รายได้จากการจำหน่ายภาพยนตร์แบบ Digital และ Streaming แซงหน้า รายได้จากการจำหน่ายภาพยนตร์แบบแผ่น DVD / Blu-ray ในสหรัฐอเมริกา เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ !!!!




ในขณะที่รายได้ของโรงภาพยนตร์บ็อกซ์ออฟฟิศและแผ่นดิสก์ลดลงในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโรค COVID - 19 แต่กลับกันทำให้ความต้องการความบันเทิงในบ้านแบบดิจิทัล (Digital Home Entertainment) เพิ่มสูงขึ้นมาก

การลดลงของรายได้จากการจำหน่ายแผ่นดิสก์




ในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 ยอดขายภาพยนตร์แบบ Digital ในสหรัฐอเมริกา พุ่งสูงขึ้นเป็น 1.6 พันล้านดอลล่าร์ ในขณะที่ยอดขายดีวีดี / บลูเรย์ ทำได้ 1.275 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาที่รายได้ของภาพยนตร์แบบ Digital แซงหน้ายอดขายแผ่นซีดี




ความแตกต่างจะชัดเจนยิ่งขึ้นหากคุณรวมการเช่าแบบดิจิทัล (VOD) ที่ทำรายได้ 2.98 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับ 1.85 พันล้านดอลลาร์ สำหรับการเช่าแผ่นดิสก์ 




การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะเกิดขึ้นไม่ช้าก็เร็ว เนื่องจากตลาดในสหรัฐอเมริกาสำหรับแผ่นดีวีดี / บลูเรย์ ลดลงจากยอดขายต่อปีมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ ในปี 2014 และรายได้ยังคงหดตัวในทุกปีๆ

ดิจิทัลเข้าครอบงำ




DEG (Digital Entertainment Group) อธิบายว่า แรงผลักดันให้เกิดความต้องการในการรับชม VOD (วิดีโอออนดีมานด์) และ EST (การขายผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์) รวมกันสูงขึ้น 54% ในไตรมาส 2 ปี 2020 เทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2019 ซึ่งครอบคลุมภาพยนตร์ที่ซื้อหรือเช่าผ่านหน้าร้านดิจิทัลเช่น iTunes, Google Play และ บริการสตรีมแบบสมัครสมาชิกเช่น Disney + และ Netflix เพิ่มขึ้น 42% เมื่อเทียบเป็นรายปี ด้วยรายรับรายไตรมาส 5.54 พันล้านดอลลาร์ 




ขณะนี้รายได้จากสตรีมมิ่งแซงกลุ่มความบันเทิงภายในบ้านอื่นๆทั้งหมด และคาดว่าแนวโน้มจะยังคงดำเนินต่อไปเนื่องจาก Netflix, Disney +, Apple TV + และผู้ให้บริการรายใหม่เช่น Peacock กับ HBO Max ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

เท่านี้ก็น่าจะเริ่มเป็นช่วงเวลาที่ถึงคราวบอกลาการซื้อภาพยนตร์ในรูปแบบแผ่น DVD หรือ Blu-ray กันแบบเต็มตัวแล้วก็ว่าได้ครับ 

Source : FlatpanelHDs
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments