ซีอีโอ Tim Cook จะทำงานครบสัญญา 10 ปี กับ Apple ในปีหน้า หลังผงาดเป็นซีอีโอที่ได้รับค่าตอบแทนสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก ในปีที่ผ่านมา กับเงินเดือน 94 ล้านบาท !!!! #คำถามคืออยู่ต่อหรือพอแค่นี้ !!!! #ทิมเลยจุดพีคมาหรือยัง #หรือยังคิดอะไรใหม่ๆได้อีก ????


สำนักข่าว Bloomberg เพิ่งเปิดตัวรายชื่อซีอีโอที่ได้รับค่าตอบแทนสูงสุดเมื่อปีที่แล้ว และเปิดเผยว่า Tim Cook ซีอีโอของ Apple ได้รับเงินมากกว่า 133 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราวๆ 416 ล้านบาท) ในปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงเงินเดือน 3 ล้านดอลลาร์ (ราวๆ 94 ล้านบาท) , โบนัส 7.7 ล้านดอลลาร์ , หุ้น 122.2 ล้านดอลลาร์ และมากกว่า 884 ล้านดอลลาร์สำหรับสิทธิประโยชน์อื่นๆ จำนวนทั้งหมดนี้ทำให้ Cook เป็นอันดับสองในบรรดาผู้บริหารที่มีรายได้สูงสุดในโลก ส่วนอันดับ 1 คือ Elon Musk CEO ของ Tesla

Tim Cook เป็นผู้บริหารที่มีค่าตอบแทนสูงสุดเป็นอันดับสองของโลกเมื่อปีที่แล้ว

ผู้บริหารคนอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเทคโนโลยี รวมถึงซีอีโอของ Google Alphabet ซันดาร์ พิชัย ด้วยค่าตอบแทน 86.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ , เงินเดือนประจำปี 650,000 ดอลล่าร์ , หุ้น 82.2 ล้านดอลล่าร์ และ โบนัสอีก 3.4 ล้านดอลล่าร์

ด้าน Microsoft CEO Satya Nadella ปีที่แล้วได้รับค่าตอบแทนเพียง 77.3 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งทำให้เขาเป็นผู้บริหารที่ได้รับค่าตอบแทนสูงสุดเป็นอันดับ 9 ในสหรัฐอเมริกาเมื่อปีที่แล้ว เงินเดือนของเขาอยู่ที่ 2.3 ล้านดอลลาร์ , โบนัส 10.8 ล้านดอลลาร์ , หุ้น 64 ล้านดอลลาร์ และผลประโยชน์รวม 111,400 ดอลลาร์

วันที่ 26 สิงหาคม 2011 Tim Cook ประกาศเซ็นสัญญา 10 ปี กับ Apple



สัญญาของ Cook กับ Apple จะหมดอายุหลังจากปี 2021 ในฐานะ CEO, Cook ได้เปลี่ยนแปลง iPhone รวมถึงขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น , การใช้พาแนล OLED , การออกแบบใหม่ , ระบบ Face ID และรอยบาก นอกจากนี้เขายังเปิดตัวผลิตภัณฑ์ยอดนิยมอย่าง Apple Watch และ AirPods

ไม่มีเหตุผลที่จะไม่คาดหวังว่า Cook จะยังอยู่ที่ Apple ต่อไปอีกสิบปี เนื่องจากบริษัทเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ยิ่งใหญ่ชิ้นต่อไปคือ Apple Glass ซึ่งเราสามารถเห็นเเว่น AR แบบสวมใส่ได้นี้ในปี 2022 หรือ 2023

ในช่วงเวลาปกติเราคาดว่าสัญญาฉบับใหม่สำหรับ Cook จะรวมแรงจูงใจเพิ่มเติมรวมถึงรางวัลโบนัสและหุ้นตอบแทนที่มากขึ้น แต่ในยุคสมัยนี้ที่ผู้บริหารมีการพิจารณาขอเพิ่มค่าใช้จ่ายมากขึ้นกว่าเดิม และบริษัทต่างๆต้องการลดต้นทุนลงเนื่องจากภาวะการระบาดของ COVID - 19 ที่สร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจ มันน่าสนใจที่จะเห็นว่า Apple และซีอีโอ จะตกลงกันอย่างไร

Source : Phone Arena
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments