Apple ถูกรัฐบาลเซาเปาโล บราซิล ตัดสินบังคับให้แถมอะแดปเตอร์ชาร์จมาในกล่อง iPhone ทุกรุ่น เนื่องจาก เหตุผลเรื่องรักษ์โลก ฟังไม่ขึ้น และไม่สามารถพิสูจน์ได้จริง !!!!



ในขณะที่ Apple ได้นำอุปกรณ์เสริมทั้งหมดที่มาพร้อมกับ iPhone รุ่นใหม่ออกจากกล่องบรรจุแล้ว มีรายงานในเดือนตุลาคมว่าบริษัทต้องนำหูฟัง EarPods ใส่กลับเข้าไปในล๊อตที่จำหน่าย ณ ประเทศฝรั่งเศสต่อไป เนื่องจากกฎหมายท้องถิ่นบังคับ สิ่งที่คล้ายกันนี้จะเกิดขึ้นในปรถเทศบราซิล เนื่องจากรัฐเซาเปาโลของบราซิล ตัดสินว่า Apple จำเป็นต้องขาย iPhone ใหม่ที่มาพร้อมกับอุปกรณ์เสริมในกล่อง

Folha de S. Paulo รายงานการตัดสินนี้และได้รับการยืนยันโดย Procon-SP ซึ่งเป็นหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคสาธารณะของรัฐเซาเปาโล  




โดย Procon-SP แจ้ง Apple ในเดือนตุลาคม เพื่อขอคำชี้แจงจากบริษัท เกี่ยวกับการถอดอะแดปเตอร์ชาร์จออกจากกล่อง iPhone

หน่วยงานรัฐบาลขอให้บริษัทพิสูจน์ว่าการไม่ให้ที่ชาร์จมาในกล่องกับ iPhone จะไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคและเกิดผลประโยชน์ที่แท้จริงอย่างไรต่อสิ่งแวดล้อม  

Apple ตอบสนองต่อ Procon-SP โดยตอกย้ำข้อโต้แย้งที่ว่า ผู้ใช้ส่วนใหญ่มีอุปกรณ์ชาร์จที่เข้ากันได้อยู่แล้ว และการตัดสินใจนี้จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากขยะอิเล็กทรอนิคส์ได้

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานรัฐบาลของบราซิลไม่พอใจกับคำตอบ จากข้อมูลของ Procon-SP อะแดปเตอร์แปลงไฟถือเป็นส่วนประกอบที่จำเป็นในการใช้ผลิตภัณฑ์และการขาย iPhone โดยไม่ขัดต่อหลักป้องกันผู้บริโภคของบราซิล

หน่วยงานอ้างว่า Apple ไม่ได้ให้หลักฐานเพียงพอว่าการนำที่ชาร์จออกจากกล่องจะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้ และ บริษัทไม่ได้รับประกันว่าจะให้การสนับสนุนทางเทคนิคแบบเดียวกันกับผู้บริโภคที่ซื้อที่ชาร์จของผู้ผลิต OEM รายอื่นๆ 

แม้ว่าการตัดสินใจนี้จะเป็นเอกสิทธิ์ของรัฐเซาเปาโล แต่เลขาธิการผู้บริโภคแห่งชาติของบราซิล ก็กำลังพิจารณาที่จะบังคับให้ Apple ขายไอโฟนที่มีอะแดปเตอร์ชาร์จที่มาพร้อมกล่องทั่วประเทศ

Source : 9to5Mac
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments