Xiaomi เข้าสู่อันดับ 3 ของยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก เป็นครั้งแรก ในไตรมาสที่ 3 ปี 2020 !!!! พร้อมบทวิเคราะห์สถานการณ์ของทุกแบรนด์ต่อภาวะการระบาด COVID - 19 ในปัจจุบัน



ในไตรมาสที่ 3 ปี 2020 การจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกสูงถึง 348.0 ล้านเครื่อง ซึ่งลดลง 1% เมื่อเทียบเป็นรายปี  แต่เพิ่มขึ้น 22% ในไตรมาสก่อนหน้า  




Samsung ครองตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 เพิ่มขึ้น 2% คิดเป็น 80.2 ล้านเครื่อง

Huawei เป็นอันดับ 2 โดยลดลง 23% คิดเป็น 51.7 ล้านเครื่อง  

Xiaomi ครองอันดับ 3 เป็นครั้งแรก โดยมียอดจำหน่าย 47.1 ล้านเครื่อง และเติบโต 45% 

Apple ซึ่งไม่มีการเปิดตัว iPhone รุ่นเรือธงในเดือนกันยายน อยู่อันดับที่ 4 มียอดขาย 43.2 ล้านเครื่อง ลดลง 1% 

ในขณะที่ Vivo อยู่อันดับที่ 5 ทำยอดขายได้ถึง 31.8 ล้านเครื่อง  

Oppo มาเป็นอันดับที่ 6 ด้วยจำนวน 31.1 ล้านเครื่อง


ในขณะที่ realme ขยับขึ้นเป็นอันดับ 7 ซึ่งเป็นอันดับที่สูงสุดของแบรนด์ด้วย 15.1 ล้านเครื่อง

Lenovo ได้อันดับที่ 8 มียอด 10.2 ล้านเครื่อง

และ Transsion (Infinix , Tecno , iTel) ส่งมอบสินค้าจำนวน 8.4 ล้านเครื่องเนื่องจากการฟื้นตัวเริ่มต้นในตลาดสำคัญในแอฟริกา

“Xiaomi ดำเนินการตลาดรุกคืบอย่างรุนแรงเพื่อยึดพื้นที่จาก Huawei”

Mo Jia นักวิเคราะห์กล่าว


  

“ไตรมาสที่ 3 มีความสมดุล เนื่องจาก Xiaomi เพิ่ม 14.5 ล้านเครื่อง และ Huawei สูญเสีย 15.1 ล้านเครื่อง  ในยุโรปซึ่งเป็นสมรภูมิสำคัญ ยอดการจัดส่งของ Huawei ลดลง 25% ในขณะที่ Xiaomi เติบโตขึ้น 88%  Xiaomi มีความเสี่ยงในการตั้งเป้าหมายการผลิตที่สูง แต่การเคลื่อนไหวนี้ได้ผล เมื่อสามารถเติมช่องว่างในไตรมาสที่ 3 ด้วยอุปกรณ์ที่มีปริมาณความต้องการมาก เช่น Redmi 9 Series" 

“แต่ก็ยังคงต้องเผชิญกับการแข่งขันจาก Oppo และ Vivo ซึ่งเติบโตขึ้นจนครอบคลุมช่วงราคาที่หลากหลายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตอนนี้กำลังไปยังตลาดยุโรปด้วย ซึ่งพวกเขาวางตำแหน่งให้เป็นตัวเลือกระดับพรีเมียมมากขึ้นสำหรับผู้ให้บริการ  นอกจากนี้ realme ยังกลายเป็นคู่แข่งที่สำคัญซึ่งเติบโตไปไกลกว่าอีคอมเมิร์ซและกล่าวว่าจะตัดราคา Xiaomi เนื่องจากเปลี่ยนกลยุทธ์ไปสู่การตลาดออฟไลน์”

“Samsung ประสบปัญหาในไตรมาสที่ 2 เนื่องจากการพึ่งพาการค้าปลีกออฟไลน์เป็นหลัก แต่ ไตรมาสที่ 3 ฟื้นตัวอย่างมาก” 

Shengtao Jin นักวิเคราะห์ของ Canalys กล่าว


 

“โมเมนตัมของมันถูกขับเคลื่อนโดยปัจจัยสำคัญสามประการ  ประการแรกในหลายภูมิภาคพบว่าความต้องการที่ถูกกักจาก Q2 ทะลักเข้าสู่ Q3  ประการที่สองครองอันดับสองในอินเดียเนื่องจากแบรนด์เกาหลีได้รับการปกป้องจากความเชื่อมั่นในการต่อต้านสินค้าจีน , ประการที่สาม Samsung เร่งเปิดตัวอุปกรณ์ระดับต่ำถึงระดับกลางและนำเสนอสิ่งจูงใจอื่นๆ เช่นส่วนลดและการจัดส่งออนไลน์ฟรี เพื่อกระตุ้นความต้องการ  ขณะนี้ Samsung กำลังวางตำแหน่งสำหรับการขายออนไลน์มากขึ้นเนื่องจากเปิดตัวอุปกรณ์ออนไลน์พิเศษ เช่น Galaxy F series สำหรับ Flipkart ”

“ไตรมาสนี้เป็นมีสถานการณ์ที่ผ่อนคลายมากขึ้น แม้ยังคงมีข้อจำกัดเล็กน้อย สำหรับภาคธุรกิจและประชาชนระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน” 

เบน สแตนตัน นักวิเคราะห์อาวุโสกล่าว 

“แต่อุปสรรคยังคงมีอยู่  ตัวอย่างเช่นช่องทางออฟไลน์กำลังได้รับการแก้ไข ท่ามกลางการปิดร้านและการลดจำนวนของพนักงาน และตอนนี้ผู้ขายต้องแข่งขันกันอย่างหนักขึ้นเพื่อให้ได้มาซึ่งพื้นที่การตลาด การจัดหาชิปเซ็ต 5G ที่จำกัด จะทำให้เกิดปัญหาคอขวดของซัพพลายเชนและเพิ่มต้นทุนการผลิต  นอกจากนี้อัตรา COVID-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นในภูมิภาคเช่นยุโรปในไม่ช้าจะบังคับให้รัฐบาลนำมาตรการที่เข้มงวดขึ้นมาใช้ คลื่นลูกที่สองของการระบาดจะทำให้งบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลยืดเยื้อและทำให้เกิดการล้มละลายอย่างกว้างขวางและการสูญเสียงานในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ  น่าเสียดายที่การผ่อนคลายของ Q3 ดูเหมือนว่าจะเป็นช่วงสั้นๆเท่านั้น”

Source : Canalys
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments