Huawei จะเริ่มลงมือพัฒนาและผลิตชิปเซ็ตใหม่ของตัวเองอีกครั้ง โดยรอบนี้จะไม่มีสิทธิบัตรเทคโนโลยีของอเมริกามาเกี่ยวข้อง แต่ต้องเริ่มต้นกันที่สถาปัตยกรรม 45 นาโนเมตร !!!!



Richard Yu ซีอีโอฝ่ายธุรกิจผู้บริโภคของ Huawei ยืนยันเมื่อเร็วๆนี้ว่า Huawei จะหยุดออกแบบชิปเซ็ต Kirin หลังจากเดือนกันยายนเป็นต้นไป ในระหว่างนี้ดูเหมือนว่า บริษัทจะกำลังวางแผนที่จะเริ่มการผลิตชิปเซ็ตของตัวเองโดยไม่มีการใช้สิทธิบัตรและเทคโนโลยีของอเมริกา




ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ Weibo ทาง Huawei กำลังทำงานร่วมกับหลายบริษัทและต้องการให้ผู้ผลิตวัสดุใน Supply Chain ของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์สร้างสายการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของตนเองขึ้นมา

บริษัทมีเป้าหมายที่จะสร้างชิปวงจรรวมและโรงงานผลิตชิปเพื่อสร้างเซมิคอนดักเตอร์โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์และส่วนประกอบของสหรัฐอเมริกา

ปัจจุบันแผนกเซมิคอนดักเตอร์ของ Huawei - HiSilicon มีประสบการณ์ในการออกแบบชิป แต่ไม่สามารถพิมพ์การออกแบบเหล่านั้นบนแผ่นเวเฟอร์ได้ เนื่องจากข้อ จำกัดในการทำธุรกิจกับ TSMC และถือเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่เพียงอย่างเดียวที่ Huawei ต้องเผชิญเพื่อสร้างชิปเซ็ตของตัวเอง

ตามแหล่งข่าว Huawei จะเริ่มต้นด้วยเทคโนโลยีการผลิต 45 นาโนเมตร ก่อน ซึ่งจะพร้อมใช้งานภายในสิ้นปีนี้  นอกเหนือจาก 45 นาโนเมตร แล้ว Huawei ยังได้วางแผนที่จะสร้างสายการผลิตชิปเซ็ตในระดับ 28 นาโนเมตร ด้วย

ในขณะเดียวกัน Huawei ยังไม่ได้ยืนยันหรือประกาศข่าวดังกล่าวอย่างเป็นทางการ แต่ดูเหมือนว่าโครงการทั้งหมดนี้ได้เริ่มเดินหน้าไปแล้ว




ชิปเซ็ตในระดับสถาปัตยกรรม 45nm และ 28nm เป็นตัวเลือกที่ดีในการเริ่มต้นสำหรับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน แต่เราไม่สามารถปฏิเสธความจริงที่ว่าผู้ผลิตชิปรายใหญ่เช่น TSMC และ Samsung ได้วางแผนที่จะสร้างชิประดับ 3nm แล้ว  ดังนั้น Huawei จึงต้องผ่านเส้นทางอันยาวนานและกระบวนการวิจัยและพัฒนาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนเซมิคอนดักเตอร์เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการผลิตและตามให้ทันผู้ผลิตรายอื่นๆ 

Source : Huawei Central
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments