Samsung ใส่ระบบระบายความร้อนที่แตกต่างกัน 2 ระบบใน Galaxy Note 20 Ultra ที่ผลิตล๊อตเดียวกัน !!! ระบบหนึ่งประกอบด้วย Copper Vapor Chamber System และอีกแบบประกอบด้วยแผ่นแกรไฟต์ Graphite thermal pads !!!



Samsung Galaxy Note 20 Ultra มีการ Tears Down หลายครั้งจากหลายเว็บไซต์ชื่อดังในต่างประเทศ และเผยให้เห็นว่า Samsung ติดตั้งระบบระบายความร้อนที่แตกต่างกัน 2 ระบบ 




ระบบหนึ่งประกอบด้วย Copper Vapor Chamber System และอีกแบบประกอบด้วยแผ่นแกรไฟต์ (Graphite Thermal Pads)

ผู้ใช้บางคนมีความกังวลอย่างชัดเจนว่าทั้งสองระบบจะมีประสิทธิภาพที่แตกต่างกัน

ท้ายที่สุด ไม่มีเหตุผลที่ต้องกังวลในตอนนี้ เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานว่าระบบระบายความร้อนระบบใดระบบหนึ่งทำงานได้ดีกว่าระบบอีกแบบ

เว็บไซต์ iFixit ยืนยันว่าระบบระบายความร้อนแบบ graphite thermal pads มีแผ่นความร้อนแกรไฟต์หลายชั้น ซึ่งแตกต่างจากระบบระบายความร้อนแบบ Copper Vapor Chamber System ที่ Samsung มักใช้ในอุปกรณ์รุ่นก่อนๆ

ตามที่ iFixit ระบุไว้ว่า Galaxy Note 20 Ultra จำนวนหนึ่งยังคงมีระบบ Copper Vapor Chamber System และไม่มีข้อบ่งชี้ว่าระบบระบายความร้อนที่แตกต่างกันนั้นเชื่อมโยงกับพื้นที่ภูมิภาคที่จำหน่ายอุปกรณ์ 

ตัวอย่างเช่น Zack จาก JerryRigEverything มีได้ทำการ Tears Down Galaxy Note 20 Ultra รุ่น Exynos พบว่ามีแผ่นระบายความร้อนแบบกราไฟท์เหมือนกับรุ่น Snapdragon 865 ของ iFixit


การระบายความร้อนด้วย Copper Vapor Chamber System (ซ้าย) เทียบกับแผ่นกราไฟต์ (ขวา)  เครดิต: iFixit


iFixit ระบุว่า คุณไม่ควรกังวลว่า Galaxy Note 20 Ultra ของคุณจะมีระบบระบายความร้อนแบบไหน 

เพียงเพราะสมาร์ทโฟนของคุณรู้สึกร้อน ก็ไม่ได้หมายความว่าร้อนเกินไป หากสมาร์ทโฟนของคุณรู้สึกอุ่น แสดงว่ามีการระบายความร้อนออกจาก CPU และ GPU อย่างมีประสิทธิภาพ  

ระบบระบายความร้อนมีไว้เพื่อป้องกันส่วนประกอบภายในจากความร้อนจนถึงระดับอันตราย ซึ่งหมายความว่าส่วนประกอบจะมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นและยังสามารถรักษาประสิทธิภาพสูงสุดได้นานขึ้น

ณ เวลานี้ สังเกตว่าไม่มีการร้องเรียนใดๆเกี่ยวกับความร้อนที่มากเกินไปเหมือนสมัย Galaxy S20 Ultra 

ไม่มีวิธีที่จะทราบได้ว่าเครื่องของคุณจะใช้ระบบระบายความร้อนแบบใด ข้อมูลจะไม่ปรากฏบนบรรจุภัณฑ์ที่ด้านนอกของเครื่องหรือในซอฟต์แวร์ 

iFixit สรุปว่า Samsung ไว้วางใจระบบระบายความร้อนทั้งสองระบบมากพอที่จะใช้แทนกันได้  ระบบระบายความร้อนแบบ Copper Vapor Chamber System เป็นสิ่งที่ Samsung ให้ความสำคัญอย่างมากเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่บางที Samsung อาจเห็นว่าแผ่นกราฟีนก็มีประสิทธิภาพในการกระจายความร้อนได้ดี ดังนั้นจึงตัดสินใจใช้ทั้งสองระบบ

ในขณะที่ Samsung ยังไม่ได้แถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ Greg Kramer วิศวกรระบบระบายความร้อนของ iFixit ระบุว่า

“ประสิทธิภาพระหว่าง Copper Vapor Chamber System และ Graphite Thermal Pads มีความแตกต่างกันเล็กน้อย  ตราบใดที่คุณคำนึงถึงความคลาดเคลื่อนของช่องว่างขนาดฮาร์ดแวร์เล็กน้อย ก็สามารถเปลี่ยนแทนที่กันได้ในการแกะซ่อมเครื่อง”

การจัดหาฮาร์ดแบบควบคู่ เป็นแนวทางปฏิบัติทั่วไปในอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องจัดการกับผลิตภัณฑ์จำนวนมาก บริษัทต่างๆจำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการจัดหาส่วนประกอบที่ปลอดภัยเพื่อตอบสนองความต้องการอุปกรณ์ของตน ดังนั้นในบางครั้งพวกเขาจึงจัดหาส่วนประกอบจากผู้ขายหลายรายเพื่อให้ได้ปริมาณมาก โดยปกติจะไม่เป็นปัญหาเนื่องจากบริษัทต่างๆต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า ส่วนประกอบมีประสิทธิภาพเหมือนกันทั้งหมด  




ที่น่าสังเกตคือ Galaxy Note 20 Ultra ไม่ใช่สมาร์ทโฟน Samsung เครื่องแรกที่มีระบบระบายความร้อนแบบกราฟีน เนื่องจาก iFixit ตั้งข้อสังเกตว่าระบบนี้สามารถพบได้ใน Galaxy Z Flip รุ่นแรกด้วยเช่นกัน

Source : XDA
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments