ปธน.ทรัมป์ ตอบคำถามนักข่าว เกี่ยวกับเรื่องการแบน WeChat อาจส่งผลให้ยอดขาย iPhone ในตลาดโลกลดลง 30% และคนจีนกว่า 95% จะขายทิ้ง ว่า "ก็แล้วแต่ เรื่องของคุณ" !!!! แม้เจ๊ทิมอ้อนวอนขอร้องว่าอย่าแบน ก็ไม่ฟัง !!!!


ในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปรากฏตัวโดยไม่สนใจผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการแบน WeChat ในธุรกิจของ Apple

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งซึ่งจะห้ามการทำธุรกรรมใดๆระหว่างบริษัทในสหรัฐฯกับ TikTok และ WeChat ของจีน  ซึ่งจะแบนทั้งสองแอพจากการร่วมงานกับสหรัฐอเมริกา แม้ว่าจะไม่มีความชัดเจนว่าจะมีผลกระทบอะไรในระดับโลกก็ตาม

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Apple ได้เข้าร่วมกับบริษัทยักษ์ใหญ่อื่นๆจำนวนมาก เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดียุติคำสั่งดังกล่าว ซึ่งรวมถึง Disney, Ford และ Walmart แต่ไม่เป็นผล

และเมื่อนักข่าว Bloomberg ถามในงานแถลงข่าวของทำเนียบขาวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เขากังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการห้ามขาย iPhone ในจีน และตลาดอื่นๆหรือไม่ ทรัมป์ ตอบว่า "ก็แล้วแต่ เรื่องของคุณ" (whatever)

“ต้องทำสิ่งที่ดีในแง่ของความมั่นคงของประเทศของเรา” ทรัมป์กล่าว 

"เราถูกจีนทำให้ผิดหวังอย่างมาก"



WeChat เป็นแอพยอดนิยมในหมู่ผู้ใช้ชาวจีน และจากการสำรวจของ Bloomberg ในเดือนสิงหาคม 95% ของผู้ตอบแบบสอบถามในจีนกล่าวว่า พวกเขายอมขาย iPhone ไปใช้ Android หากไม่สามารถใช้งาน WeChat ได้

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานักวิเคราะห์ Ming-Chi Kuo เตือนว่าการแบน WeChat จะทำให้ยอดจัดส่ง iPhone ทั่วโลกลดลงถึงประมาณ 30%

ยังไม่ชัดเจนว่าการแบนของสหรัฐฯจะห้ามเฉพาะการใช้งาน WeChat ในประเทศหรือไม่ หรือการใช้ถ้อยคำที่คลุมเครืออาจบังคับให้ Apple ต้องถอน WeChat ออกจาก App Store ทั่วโลก ซึ่งบริษัทแม่ของ WeChat อย่าง TenCent กล่าวว่ากำลังหาความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว

ส่วนคำสั่งแบน TikTok ของทรัมป์อาจหยุดได้ หากบริษัทในสหรัฐฯ เข้าซื้อกิจการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังนี้ ซึ่ง Microsoft อยู่ระหว่างการเจรจา แต่ยังไม่มีการหารือเกี่ยวกับการซื้อกิจการสำหรับ WeChat

Source : Apple Insider
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments

  1. 5555 ถึงผู้นำเฮงซวยก็แบบนี้แหละ

    ReplyDelete

Post a Comment