Huawei แซงหน้า Samsung ขึ้นเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่มียอดจัดส่งมากที่สุดในโลก ประจำไตรมาส 2 ปีนี้ !!! เพราะอะไร ? และ "จะสามารถเป็นผู้นำต่อไปได้หรือไม่?"



Huawei ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมสัญชาติจีนแซงหน้า Samsung ขึ้นเป็นผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลกเป็นครั้งแรกรายงานโดยบริษัทวิเคราะห์ Canalys ซึ่งได้ยืนยันว่ายอดขายของ Samsung ตกต่ำในไตรมาสที่สองของปี 2020 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID - 19

แม้ว่า Huawei จะได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรค เช่นกัน แต่ยอดขายก็ลดลงเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นรายปี ในท้ายที่สุด Huawei ส่งมอบอุปกรณ์ 55.8 ล้านเครื่องทั่วโลก ในไตรมาสนี้ ในทางกลับกัน Samsung ลดลงอย่างมากถึง 30 เปอร์เซ็นต์ และ มียอดจัดส่ง 53.7 ล้านเครื่อง




“นี่เป็นผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง ที่มีเพียงไม่กี่คนที่คาดการณ์ไว้เมื่อปีที่แล้ว” Ben Stanton นักวิเคราะห์อาวุโสของ Canalys กล่าวในแถลงการณ์ “ถ้าไม่ใช่ COVID-19 ก็จะไม่เกิดขึ้น”

รายงานดังกล่าวค่อนข้างน่าตกใจเนื่องจากขณะนี้ Huawei ถูกห้ามไม่ให้ใช้บริการของ Google บนสมาร์ทโฟน เนื่องจากสหรัฐฯสั่งห้ามอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีข้อเสียเปรียบในตลาดโลก แต่แบรนด์อย่าง Huawei ก็มีสถานะที่แข็งแกร่งในตลาดบ้านเกิดในประเทศจีน อีกทั้งเศรษฐกิจในจีนยังฟื้นตัวเร็วกว่าเศรษฐกิจโลก นั่นทำให้ยอดขาย Huawei กลับมาได้ไวกว่า Samsung แต่ในปัจจุบัน Huawei และ HONOR กำลังค่อยๆสูญเสียการส่วนแบ่งการตลาดที่ในทวีปเอเชียอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้น่าจับตามองว่าในไตรมาสหน้าผลจะเป็นอย่างไร




Huawei เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำและได้ลงทุนในยุค 5G อย่างมาก แต่เนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นจึงต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในการสร้างธุรกิจในประเทศตะวันตก

ในด้านสมาร์ทโฟน Huawei กำลังทำงานเพื่อสร้างระบบปฏิบัติการมือถือใหม่ที่เรียกว่า Harmony OS ปัจจุบันสมาร์ทโฟนทุกรุ่นมาพร้อมกับบริการมือถือ Huawei Mobile Services 

อนาคตดูไม่แน่นอนสำหรับยักษ์ใหญ่ของจีนและด้วยสถานการณ์ในปัจจุบัน ก็คงยากที่แบรนด์จะยังคงครองความเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนต่อไปในระยะยาวได้

Source : GadgetMatch
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments