ทรัมป์ ประกาศอนุมัติข้อตกลงของ Oracle ในการเป็น "พันธมิตรด้านเทคโนโลยี" กับ TikTok เพื่อไม่ให้โดนแบนในแดนมะกัน !!! โดย Oracle จะสามารถเข้าถึงซอร์สโค้ดและการอัพเดทของ TikTok ได้ทั้งหมด เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีระบบ "Back Door" ที่สามารถโอนข้อมูลผู้ใช้กลับไปยังจีนได้ !!!


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า เขาได้อนุมัติข้อตกลงที่ Oracle Corporation เสนอกับ TikTok เพื่อให้แอพแชร์วิดีโอของจีนยังคงทำงานในสหรัฐฯต่อไปหลังจากขู่ว่าจะแบนแอพเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว ในขณะที่เขาออกเดินทางไปหาเสียงที่เมืองฟาเยตต์วิลล์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา 

“ผมอนุมัติข้อตกลงตามแนวคิดนี้”
“ความปลอดภัยจะอยู่ที่ 100 เปอร์เซ็นต์”

TikTok Global มีสำนักงานใหญ่ในเท็กซัสและจะจ้างคนอย่างน้อย 25,000 คนทรัมป์กล่าว




Oracle บรรลุข้อตกลงเพื่อเป็น "พันธมิตรด้านเทคโนโลยี" ของ TikTok หลังจากข้อเสนอของ Microsoft ถูกปฏิเสธ 

ความคิดเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศว่าการดาวน์โหลดแอพจะถูกแบนในวันอาทิตย์

เมื่อวันพุธที่ผ่านมาคณะกรรมการการลงทุนจากต่างประเทศในสหรัฐฯ (CFIUS) ซึ่งเป็นหน่วยงานระหว่างรัฐที่ตรวจสอบการเข้าซื้อกิจการโดยบริษัทต่างชาติพบว่า การมี Oracle เป็น "พันธมิตรด้านเทคโนโลยีที่เชื่อถือได้" ของ TikTok ในสหรัฐฯนั้นไม่เพียงพอที่จะปกป้องความมั่นคงของประเทศสหรัฐฯ

แต่ภายหลังจากการประกาศของ CFIUS บริษัทต่างๆยังคงหารือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารโดยหวังว่าจะหาวิธีแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงของชาติ แม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนในทันทีว่าบทบาทที่เสนอของ Oracle ในฐานะ "พันธมิตรด้านเทคโนโลยี" นั้นเปลี่ยนแปลงไปมากเพียงใด  
 
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า Oracle จะสามารถเข้าถึงซอร์สโค้ดและการอัพเดทของ TikTok ได้อย่างเต็มที่เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีระบบ "Back Door" ที่สามารถโอนข้อมูลผู้ใช้ไปยังรัฐบาลจีนได้ แต่ ByteDance จะยังคงเป็นเจ้าของทรัพย์สินส่วนใหญ่ของ TikTok ต่อไป  

เมื่อทรัมป์ยืนกรานในเดือนสิงหาคมว่า ByteDance บริษัท แม่ในจีนของ TikTok จะต้องขายการดำเนินงานในสหรัฐอเมริกาให้กับบริษัทอเมริกัน เขาตั้งเป้าที่จะทำข้อตกลงที่ชัดเจนซึ่งจะทำให้เขาได้รับชัยชนะเหนือจีน

การเป็นหุ้นส่วนของ TikTok-Oracle จะยังคงประสบความสำเร็จสำหรับทรัมป์ ซึ่งเป็นตัวอย่างของท่าทีที่แข็งกร้าวของฝ่ายบริหารต่อจีน

ทรัมป์กล่าวว่า TikTok ต้องการเจ้าของชาวอเมริกันเพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ TikTok จะปลอดภัย มีผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกามากกว่า 100 ล้านคนแล้ว มันจะต้องไม่ถูกส่งไปยังรัฐบาลจีน แม้ทั้ง TikTok และ ByteDance ปฏิเสธการทำเช่นนั้นหลายครั้ง

สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับการเสนอราคาของ Oracle เพื่อซื้อ TikTok ในสหรัฐอเมริกาจาก บริษัท ByteDance ของจีนมีดังนี้
 
ข้อตกลง ByteDance สำหรับ TikTok ของสหรัฐอเมริกากล่าวว่าจะให้ Oracle เข้าถึงซอร์สโค้ดรวมถึงแผนการเสนอขายหุ้น IPO ในหนึ่งปี
 
Oracle ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับฝ่ายบริหารของทรัมป์ปรากฏตัวในการเจรจาในช่วงปลาย โดยได้ต่อสู้กับ Microsoft ซึ่งได้ร่วมมือกับ Walmart ในการเสนอราคา

Microsoft ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อสินทรัพย์ของ TikTok ในสหรัฐอเมริกา , แคนาดา , ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ ในข้อตกลงให้มูลค่าสูงถึง 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 12 กันยายน แต่ทาง ByteDance ปฏิเสธการเสนอราคา

การเจรจาหยุดชะงักเมื่อประมาณสามสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ปักกิ่งประกาศกฎควบคุมการส่งออกใหม่ที่จำกัด การขายเทคโนโลยีรวมถึงอัลกอริทึมและปัญญาประดิษฐ์ให้กับผู้ซื้อจากต่างประเทศ

ด้วยเหตุนี้ปักกิ่งจึงมีอำนาจตรวจสอบการขาย TikTok เพราะแอพใช้เทคโนโลยี AI เพื่อขับเคลื่อนอัลกอริทึมที่ติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้

นักวิเคราะห์กล่าวว่าหากไม่มีเทคโนโลยีนั้น TikTok จะมีคุณค่าน้อยลงมาก

Satya Nadella ผู้บริหารระดับสูงของ Microsoft กล่าวในแถลงการณ์ว่า ข้อเสนอของ Microsoft จะปกป้องผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติ
 
แลร์รี เอลลิสัน ผู้ร่วมก่อตั้งของ Oracle มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับทรัมป์และเป็นเจ้าภาพจัดหาทุนให้เขาในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

เมื่อวันเสาร์ ทรัมป์กล่าวว่า จะมีกองทุนการศึกษามูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงนี้  

“นั่นคือการสนับสนุนที่เราร้องขอ” ทรัมป์กล่าว
 
แต่กระนั้น ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาทรัมป์ถูกกดดันจากฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐให้ปฏิเสธข้อตกลง Oracle

ในจดหมายเมื่อวันพุธที่ส่งถึง Steven Mnuchin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง วุฒิสมาชิกเท็ด ครูซ จากพรรครีพับลิกันแห่งเท็กซัสกล่าวว่า

“ความร่วมมือที่วางแผนไว้นี้ก่อให้เกิดความกังวลด้านความมั่นคงของชาติอย่างจริงจัง”

Josh Hawley วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันอีกคนหนึ่ง เรียกร้องเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่าให้ฝ่ายบริหาร "ปฏิเสธ" ข้อเสนอโดยทันที โดยกล่าวว่าข้อตกลงนี้ไม่สามารถตอบสนองความกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลของจีนที่มีต่อแอพได้

“การเป็นหุ้นส่วนอย่างต่อเนื่องซึ่งเปิดโอกาสให้มีสิ่งอื่นใดนอกเหนือจากการปลดปล่อยซอฟต์แวร์ TikTok ทั้งหมดจากการควบคุมของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีศักยภาพนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง” 

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments