กูรูชื่อดังยืนยัน ชิปเซ็ต Samsung Exynos 2100 จะมีประสิทธิภาพเหนือกว่า Snapdragon 875 อย่างแน่นอน !!!!



Samsung เพิ่งเปิดตัวชิปเซ็ต Exynos 1080 ซึ่งเป็น SoC รุ่นแรกของค่ายที่ใช้กระบวนการผลิต 5 นาโนเมตร และแน่นอนว่ามันดูดีสำหรับชิประดับ High - Mid Range ผลการเปรียบเทียบที่เผยออกมาบ่งบอกว่าเป็นเช่นนั้น โดยมีประสิทธิภาพมากกว่า Qualcomm Snapdragon 865 

คำถามที่แท้จริงก็คือ Exynos 2100 ชิปเซ็ตระดับเรือธงที่กำลังจะมาถึงของ Samsung จะมีประสิทธิภาพเหนือกว่า Snapdragon 875 ที่กำลังจะมาถึงหรือไม่ และดูเหมือนว่าคำตอบคือใช่

Ice Universe ทิปสเตอร์ชื่อดังค่อนข้างมั่นใจว่า Exynos 2100 จะทำได้ดีกว่า Snapdragon 875 โดยปกติแล้วสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงของ Samsung ในอเมริกาและจีน จะใช้ชิปที่ผลิตโดย Qualcomm ส่วนตลาดอื่นๆรวมถึงยุโรปและตะวันออกกลาง จะใช้ชิปเซ็ต Exynos และโดยทั่วไปแล้ว สมาร์ทโฟนที่ใช้ Snapdragon จะมีประสิทธิภาพมากกว่า




นั่นน่าจะเป็นเหตุผลว่าทำไม Samsung ถึงตัดสินใจเลือกใช้การออกแบบสถาปัตยกรรมของ Arm แทนที่จะใช้ CPU ที่ปรับแต่งเอง

Exynos 2100 และ Snapdragon 875 คาดว่าจะมีสถาปัตยกรรมพื้นฐานแบบเดียวกัน โดยความแตกต่างระหว่างชิปเซ็ตทั้งสองจะไม่ชัดเจนและห่างกันเหมือนเมื่อก่อนแล้ว

ข้อมูลเบื้องต้นเผยว่า ชิปทั้งสองมีแนวโน้มที่จะมี หนึ่งคอร์ Arm Cortex-X1 , สามคอร์ Cortex-A78 และ สี่คอร์ Cortex-A55 

Exynos 2100 อาจมี GPU Mali-G78 และ Snapdragon 875 มีแนวโน้มว่าจะใช้ Adreno 660 GPU  แม้ว่าประสิทธิภาพของกราฟิกจะสามารถเทียบเคียงได้ แต่ Qualcomm ก็ยังคงมีแนวโน้มที่จะรักษาความเป็นผู้นำในส่วนนี้ได้

โดย Qualcomm จะเปิดตัว Snapdragon 875 ในเดือนธันวาคม นี้ และคาดว่า Samsung จะเปิดตัว Exynos 2100 ภายในเดือนเดียวกัน

Source : PhoneArena
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments