Apple มียอดขาย iPhone ทะลุ 1 พันล้านเครื่อง ทั่วโลกแล้ว !!!! โดยนับตั้งแต่เปิดตัวรุ่นแรกจนผ่านมา 13 ปี ก็ยังคงเป็นสมาร์ทโฟนยอดนิยมและขายดีที่สุดตลอดกาล !!!!



Neil Cybart นักวิเคราะห์ที่มีผลงานยอดเยี่ยมของ Apple ประเมินว่า เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัท ประสบความสำเร็จในการมีผู้ใช้งาน iPhone มากกว่า 1 พันล้านเครื่องแล้ว ถึงแม้ว่าบริษัทจะตัดสินใจยุติการรายงานตัวเลขไปตั้งแต่ช่วง 2 ปีก่อนแล้วก็ตาม




ปัจจุบันผู้คนกว่าพันล้านคนมี iPhone  จากการคาดการณ์ของ Cybart โดย Apple มียอดผู้ใช้ iPhone มากกว่าพันล้านคนเมื่อเดือนที่แล้ว นับเป็นเวลา 13 ปี หลังจากวางจำหน่าย iPhone รุ่นแรก โดยยังคงเป็นสมาร์ทโฟนยอดนิยมและขายดีที่สุดตลอดกา



มีการคาดเดาว่าการตัดสินใจของ Apple ในปี 2018 ที่หยุดรายงานยอดขาย เป็นเพราะยอดขาย iPhone พุ่งขึ้นสูงสุดแล้ว โดย Cybart กล่าวว่าเป็นเรื่องจริงที่ยอดขายลดลงในเวลานั้น แต่เขาบอกว่า Apple น่าจะตัดสินใจผิด เพราะตลาดตระหนักถึงผลกระทบของรอบการอัพเกรดที่นานขึ้นและตีความพลาด

ยอดขายไม่ได้บอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับธุรกิจ iPhone ให้เราทราบ นี่คือเหตุผลหลักเบื้องหลังการตัดสินใจของ Apple ในช่วงปลายปี 2018 ที่จะหยุดให้ข้อมูลยอดขายเป็นรายไตรมาส 


 

ยอดขาย iPhone ที่ลดลงไม่ได้หมายความว่าปัจจัยพื้นฐานของธุรกิจ iPhone แย่ลง แต่รอบการอัพเกรดที่ยาวขึ้น อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดขายลดลง  นอกจากนี้ยอดขายแบบ Unit Sales ไม่ได้บอกอะไรเกี่ยวกับความภักดีของลูกค้าและอัตราความพึงพอใจ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจของลูกค้าที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ต่อไป

Cybart ให้เหตุผลว่า Wall Street สนใจผู้ใช้ที่เปลี่ยนจาก Android เป็น iPhone มากเกินไป ในขณะที่พวกเขาเหล่านั้นนับเป็นกลุ่มที่ค่อนข้างน้อย เพราะธุรกิจ iPhone กลายเป็นธุรกิจอัพเกรด ที่เน้นผู้ใช้เดิมเปลี่ยนผ่านไปสู่รุ่นใหม่มากกว่า

ในขณะที่ Apple ยังคงดึงดูดผู้ใช้ iPhone ใหม่ 20 ถึง 30 ล้านคนในแต่ละปี แต่กลับพบว่าเปอร์เซ็นต์ของยอดขาย iPhone โดยรวมสำหรับผู้ใช้รายใหม่กลับลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีงบประมาณ 2020 ยอดขาย iPhone ต่อผู้ใช้ใหม่มีแนวโน้มที่จะคิดเป็นน้อยกว่า 20% ของยอดขาย iPhone โดยรวม ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด




หากคุณต้องการทำความเข้าใจพื้นฐานของ Apple เขาแนะนำคุณดูที่ผู้ใช้ปัจจุบัน Cybart คำนวณสิ่งนี้โดยการประมาณผู้ที่ซื้อ iPhone ใหม่กับผู้ที่ซื้อมือสองหรือถูกส่งต่อมาจากครอบครัวและเพื่อน  โมเดลของเขาตรงกับคำแถลงการณ์ในปี 2019 ของ Apple ว่ามีการใช้งาน iPhone 900 ล้านเครื่องในช่วงต้นปี และการคาดการณ์ของ Cybart ทำให้เรามีทราบว่ามีอุปกรณ์มากกว่า 1 พันล้านเครื่องแล้วในปัจจุบัน

Philip Elmer-DeWitt จาก PED30 กล่าวว่า Cybart ได้พิสูจน์คุณค่าของแบบจำลองของเขาโดยให้การคาดการณ์รายได้ประจำไตรมาสของ Apple ที่ดีที่สุดอย่างสม่ำเสมอ

ตัวเลขล่าสุดที่ Apple เปิดเผยคืออุปกรณ์ iOS ที่ใช้งานอยู่ 1.5 พันล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจาก 1.4 พันล้านเครื่องในปีก่อนหน้า ซึ่งในเวลานั้น บริษัทเปิดเผยว่าจำนวน 900 ล้านเครื่องเป็น iPhone

Source : 9to5Mac
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments