ยานสำรวจ Chang'e 5 ของจีน ถ่ายภาพพื้นผิวดวงจันทร์แบบพาโนรามา ความละเอียด 119 ล้านพิกเซล ส่งกลับมายังโลก !!!!



ยานสำรวจ Chang'e 5 ของจีน ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ในวันที่ 1 ธันวาคม 2020 ไม่ถึง 1 วันต่อมาได้ส่งวิดีโอสั้นๆกลับมาพร้อมกับภาพพาโนรามาที่มีความละเอียดสูงมากของพื้นผิวดวงจันทร์  




ภาพพาโนรามา แสดงบริเวณ Oceanus Procellarum ของดวงจันทร์ ที่ยานอวกาศของจีนลงจอดและแสดงภาพขาข้างหนึ่งของมันอยู่เบื้องหน้าบนพื้นผิวของดวงจันทร์ ภาพถ่ายสีมีขนาด 15,000 x 7,947 พิกเซล หรือขนาดประมาณ 119 ล้านพิกเซล




โดยภาพถ่ายใบแรกที่ถ่ายบนพื้นผิวของดวงจันทร์ได้นั้นก็เกิดขึ้นในบริเวณ Oceanus Procellarum เช่นกัน โดยถูกถ่ายจากยาน Soviet Luna 9 Lander ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1966 การเปรียบเทียบภาพนี้กับภาพจากยานสำรวจ Chang'e 5 แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีมาไกลแค่ไหน

ในปี 2016 ประเทศจีนได้เผยแพร่ชุดภาพถ่ายสีจริงความละเอียดสูงของพื้นผิวดวงจันทร์ที่ถ่ายโดยยานสำรวจรุ่นก่อนหน้านี้นั่นคือ Chang'e 3 ภาพเหล่านั้นมีขนาดประมาณ 43 ล้านพิกเซล ต่อภาพ ซึ่งมันค่อนข้างน่าประทับใจเมื่อเปรียบเทียบกับถึงสิ่งที่ Chang'e 5 ส่งกลับมาในวันนี้




รายละเอียดของพื้นผิวดวงจันทร์ที่มองเห็นได้ 100% นั้นเหลือเชื่อมาก

เป้าหมายของยานสำรวจ Chang’e 5 ไม่ใช่เพื่อถ่ายภาพ แต่เพื่อรวบรวมวัตถุจากดวงจันทร์และส่งกลับคืนสู่พื้นโลก ในวันที่ 3 ธันวาคม ยานสำรวจได้ส่งวัตถุออกจากพื้นผิวของดวงจันทร์และกลับสู่วงโคจรของดวงจันทร์  นี่เป็นผลงานที่เคยทำได้โดยสหรัฐอเมริกาและอดีตสหภาพโซเวียตมาแล้วเท่านั้น

สามารถรับชมภาพความละเอียดเต็มได้ ที่นี่

Source : PetaPixel
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments