William Bill English หนึ่งในผู้สร้าง "เมาส์" คอมพิวเตอร์ คนแรกของโลก และผู้สร้างทฤษฎีคอมพิวเตอร์อินเตอร์เฟซยุคใหม่ เสียชีวิตแล้ว ด้วยอาการหายใจล้มเหลว สิริอายุ 91 ปี




หนึ่งในผู้บุกเบิกคอมพิวเตอร์อินเตอร์เฟสที่ทันสมัยได้ล่วงลับไปแล้ว




New York Times รายงานว่า William “Bill” English เสียชีวิตในวันที่ 26 กรกฎาคม จากอาการหายใจล้มเหลว (Acute Respiratory Failure) สิริอายุได้ 91 ปี 




English ทำงานควบคู่ไปกับ Douglas Englebart ที่สถาบันวิจัย Stanford อังกฤษ ช่วยพัฒนา เมาส์คอมพิวเตอร์ตัวแรก และเป็นหนึ่งในผู้สร้างทฤษฎี “Mother of All Demos” ในปี 1968 ที่สรุปแนวความคิดหลายอย่างที่จะเกิดขึ้นในพีซีในช่วงหลายทศวรรษ เช่น อินเทอร์เฟซผู้ใช้แบบกราฟิก , การแก้ไขข้อความออนไลน์ , การสนทนาทางวิดีโอ และ ลิงก์ไฮเปอร์เท็กซ์

รับชมการสาธิต "Mother of All Demos"


ในขณะที่ Englebart ได้รับการพูดถึงว่าเป็นบุคคลมีวิสัยทัศน์ แต่ English เป็นหนึ่งในคนที่เข้าใจความคิดอย่างแท้จริงและมีความสามารถที่จะนำไปสู่การบรรลุผล  




English สร้างเมาส์หลังจากที่ Englebart วาดภาพร่างของมันขึ้นมา และในขณะที่ Englebart กำลังแสดงให้เห็นถึงแนวคิดต่างๆของคอมพิวเตอร์ยุคใหม่ในปี 1968 นั้น English กำลังเตรียมสิ่งต่างๆอยู่เบื้องหลัง




ไม่ยากที่จะเห็นมรดกทางความคิดของ English ในปัจจุบัน  ในขณะที่หน้าจอสัมผัสเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้น คุณสมบัติอื่นๆอีกมากมายที่เขาและ Englebart คาดการณ์ไว้ ก็ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใช้จริงในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมานี้

Source : EnGadget
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments