เผยยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก : Samsung กำลังเติบโตและรักษาอันดับ 1 ไว้ได้ , Huawei อันดับ 2 แต่ก็กำลังลดลงทุกขณะ และ Apple ยังอยู่อันดับ 3 ในเดือนสิงหาคม !!!!



เมื่อปลายเดือนสิงหาคม Samsung พลิกกลับมาเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟน  ตามที่นักวิเคราะห์จาก Counterpoint Research บริษัท Samsung มีส่วนแบ่งการตลาด 22% แม้ว่าจะไม่ใช่ความสำเร็จที่ดีมากนัก เพราะครึ่งปีแรกของปีนี้ค่อนข้างยากสำหรับทุกบริษัท เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID - 19 แต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์จะค่อยๆคลี่คลายลงในหลายๆประเทศ




Samsung กำลังเติบโต Huawei กำลังลดลง และ Apple อยู่อันดับสาม ในเดือนสิงหาคม

มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯได้ส่งผลกระตุ้นให้ความต้องการผลิตภัณฑ์ของ Huawei ลดลง ซึ่งเมื่อสิ้นเดือนสิงหาคม Huawei อยู่ในอันดับที่ 2 โดยมีส่วนแบ่งการตลาด 16%  แต่หากย้อนกลับไป Huawei เป็นผู้นำอันดับ 1 ในกลุ่มผู้ผลิตสมาร์ทโฟนตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมา

Samsung ประสบความสำเร็จเป็นหลักในตลาดอินเดีย ซึ่งสามารถครองตำแหน่งผู้นำไว้ได้ ด้วยเหตุเพราะการเมืองก็มีอิทธิพลต่อความสำเร็จของบริษัทในตลาดท้องถิ่น  ความรู้สึกต่อต้านจีนที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเนื่องจากความขัดแย้งทางดินแดนระหว่างอินเดียและจีนทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์ Samsung เพิ่มขึ้นและเกิดการคว่ำบาตรสินค้าจีน

อันดับที่สามคือ Apple ซึ่งมีส่วนแบ่งประมาณ 12% ส่วนอันดับที่สี่ถูกยึดครองโดย Xiaomi มีส่วนแบ่งการตลาด 11%
 
ราคาเฉลี่ยของสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น 10% และนี่คือเหตุผล




ราคาของสมาร์ทโฟนมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา โดยมีราคาเพิ่มขึ้น องค์ประกอบของราคาได้รับอิทธิพลจากหลายปัจจัยและวิกฤตมีส่วนทำให้ราคาสูงขึ้น  

ดังนั้นนักวิเคราะห์จาก Counterpoint Technology Market Research ซึ่งได้วิเคราะห์สถานการณ์ในตลาดสมาร์ทโฟนในไตรมาสที่สองของปีนี้เผยว่า ราคาเฉลี่ยสำหรับอุปกรณ์พกพาในตลาดโลกเติบโตขึ้น 10%

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าปัจจัยหลักที่นำไปสู่ราคาที่สูงขึ้นคือ การหดตัวของตลาดสมาร์ทโฟนและการเปลี่ยนไปใช้ 5G เนื่องจากอุปกรณ์ที่รองรับเครือข่าย 5G มีมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ไม่ได้ราคาถูกลง มันกระตุ้นให้ต้นทุนเฉลี่ยของสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นและความต้องการซื้อกลุ่มอุปกรณ์ระดับพรีเมียมค่อนข้างน้อยมาก โดยมีแค่ 8% เทียบกับ 23% ในตลาดโดยรวม
 
ตามธรรมชาติแล้วความต้องการที่ลดลงทำให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนไม่สามารถทำรายได้ได้ดีเหมือนในปีที่แล้ว โดยรายได้ที่ลดลงคือ 15% โดยเฉลี่ย




Apple ยังคงทำรายได้สูงสุดจากยอดขายสมาร์ทโฟนในไตรมาสที่สองของปีนี้คือ 34 % แม้จะมีมาตรการคว่ำบาตร แต่รายได้ 20% ก็ตกเป็นของ Huawei , Samsung มี 17% , Vivo 7% และ Oppo 6%

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments