บริษัทวิจัยการตลาด IDC เผยยอดขายสมาร์ทโฟนในประเทศไทย ประจำไตรมาส 2 ของปี พบว่า Vivo ทะยานขึ้นอันดับ 1 !!! โดยมียอดจำหน่ายรวมทุกแบรนด์ 4.3 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 21.2% เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส (QoQ) แต่ลดลง 8.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี (YoY)



ในไตรมาสที่สองของปี 2563 ตลาดสมาร์ทโฟนในไทยมียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 4.3 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 21.2% เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส (QoQ) แต่ลดลง 8.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี (YoY)




ไตรมาสที่สองของปีมักจะมีการจัดส่งเพิ่มขึ้นทุกไตรมาสและในรอบไตรมาสนี้ไม่ได้ลดลง แม้เกิดการระบาดของโรค COVID -19 เนื่องจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์มากขึ้นและใช้แคมเปญส่งเสริมการขายหลายรายการในช่วง  ไตรมาสที่ผ่านมา เป็นผลให้ในขณะที่ยอดขายในช่องทางค้าปลีกเกือบจะทรงตัวแต่ eTailers มีการเติบโตถึง 4 เท่า

ผู้ขายและผู้ประกอบการสามารถปรับตัวให้เข้ากับการหยุดชะงักของกิจกรรมการค้าปลีกออฟไลน์ได้อย่างรวดเร็ว และพบทางเลือกอื่นโดยใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ และสามารถดำเนินการขายและการตลาดผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ และ eTailers ในขณะที่ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในการโปรโมทด้วย

รุ่นใหม่ที่เปิดตัวในห้วงไตรมาสนี้ ได้แก่  OPPO A12, Xiaomi Redmi Note 9 และ Huawei Y5p ได้รับการตอบรับอย่างดีในตลาดเนื่องจากราคาที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตามกลุ่มระดับกลางถึงไฮเอนด์มีส่วนทำให้เกิดการเติบโตจำนวนมากโดยที่ Galaxy A71 ของ Samsung และ iPhone SE (2020) ของ Apple ได้รับแรงสนับสนุนที่ดีจากผู้ใช้




ในขณะที่ตลาดสมาร์ทโฟนของไทยเริ่มฟื้นตัว แต่ IDC คาดว่ายอดจัดส่งสมาร์ทโฟนจะลดลงในไตรมาส 3/2563 เนื่องจากความต้องการที่ต่ำตามฤดูกาลในช่วงไตรมาสนี้และเนื่องจากแรงกดดันทางเศรษฐกิจยังคงส่งผลกระทบต่อความต้องการของผู้บริโภคในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า  

อย่างไรก็ตามในไตรมาสที่ 4/2563 จะได้รับแรงหนุนเนื่องจาก iPhone รุ่นใหม่เริ่มจัดส่ง และ Apple ได้เปิดร้าน Apple Store แห่งที่ 2 ในประเทศไทยในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์กรุงเทพฯ

สิ่งนี้จะช่วยให้ Apple สามารถต่อยอด iPhone ที่แข็งแกร่งอยู่แล้วในประเทศได้ เมื่อกิจกรรมการค้าปลีกกลับสู่สภาวะปกติหลังจากที่มีการยกเลิกการ Lock Down การเปลี่ยนแปลงตลาดออนไลน์ / ออฟไลน์คาดว่าจะกลับสู่สภาวะปกติเช่นกัน หลังจากที่ส่วนแบ่งช่องทางออนไลน์พุ่งสูงสุดในไตรมาส 2/2563” ธีรฤทธิ์ เปาวรรณ นักวิเคราะห์โทรศัพท์มือถือไอดีซี ประเทศไทย กล่าว

จุดเด่นของแบรนด์ Thailand Top-5

Vivo ขึ้นสู่อันดับ 1 โดยเน้นไปที่ซีรีส์ Y ราคาไม่แพง ด้วยรุ่นระดับล่าง Y11 และ Y15 ในขณะที่รุ่นที่เพิ่งเปิดตัวในไตรมาสที่ 2 อย่าง Y30 และ Y50 ระดับกลางก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้เช่นกัน

Samsung ยังคงเป็นหนึ่งในผู้ผลิตอันดับต้นๆของประเทศด้วยซีรีส์ Galaxy A ราคาไม่แพง ในขณะที่ Galaxy A71 ที่มีราคาสูงกว่านั้นเป็นหนึ่งในรุ่นที่ขายดีที่สุด มีกิจกรรมทางการตลาดมากมายและเปิดตัวแคมเปญเช่น“ Edu Buddy”“ Super-Hot Sales”“ Butler to Go”

OPPO สูญเสียอันดับ 1 ในไตรมาสที่ 2 เนื่องจากยอดขายของรุ่นที่เปิดตัวใหม่บางรุ่นลดลง เหตุจากราคาที่เพิ่มขึ้น โดย OPPO ยังคงให้ความสำคัญกับกิจกรรมทางการตลาดและช่องทางการจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง

realme มาแทนที่ Huawei ในอันดับที่ 4 รุ่นระดับล่างสามารถจำหน่ายได้ดี และยังนำ X50 Pro ที่รองรับ 5G เข้ามาด้วย โดย realme ยังคงขยายตัวในพื้นที่ต่างจังหวัดต่อไป

Apple รักษาตำแหน่งที่อันดับ 5 ในตลาด เนื่องจากประสิทธิภาพที่ดีของยอดขาย iPhone SE

Source : The Reporter
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments