ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ สั่งแบนห้ามใช้แอพ "TikTok" ในประเทศสหรัฐอเมริกา !!! อ้างเหตุเป็นภัยต่อความมั่นคง โดยไม่มีหลักฐาน (อีกแล้ว) !!!!!




ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อคืนวันศุกร์ว่า เขาจะสั่งแบนการใช้ TikTok ในสหรัฐอเมริกา และปฏิเสธข้อตกลงที่เป็นไปได้สำหรับ Microsoft ที่จะซื้อแอพนี้จาก บริษัทแม่ในประเทศจีน

“TikTok ถูกแบนจากสหรัฐอเมริกาแล้ว” ทรัมป์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในขณะที่อยู่บน Air Force One

ทรัมป์ได้ใช้อำนาจทาง พรบ.เศรษฐกิจฉุกเฉินหรือคำสั่งของผู้บริหารประเทศ ลงนามในคำสั่งให้บังคับ ByteDance บริษัทจีนที่เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เพื่อขายกิจการและยุติการดำเนินงานของ TikTok ของสหรัฐฯ

การเคลื่อนไหวครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขข้อกังวลว่า TikTok ที่เป็นเจ้าของโดยองค์กรต่างประเทศ อาจเป็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติ

ByteDance กำลังพิจารณาการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กร และมีรายงานว่าได้พิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการขายหุ้นใหญ่ใน TikTok




แอพ TikTok ได้รับความนิยมอย่างมากในสหรัฐอเมริกาและประเทศตะวันตกอื่นๆกลายเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจีนรายแรกที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้นอกประเทศบ้านเกิด มันถูกดาวน์โหลดมากกว่า 315 ล้านครั้ง ในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ ส่วนการดาวน์โหลดรายไตรมาสก็มากกว่าแอพอื่นๆในประวัติศาสตร์

นักวิเคราะห์ในสหรัฐฯตั้งข้อกังวลว่า ข้อมูลที่รวบรวมจากผู้ใช้ในสหรัฐฯนั้นอาจอยู่ในมือของรัฐบาลจีนแม้ว่า TikTok ได้กล่าวว่า บริษัทเก็บข้อมูลไว้นอกประเทศจีนและจะต่อต้านความพยายามใดๆในการเข้าถึงข้อมูลโดยไม่ชอบธรรม




"ข้อมูลผู้ใช้ TikTok ในอเมริกาถูกเก็บไว้ในสหรัฐอเมริกาโดยมีการควบคุมอย่างเข้มงวดในการเข้าถึง พนักงาน , นักลงทุนรายใหญ่ที่สุดของ TikTok มาจากสหรัฐอเมริกา โดยเรามุ่งมั่นที่จะปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้ของเราในขณะที่เราทำงานอย่างต่อเนื่อง บนแพลตฟอร์มของเรา"

โฆษกของ TikTok , Hilary McQuaide กล่าวกับ CNN Business Saturday

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์กล่าวว่า

"ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับความมั่นคงแห่งชาติของ TikTok นั้นเป็นในทางทฤษฎีเสียส่วนใหญ่และไม่มีหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่าข้อมูลผู้ใช้ของ TikTok นั้นถูกเข้าถึงโดยหน่วยข่าวกรองของจีน"

Source : CNN
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments