วันนี้เมื่อ 15 ปีที่แล้ว Google เข้าซื้อกิจการบริษัท Startup เล็กๆใกล้เจ๊ง ที่มีชื่อว่า Android ด้วยมูลค่าเพียง 50 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ โดยไม่คิดว่าจะมาได้ไกลขนาดนี้ !!!


ย้อนกลับไปในปี 2005 ทุกคนคิดว่า Google เป็นเพียง บริษัทค้นหาที่สนับสนุนโฆษณาแบบดิจิตอล  อย่างไรก็ตามเมื่อ 15 ปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ปี 2005 บริษัทได้ทำสิ่งที่เราคิดว่าเป็นการซื้อกิจการที่ดีที่สุดจนถึงปัจจุบัน ด้วยการซื้อบริษัทเล็กๆ ที่ชื่อ Android

แน่นอนว่าเราทุกคนรู้ว่าดีลนั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ด้วยการใช้ทักษะของสมาชิกในทีม Android ใหม่ Google กับเวลาเพียง 3 ปี ในการพัฒนาระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์มือถือ นี่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดตัว Android รุ่นแรกในปี 2008 ที่มีชื่อว่า T-Mobile G1 / HTC Dream

ย้อนอดีตชมรีวิว HTC Dream ได้ที่ :

https://youtu.be/imjlHUHalKw



ณ วันนี้ Android เป็นระบบปฏิบัติการมือถือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ประมาณการล่าสุดจากบริษัทวิจัย Statista อ้างว่า Android มีสัดส่วน 74.13% ของสมาร์ทโฟนทั้งหมด ณ เดือนธันวาคม 2019

ซึ่งในอดีต Android ยังเอาชนะคู่แข่งรายใหญ่และทำให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้นเช่น Windows Phone ของ Microsoft (และ Windows Mobile), Symbian ของ Nokia และ BlackBerry

ในเดือนพฤษภาคม 2019 Google เปิดเผยว่ามีผู้ใช้ Android ที่ใช้งานอยู่มากกว่า 2.5 พันล้านรายต่อเดือน และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  นอกจากสมาร์ทโฟนแล้ว Android ยังใช้งานใน smartwatches แท็บเล็ต , สมาร์ททีวี และ อีกมากมาย ที่สำคัญกว่านั้นคือการเปิดตัว Android ช่วยให้ Google กลายเป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดและมีอิทธิพลมากที่สุดในโลก

Google ซื้อ Android : ประวัติ



Google ซื้อ Android จาก บริษัทสแตนด์อโลนชื่อ Android Inc. ก่อตั้งขึ้นเมื่อไม่กี่ปีก่อนที่ Google จะซื้อในช่วงครึ่งแรกของปี 2005 ผู้ร่วมก่อตั้งที่รู้จักกันดีที่สุดของบริษัทคือ Andy Rubin ซึ่งเคยทำงานให้กับ บริษัท เช่น MSN และ Apple โดยที่แอปเปิ้ล , รูบินได้รับฉายาว่า “Android” เมื่อเพื่อนร่วมงานของรูบินสังเกตเห็นความหลงใหลในหุ่นยนต์ของเขา



ในปี 1999 รูบินได้ก่อตั้งบริษัท Danger ซึ่งเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นแรกอย่าง Danger Hiptop (เปลี่ยนชื่อเป็น Sidekick เมื่อ T-Mobile ขายในปี 2002)  รูบินออกจาก Danger ในปี 2003 เพื่อช่วยสร้าง Android พร้อมกับ Rich Miner , Nick Sears และ Chris White



แนวคิดดั้งเดิมของบริษัทคือการสร้างระบบปฏิบัติการสำหรับกล้องดิจิทัล และนั่นคือวิธีที่ Android OS ถูกส่งไปยังนักลงทุน ก่อนที่ในไม่ช้ามันก็เปลี่ยนไป เมื่อตลาดสำหรับกล้องดิจิทัลแบบสแตนด์อโลนกำลังหดตัวลงเนื่องจากผู้บริโภคหันมาใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพแทน จึงทำให้รูบินและทีมตัดสินใจเปลี่ยนโฟกัสและสร้างระบบปฏิบัติการโอเพ่นซอร์สสำหรับโทรศัพท์

อย่างไรก็ตามในบางครั้งดูเหมือนว่า Android จะไม่ได้รับความสนใจในเวลานั้น เนื่องจากบริษัทใกล้จะปิดตัวลงอย่างสิ้นเชิง ที่จุดต่ำสุด รูบินต้องขอเพื่อนนักลงทุนอย่าง Steve Perlman สำหรับเงินช่วยเหลือ โดย Perlman ไปที่ธนาคารแห่งหนึ่งและจ่ายเงินสด 10,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ (ประมาณ 313,000 บาท) ให้รูบินโดยตรง เพื่อนำมาจ่ายเงินเดือนพนักงานและเยียวยาบริษัท  

หลังจากนั้น Android Inc. จำเป็นต้องทำทุกอย่างเพื่อความอยู่รอด โชคดีบวกจังหวะเมื่อ Google ติดต่อขอพบผู้ร่วมก่อตั้ง Android ในเดือนมกราคม 2005 เพื่อดูว่าพวกเขาสามารถช่วยเหลือบริษัทนี้ได้หรือไม่



ในการประชุมครั้งที่สอง ในปีต่อมา ผู้ร่วมก่อตั้ง Android ได้โชว์ต้นแบบของระบบปฏิบัติการมือถือของตนให้กับ Larry Page และ Sergey Brin ของ Google ซึ่งเห็นได้ชัดว่าดีพอ​ เพราะ Google เสนอให้ซื้อ Android อย่างรวดเร็ว โดย Google ซื้อ Android ด้วยมูลค่าที่เอกสารอย่างเป็นทางการระบุไว้เพียง 50 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.5 พันล้านบาท)

สำหรับเหตุผลที่ Google ตัดสินใจซื้อ Android เป็นไปได้ว่า Page และ Brin เชื่อว่าระบบปฏิบัติการมือถือจะช่วยขยายธุรกิจการค้นหาหลักและธุรกิจโฆษณาได้ดีกว่าแพลตฟอร์มพีซีในเวลานั้น



ทีม Android ได้ย้ายไปที่สำนักงานของ Google อย่างเป็นทางการใน Mountain View  รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2005 ในวันนั้นถือว่าเป็นวันที่อย่างเป็นทางการซึ่ง Google ได้ซื้อ Android  อย่างไรก็ตามข่าวเกี่ยวกับ Google ที่ซื้อ Android ไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะจนกระทั่งสองสามสัปดาห์ต่อมาในเดือนสิงหาคม 2005

ทำไมดีลที่ Google ซื้อ Android คือการได้มาที่ดีที่สุด



50 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ที่ Google ใช้ในการซื้อ Android นั้นน้อยมากเมื่อเทียบกับการซื้อกิจการใน 15 ปีหลังจากนั้น ในความเป็นจริงบริษัทใช้เงินเพียง 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (รวมภาษีและค่าดำเนินการต่างๆ) เพื่อซื้อบริษัทในปี 2005 เล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับในปีต่อมาที่ Google ใช้จ่ายเงิน 1.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อซื้อ YouTube  มีการถกเถียงกันมากมายว่า YouTube นั้นคุ้มค่ากับเงินมหาศาลหรือไม่ แต่ตอนนี้คงไม่ต้องถามแล้ว

อย่างไรก็ตามการซื้อกิจการอื่นๆของ Google บางอย่างก็ไม่ประสบความสำเร็จ  การซื้อ Motorola ด้วยมูลค่ามหาศาลถึง 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปี 2011 นั้นมักถูกอ้างว่าเป็นหนึ่งในความผิดพลาดที่ใหญ่ที่สุดของ Google เพราะขายต่อให้กับ Lenovo ในราคาเพียง 2.9 พันล้านดอลลาร์ ในเวลา 3 ปีต่อมา

การซื้ออื่นๆของ Google บางรายการอาจยังอยู่ในระหว่างดำเนินการ เช่นการซื้อ Fitbit ที่คาดว่าจะมีมูลค่า 2.1 พันล้านดอลลาร์  แน่นอนว่าไม่มีใครรู้จะว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม Google มีความเป็นไปได้สูงที่จะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดีกว่า Android จากการซื้อบริษัทอื่นๆในอนาคต แต่ก็ไม่มีอะไรที่จะชนะได้มากเท่า Android เมื่อเริ่มต้นธุรกิจด้วยเงินเพียง 50 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ



15 ปีต่อมาคุณคิดว่า "การซื้อ Android ของ Google เป็นการซื้อที่ยอดเยี่ยมที่สุดในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีโดยรวมหรือไม่"

Source : Android Authority
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments