รายละเอียดและข้อมูลทางเทคนิคของ Qualcomm Snapdragon 888 5G ฉบับเต็มเปิดเผยแล้ว !!!! มาพร้อม CPU Cortex - X1 เป็นรุ่นแรกของโลก และ มี GPU ใหม่ที่แรงขึ้นถึง 35% !!!!


รายละเอียดข้อมูลทางเทคนิคของ​ Qualcomm Snapdragon​ 888​ 5G

CPU 


Snapdragon 888 เป็นชิปเซ็ตตัวแรกของโลก ที่มาพร้อมกับ CPU ARM Cortex-X1 เป็นแกนหลัก ซึ่งแรงกว่า Cortex-A78 ถึง 33% 

โดยตัว Cortex-X1 บน Snapdragon 888 นั้นมี Clock-Speed 2.84GHz นอกจากนี้ Snapdragon 888 ยังมากับแกนประสิทธิภาพ Cortex-A78 ทั้งหมด 3 แกน ที่ความเร็ว 2.4GHz และแกนประหยัดพลังงาน Cortex-A55 ความเร็ว 1.8GHz




ภาพรวมของ CPU ทั้ง 3 กลุ่มนี้รวมกันเป็น Kryo 680 ซึ่งเคลมว่ามีประสิทธิภาพมากกว่า Snapdragon 865 ถึง 25% มีฮาร์ดแวร์ SIMD เป็นสองเท่า และความจุของแคช L1 และ L2 ก็เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเช่นกัน  

GPU



Snapdragon 888 มาพร้อมกับ GPU Adreno 660 ที่เรนเดอร์เร็วกว่าเดิม 35% และประหยัดไฟกว่าเดิม 20% , รองรับเทคโนโลยี Variable Rate Shading (VRS) ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม 30%

ถูกออกแบบมาเพื่อการเล่นเกมที่มีอัตราเฟรมสูงและมี Latency ต่ำ  เป้าหมายคือการเปิดใช้งานการเล่น 144fps สำหรับเกมที่ต้องการ แต่ก็ยังมีคุณสมบัติหลายอย่างเพื่อปรับปรุงคุณภาพของภาพด้วย

Adreno 660 รองรับ HDR 10 บิตและการเรนเดอร์พิกเซลย่อย นอกจากนี้ยังสามารถปรับปรุงความสม่ำเสมอของจอแสดงผล OLED ด้วยการชดเชย Mura (“ mura” หรือ“ การขุ่นมัว” เป็นผลมาจากการปรับเทียบพิกเซลข้างเคียงที่ไม่เท่ากัน)

โมเด็ม Snapdragon X60 5G



Snapdragon 888 5G จะมาพร้อมกับ Qualcomm Snapdragon X60 5G Modem-RF System รุ่นที่ 3 ซึ่งจะนำเสนอความเข้ากันได้ทั้ง mmWave และ sub-6 5G ในทุกย่านความถี่หลักทั่วโลก โมเด็มจะรองรับการรวมผู้ให้บริการ 5G, มัลติซิมทั่วโลก, 5G สแตนด์อโลน, 5G ไม่สแตนด์อโลน และ Dynamic Spectrum Sharing ให้ความเร็วดาวน์ลิงค์สูงถึง 7.5 Gbps และอัปลิงค์สูงสุด 3 Gbps

แตกต่างจาก 865 ตรงที่โมเด็มถูกรวมเข้าด้วยกันแทนที่จะเป็นชิปภายนอก 

ระบบ FastConnect 6900 มี Wi-Fi 6G (แกนในย่านความถี่ 6 GHz) และสามารถเข้าถึงความเร็วสูงถึง 3.6 Gbps ซึ่งเป็น Wi-Fi มือถือที่เร็วที่สุดในอุตสาหกรรม Qualcomm กล่าว  มาตรฐาน 6E ยังมีเวลาแฝงที่ต่ำกว่าซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับการสตรีมเกมจากพีซีในพื้นที่ (หรือระบบคลาวด์ ซึ่งโมเด็ม 5G สามารถช่วยได้เช่นกัน)

Qualcomm AI Engine

คุณสมบัติเรือธงล่าสุดของ Qualcomm ยังรวมถึง Qualcomm AI Engine เจนเนอเรชั่นที่ 6 พร้อมด้วยโปรเซสเซอร์ Qualcomm Hexagon ที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด โดย AI Engine ใหม่มีความสามารถในการทำงาน 26 tera ต่อวินาที (TOPS) และจะมีการปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่สำคัญเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า แพลตฟอร์ม AI ได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมโดย Qualcomm Sensing Hub รุ่นที่ 2 ซึ่งรวมเอาการประมวลผล AR แบบเปิดตลอดเวลาที่ใช้พลังงานต่ำ สำหรับคุณสมบัติใหม่ที่ใช้งานง่ายและชาญฉลาด

Qualcomm Snapdragon Elite Gaming

Snapdragon 888 จะมาพร้อมกับ Snapdragon Elite Gaming รุ่นที่ 3 ซึ่งจะช่วยอัพเกรดประสิทธิภาพของ Qualcomm Adreno GPU มากกว่ารุ่นก่อน

Game Quick Touch 



สามารถลดเวลาในการตอบสนองของการสัมผัสได้ถึง 20%  ซึ่งทำงานได้สูงสุด 120fps แต่มีประสิทธิภาพสูงสุดที่ 60fps ดังนั้นเกมทั้งหมดจึงสามารถใช้ประโยชน์ได้แม้ว่าจะไม่รองรับอัตราเฟรมที่สูงขึ้นก็ตาม

Qualcomm Spectra ISP


ชิปเซ็ตใหม่นี้จะให้ประสิทธิภาพการถ่ายภาพด้วยการคำนวณที่ดีขึ้นด้วย Qualcomm Spectra ISP ที่เร็วขึ้นระดับกิกะพิกเซล ISP ใหม่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถจับภาพและวิดีโอที่ 2.7 กิกะพิกเซลต่อวินาที หรือประมาณ 120 ภาพที่ความละเอียด 12MP ซึ่งเร็วกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 35%

ระบบความปลอดภัย



มาพร้อมกับมาตราฐาน Content Authenticity Initiative สำหรับชิปเซ็ตมือถือเป็นรุ่นแรกของโลก และยังรองรับ Hypervisor ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่เพิ่มเข้ามาในชิป 8cx Gen 2 สำหรับพีซี  นี่เป็นคุณลักษณะของเซิร์ฟเวอร์และเดสก์ท็อปมากกว่า เนื่องจากช่วยให้ระบบปฏิบัติการหลายระบบทำงานบนฮาร์ดแวร์เดียวกัน ในขณะที่แยกจากกันโดยสิ้นเชิง (ดังนั้นหากมีการบุกรุกความปลอดภัยของผู้อื่นจะไม่ได้รับผลกระทบ)




เป็นไปได้ที่จะมีการเรียกใช้ทุกแอปในอินสแตนซ์ OS ของตัวเองเพื่อความปลอดภัยสูงสุด  ไม่ชัดเจนว่าเราจะเห็นสิ่งนี้บน Android หรือไม่ แต่เป็นที่ชัดเจนว่า Snapdragon 888 จะถูกใช้ในแท็บเล็ตและคอมพิวเตอร์ที่ใช้ ARM เช่นกัน ซึ่งการจำลองระบบเสมือนดังกล่าวถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับบนมือถือแต่เป็นเรื่องปกติบนพีซี

ระบบชาร์จเร็ว 100W+ 



หรือเรียกกันอย่างเป็นทางการว่า Quick Charge 5.0 รองรับสูงสุดที่กำลัง 100W+ พร้อมเทคโนโลยีควบคุมความร้อนแบบใหม่ และยังทำงานร่วมกับมาตราฐาน USB - PD และ Quick Charge รุ่นเก่าๆได้อีกด้วย 

ในระหว่างการแถลงข่าว Qualcomm ยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถ 5G ของ Snapdragon 888 ผ่านรถแข่งที่ควบคุมด้วยวิทยุซึ่งเชื่อมต่อด้วย mmWave 5G ในการสาธิตผู้ขับขี่ควบคุมรถแข่งสองคันจากระยะทางหนึ่งไมล์โดยใช้ฟีดวิดีโอสดของแทร็กผ่าน 5G การสาธิตเปิดใช้งานโดยเครือข่าย 5G ส่วนตัวที่สร้างขึ้นโดยความร่วมมือกับ Verizon และ Ericsson โดยใช้การออกแบบจาก Snapdragon 888 และโมเด็ม Snapdragon X60 5G

ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ Qualcomm ยังยืนยันรายชื่อ OEM 14 ราย ที่จะเปิดตัวอุปกรณ์ที่ใช้ Snapdragon 888 ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ได้แก่ ASUS, Black Shark, Lenovo, LG, Meizu, Motorola, Nubia, realme, OnePlus, OPPO, Sharp, Vivo, Xiaomi และ ZTE

Source : GSM Arena
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments