก่อให้เกิดมลพิษฝังกลบและสิ่งแวดล้อม

เป็นการยากที่จะกล่าวถึงความเร่งด่วนของปัญหานี้  โชคดีที่ผู้คนทั่วโลกโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ตระหนักถึงความสำคัญของการบริโภคที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมและกำลังรับเอาผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นที่ทำให้โลกดียิ่งขึ้นมาประยุกต์ใช้

Samsung Electronics มีความมุ่งมั่นอย่างยิ่งในสาเหตุนี้และได้ดำเนินการเพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นสีเขียวเท่าที่จะเป็นไปได้



สมาชิกทีมออกแบบ Mogwon Son (ซ้าย) และ Yoonyoung Kim จากธุรกิจการสื่อสารเคลื่อนที่ของ Samsung Electronics

ทศวรรษแห่งความเขียวขจี



วิวัฒนาการของบรรจุภัณฑ์ของอุปกรณ์ Galaxy สามารถสรุปได้ดังนี้

ลดการใช้กระดาษโดยการทำให้ขนาดของบรรจุภัณฑ์เล็กลง

เปลี่ยนพลาสติกด้วยกระดาษและลบส่วนประกอบที่ไม่จำเป็นโดยทำให้โครงสร้างของบรรจุภัณฑ์ง่ายขึ้น 

การปฏิบัติตามค่าสีเขียวเหล่านี้ทำให้ Samsung สามารถทำให้บรรจุภัณฑ์ของ Galaxy S10 + มีน้ำหนักเบากว่ารุ่นก่อน 30 กรัม

บรรจุภัณฑ์ที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมของ Galaxy S series คือจุดสูงสุดของการทำงานหนักเป็นเวลา 10 ปี  Galaxy S3 เป็นอุปกรณ์ชิ้นแรกในซีรี่ส์ที่นำเสนอวัสดุรีไซเคิลในบรรจุภัณฑ์  ในปีต่อมา Samsung ได้เปิดตัวบรรจุภัณฑ์มือถือที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นครั้งแรกโดยสร้างขึ้นจากการใช้กระดาษที่ทิ้งแล้วกับ Galaxy S4  , Galaxy S5 และล่าสุดใน Galaxy S20 Series ได้เพิ่มองค์ประกอบที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น ในการผสมไวนิลที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ และหมึกถั่วเหลืองที่ปราศจากปิโตรเลียม

สมาชิกทีมออกแบบ Mogwon Son พูดถึงวิธีที่ Samsung ทำใน Galaxy S10 ปีที่แล้ว ด้วยบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งประกอบด้วยกล่องกระดาษที่ได้รับการรับรองจาก FSC รวมถึงส่วนประกอบตกแต่งภายในที่ปราศจากพลาสติกและไวนิล

“เราละทิ้งถาดใส่และปลอกหุ้มกล่อง แต่เก็บกล่องด้านล่างซึ่งรวมถึงแม่พิมพ์เยื่อกระดาษแบบ all-in-one ไว้”  Son กล่าว

“แม่พิมพ์กระดาษนี้ใช้เยื่อกระดาษที่ทำจากเส้นใยไม้ไผ่และอ้อย ชานอ้อยดีสำหรับสิ่งแวดล้อมและช่วยลดขยะให้น้อยที่สุด”



หูฟัง Galaxy S9, S10 และ S20 (ซ้าย) และอะแดปเตอร์ (ขวา) แสดงตามลำดับการเปิดตัว อย่างที่คุณเห็นฟิล์มพลาสติกจะไม่ถูกใช้เพื่อปกป้องผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในบรรจุภัณฑ์อีกต่อไป

เพื่อลดขยะให้น้อยลง ฟิล์มพลาสติกที่ใช้ห่อหุ้มอุปกรณ์เสริมเช่นที่ ชาร์จและหูฟัง ตอนนี้มาในกล่องกระดาษเรียบร้อยแล้ว  ดังนั้นที่ชาร์จก็เช่นกัน ซึ่งตอนนี้ยังมีคุณสมบัติด้านการเคลือบผิวด้านแทนที่จะเคลือบเงาที่ต้องการฟิล์มพลาสติกป้องกันแบบก่อนหน้านี้

การพัฒนาอย่างยั่งยืน

ความทนทาน , ความสวยงาม และ ความเหมาะสม สำหรับการผลิตจำนวนมาก เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของการออกแบบบรรจุภัณฑ์  เนื่องจาก Galaxy S series เป็นสายผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนที่เป็นที่นิยมของ Samsung ผู้บริโภคคาดหวังว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้และบรรจุภัณฑ์ของพวกเขาจะมีรูปลักษณ์และพรีเมี่ยมมากที่สุด  ดังที่ Son อธิบายกระบวนการสร้างการออกแบบบรรจุภัณฑ์ระดับพรีเมียมด้วยวัสดุรีไซเคิลนำเสนอความท้าทายที่ไม่เหมือนใคร

"ก่อนอื่นอาจเป็นการยากที่จะใช้สีที่เฉพาะเจาะจงกับแม่พิมพ์เยื่อกระดาษ" Son กล่าว  

“พื้นผิวของวัสดุนี้มีลักษณะโค้งและหยาบซึ่งหมายความว่าการทำสีต้องใช้การปรับแต่งเล็กน้อย เมื่อทำแล้วเยื่อกระดาษอาจปรากฏเป็นสีแดงหรือน้ำเงินและอาจดูเหมือนเป็นคราบขึ้นอยู่กับวัสดุรีไซเคิลที่ใช้สร้างมันขึ้นมา  ในที่สุดกระบวนการของการบรรลุถึงความสะอาดและแม้กระทั่งสีดำนั้นจำเป็นต้องมีการลองผิดลองถูกมากมาย"

ตามคำกล่าวของ Son กระบวนการของการทำบรรจุภัณฑ์ที่มีอยู่ของ Samsung นั้นเป็นสีเขียว แสดงถึงความท้าทายมากมาย ทีมเอาชนะอุปสรรคเหล่านั้นได้ เขาอธิบายโดยอุทิศเวลา , เงิน และ ความพยายามที่จำเป็นเพื่อให้มันเกิดขึ้น

“แน่นอนว่ามันยาก แต่เหตุผลที่ยากก็คือการออกแบบเหล่านี้ต้องสอดคล้องกับความต้องการ” Son กล่าว 

“ในที่สุดเราต้องการนำเสนอประสบการณ์ที่ดีขึ้นเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์กระดาษมากกว่าที่ผู้ใช้จะมีด้วยพลาสติกหรือไวนิล นี่คือเหตุผลที่เราเลือกที่จะเน้นเนื้อสัมผัสที่อ่อนนุ่มของวัสดุเยื่อกระดาษและทุ่มเทความพยายามอย่างมากในการปรับแต่งภายนอกของบรรจุภัณฑ์ "

บรรจุภัณฑ์ที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมของ Galaxy S20+ ใช้พลาสติกและไวนิลน้อยที่สุด



ไม่เพียงแต่การทำงานอย่างหนักของทีมเท่านั้นที่ทำให้บรรจุภัณฑ์ของ Samsung ยั่งยืนยิ่งขึ้น แต่ยังทำให้สะดวกยิ่งขึ้นอีกด้วย  ในอดีตผู้ใช้จะต้องแยกส่วนประกอบบรรจุภัณฑ์เพื่อที่จะกำจัดพวกเขาอย่างถูกต้องแต่เนื่องจากบรรจุภัณฑ์ของ Galaxy S20 นั้นทำจากกระดาษทั้งหมดจึงสามารถรีไซเคิลได้ 100 เปอร์เซ็นต์



“ภารกิจของเราคือการสร้างบรรจุภัณฑ์คุณภาพสูงที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ง่ายเพื่อช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อม” Son กล่าว 

“เพื่อให้บรรลุสิ่งนี้เราเริ่มพิจารณาว่าบรรจุภัณฑ์จะถูกทิ้งและรีไซเคิลในขั้นตอนการวางแผนเริ่มต้นอย่างไร  ในอนาคตเราจะสำรวจการออกแบบบรรจุภัณฑ์แบบยั่งยืนต่อไปตามปรัชญา “ยิ่งน้อยยิ่งดี”

“ด้วยการใช้วัสดุที่ไม่เพียงแต่ช่วยให้เราสร้างการออกแบบใหม่ทั้งหมดด้วยสีธรรมชาติและสวยงาม"



“เราจะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ที่เราพัฒนาเสนอให้ผู้ใช้พึงพอใจในการมีส่วนร่วมในการทำให้โลกเป็นสถานที่ที่ดีกว่าสำหรับทุกคน”

Source : Samsung Press
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments