Apple เปิดตัวชิปเซ็ต M1 For Mac อย่างเป็นทางการ !!! ใช้สถาปัตยกรรมระดับ 5 นาโนเมตร พร้อม CPU ที่เร็วที่สุดในโลก !!!! พ่วงด้วยการเปิดตัว Mac Mini และ Macbook Air ในราคาเริ่มต้น 2X,XXX บาท !!!!



ในงาน Apple ภายใต้ธีม“ One More Thing” เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา Apple ได้เริ่มต้นด้วยการเปิดตัวชิป M1 สำหรับ Mac  ตามข้อมูลของ Apple ชิปนี้เป็นชิปตัวแรกที่ออกแบบโดย Apple สำหรับ Mac มีการใช้พลังงานต่ำและมีขนาดเล็ก โดย Apple กล่าวว่าประสิทธิภาพต่อวัตต์ของ M1 นั้นนับเป็นการ "ก้าวกระโดด"




ชิป M1 มาพร้อมกับซีพียู 8 คอร์ ที่มี 4 คอร์เธรดเดี่ยวประสิทธิภาพสูง และ 4 คอร์ประสิทธิภาพสูง ชิปนี้ยังใช้ GPU แบบ 8 คอร์  นอกจากนี้ Apple M1 ยังมาพร้อมกับ Neural Engine 16 คอร์  ตามข้อมูลของ Apple M1 เป็นชิปพีซีตัวแรกที่ใช้เทคโนโลยี 5 นาโนเมตร ชั้นนำของอุตสาหกรรมโดยมีทรานซิสเตอร์ 16 พันล้านตัว




ในแง่ของ I / O นั้นมี Thunderbolt / USB4 master ที่ติดตั้งในชิป M1  นอกจากนี้ชิปนี้ยังมีสถาปัตยกรรมหน่วยความจำแบบรวม ที่รวม GPU และ NPU ซึ่ง Apple เชื่อว่าชิปนี้มาพร้อมกับ “แกน CPU ที่เร็วที่สุดในโลก”

Apple Mac Mini ใหม่ เปิดตัวพร้อมชิป M1 ใหม่




Apple ได้สร้างความประหลาดใจ ด้วย Mac Mini รุ่นใหม่ซึ่งมีคุณสมบัติหลักคือชิป M1 ใหม่  หน้าตาไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิม โดยใช้แชสซีของรุ่นก่อนหน้า มีขนาดกะทัดรัดมาก และมาในรูปแบบของเคสสี่เหลี่ยมที่มีมุมโค้งมน แน่นอนว่ามันทำจากโลหะด้วยการออกแบบที่ประณีต

Apple Mac Mini มาพร้อมกับชิป M1 ใหม่ของบริษัท ให้ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นที่ผ่านมา ในทางกลับกันและแตกต่างจาก MacBook Air รุ่นใหม่ที่มีชิป M1 ทาง Mac Mini จะมาพร้อมกับพัดลม ดังนั้นมันจะทำงานที่ความเร็วสูงสุดตลอดเวลา และยังสามารถรองรับหน้าจอ 6K ได้อีกด้วย  อีกทั้งอุปกรณ์นี้ยังรองรับ WiFi 6 




Mac Mini จะจำหน่ายในราคา 699 USD (ประมาณ 21,298 บาท) ซึ่งเป็นราคาเดียวกับรุ่นปัจจุบัน (ราคาศูนย์ไทย เริ่มต้น 22,900 บาท)

Apple MacBook Air พร้อมโปรเซสเซอร์ M1




Apple Mac Mini ไม่ใช่อุปกรณ์ Apple เพียงเครื่องเดียวที่ใช้ชิป M1 ยังมี Apple MacBook Air ใหม่ ที่มาพร้อมกับชิป M1 โดยโน้ตบุ๊กเครื่องนี้เป็นอุปกรณ์ที่บางและเบาพร้อมดีไซน์แบบไร้พัดลม  




ในแง่ของ CPU MacBook Air ใหม่ เร็วกว่ารุ่นก่อนหน้า 3.5 เท่า ในขณะที่ความเร็ว SSD เร็วขึ้นสองเท่า  ในแง่ของอายุการใช้งานแบตเตอรี่ โน้ตบุ๊กรุ่นใหม่สามารถท่องเครือข่ายไร้สายได้นานถึง 15 ชั่วโมง และเวลาเล่นวิดีโอ 18 ชั่วโมง  ส่วนที่น่าสนใจของ MacBook Air รุ่นนี้คือมาพร้อมกับดีไซน์ที่เงียบสนิทและไร้พัดลม  ในแง่ของราคา MacBook Air ใหม่เริ่มต้นที่ 999 USD (ประมาณ 30,430 บาท) ราคาศูนย์ไทย เริ่มต้น 32,900 บาท) 




Apple MacBook Air , MacBook Pro และ Mac mini พร้อมให้สั่งซื้อแล้วที่ Apple.com  คุณยังสามารถสั่งซื้ออุปกรณ์เหล่านี้ล่วงหน้าผ่านแอพ Apple Store ส่วนการขายอย่างเป็นทางการครั้งแรกจะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า

Source :
Article By : โลกไอทีวันนี้ 
 ‌

Comments