Qualcomm ประกาศเปิดตัวมาตราฐาน Quick Charge 5.0 ระบบชาร์จเร็ว 100W+ อย่างเป็นทางการ !!!! สามารถชาร์จแบตเตอรี่ขนาด 4500 mAh จาก 0 - 50% ในเวลาเพียง 5 นาที และชาร์จเต็มได้ในเวลา 15 นาที !!!!




ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราเห็นการแข่งขันในด้านโซลูชันการชาร์จที่เร็วที่สุดสำหรับสมาร์ทโฟน เราสามารถพูดได้ว่าปัจจุบัน ผู้ใช้มาถึงจุดที่ความจุแบตเตอรี่ค่อนข้างน่าพอใจในสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ และโซลูชั่นการชาร์จเร็วก็มีให้เลือกมากมาย

ด้วยการเปิดตัวโซลูชั่นการชาร์จเร็วต่างๆ Qualcomm ได้สูญเสียตำแหน่งเจ้าแห่งระบบชาร์จเร็วไป แต่ตอนนี้ทาง Qualcomm ต้องการทวงแชมป์คืน ด้วยการเปิดตัว Quick Charge 5.0




Quick Charge 5.0 รองรับความเร็ว 100W ในขณะที่สามารถรักษาอุณหภูมิของแบตเตอรี่ให้เย็นลง 10ºC ได้ ยิ่งไปกว่านั้นมันมีประสิทธิภาพมากขึ้น 70% ตามที่บริษัทระบุว่าสามารถชาร์จแบตเตอรี่ขนาด 4500 mAh จากศูนย์เป็น 50% ในเวลาเพียง 5 นาที และการชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มจะใช้เวลา 15 นาที  




“Quick Charge 5 เป็นโซลูชั่นการชาร์จที่เร็วและหลากหลายที่สุดของเรา ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคเพลิดเพลินกับอุปกรณ์ของพวกเขาเป็นเวลานานโดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเวลาที่ต้องชาร์จ โดยเราภูมิใจที่เทคโนโลยีของเราทำให้สามารถเข้าถึงการชาร์จ 100W+ เป็นจริงในเชิงพาณิชย์ได้” 

Ev Roach รองประธานฝ่ายการจัดการผลิตภัณฑ์ของ Qualcomm Technologies, Inc. กล่าว

“เราทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ผลิต เพื่อสร้างอุปกรณ์ชั้นนำในอุตสาหกรรมที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค , ประสบการณ์มือถือที่ดื่มด่ำและเข้าถึงได้”




เทคโนโลยีการชาร์จแบบใหม่ถูกสร้างขึ้นบน USB Power Delivery PPS  อย่างไรก็ตามมันยังมีความเข้ากันได้ย้อนหลังไปถึง Quick Charge 2.0 และใหม่กว่า  

QC5: เร็วขึ้นและปลอดภัย




ผู้ผลิตชิปในสหรัฐฯระบุว่า ระบบ Quick Charge 5.0 นั้นมีความปลอดภัย โดยมาพร้อมกับการป้องกันแรงดันไฟฟ้า 8 ระดับ , การป้องกันความร้อน 3 ระดับ , การป้องกันตัวจับเวลา 3 ระดับ และ การป้องกันกระแสไฟฟ้า 3 ระดับ นอกจากนี้ยังมีการป้องกันแรงดันไฟฟ้าเกินที่ 25V  ตามที่บริษัทระบุสมาร์ทโฟนที่มีเทคโนโลยีใหม่นี้จะวัดลักษณะที่เกิดขึ้นจริงเพื่อกำหนดกระแสสูงสุดที่เครื่องชาร์จสามารถจ่ายได้ และมีเซนเซอร์ระวังการเพิ่มของอุณหภูมิ ซึ่งจะทำให้มันปลอดภัย




สมาร์ทโฟนที่รองรับ Quick Charge 5.0 เครื่องแรก จะปรากฏขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2020 นอกจากนี้ บริษัท ยังเปิดเผยชิปควบคุมการชาร์จสองตัวที่ผู้ผลิตสามารถใช้งานได้ ประกอบด้วย SMB1396 และ MSB1398 ซึ่งให้การสนับสนุนทั้งแบบมีสายและไร้สาย ทั้งยังสามารถใช้กับแบตเตอรี่ 1 เซลล์ และ 2 เซลล์  
 
Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments