#FullReview : Vivo Y31 สมาร์ทโฟนน้องใหม่พันธุ์จี๊ด ​!!! มาพร้อมหน้าจอ​ 6.58 นิ้ว, ชิปเซ็ต​ Snapdragon 662 , RAM 8 GB , กล้องหลัง​ 3 ตัว​ และ​ แบตเตอรี่​ 5000 mAh + 18W Fast Charging !!!!


สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่รุ่นล่าสุด Vivo Y31 น้องเล็กราคาประหยัด แต่มาพร้อมกับสเปคที่ไม่ธรรมดา ขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 662, RAM 8 GB และ ROM 128 GB , ทำงานบน Android 11 ใหม่ล่าสุด มาพร้อมกับแบตเตอรี่ 5000 mAh , มีหน้าจอขนาดใหญ่ 6.58 นิ้ว ความละเอียด 1080 x 2408 พิกเซล 

Unboxing


กล่องของ​ Vivo​ Y31 มีทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า โทนสีน้ำเงินเข้ม​ บ่งบอกถึงความเป็นแบรนด์ Vivo ได้เป็นอย่างดี

ภายในกล่องประกอบด้วย



- ตัวเครื่อง​ Vivo​ Y31 + ฟิล์มกันรอย
- Adapter Charge 18W
- สาย USB Type - C
- หูฟัง​ 3.5 mm.
- เคสซิลิโคน
- เข็มจิ้มถาดซิม
- คู่มือการใช้งาน


สเปค Vivo Y31

หน้าจอชนิด IPS ขนาด 6.58 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , อัตราส่วน 20 : 9, Refresh Rate 60 Hz
CPU : Qualcomm Snapdragon 662 Octa-core , Quad-core 2 GHz Kryo 260, Quad-core 1.8 GHz Kryo 260
GPU : Adreno 610
RAM : 8 GB
ROM : 128 GB
รองรับ 2 Sim Cards 
รองรับ Micro SD Card สูงสุด 1 TB
รองรับ 4G + Dual VoLTE​
กล้องหลัง 3 ตัว ความละเอียด 48 + 2 + 2 ล้านพิกเซล , f/1.79 + f/2.4 + f/2.4 , รองรับ Macro Lens และ Depth Sensor 
กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/1.8
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power
รองรับ Wi-Fi 802.11 a / b / g / n / ac
รองรับ Bluetooth 5.1
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C 
แบตเตอรี่ความจุ : 5000 mAh + 18W Fast Charging
ระบบปฎิบัติการ : Android 11 + FunTouchOS 11
สี : Ocean Blue และ Racing Black
น้ำหนัก 188 กรัม
ขนาด 163.86 x 75.32 x 8.38 มม.

Design


การออกแบบของ Vivo​ Y31 มาในคอนเซป Dazzling 3D Colors กับการสะท้อนความงามในมุมมองที่แตกต่างกันตามมุมแสงตกกระทบ ซึ่งทาง​ Vivo​ เวลาจะดีไซน์สมาร์ทโฟนนั้นจะเน้นว่าเทคโนโลยีต้องควบคู่ไปกับศิลปะแห่งการออกแบบและความงาม​ ทุกอย่างต้องพิถีพิถันและลงตัว​หมด​ เหมือนสีที่เราได้รับมารีวิว ซึ่งคือ สีดำ Racing Black ที่ให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง และ โดดเด่น


Vivo Y31 มีขนาด ขนาด 163.86 x 75.32 x 8.38 มม. และ น้ำหนัก 188 กรัม มีขนาดกำลังพอดีมือ แต่ถ้าผู้หญิงอาจจะรู้สึกใหญ่เล็กน้อย


ปุ่ม Power อยู่ทางด้านขอบขวา ตำแหน่งการวางจะอยู่พอดีนิ้วหัวแม่มืออย่างดี เพื่อใช้เป็นระบบสแกนนิ้วมือ และปุ่มปรับระดับเสียงจะอยู่เหนือขึ้นไป

ขอบด้านบนติดตั้งไมโครโฟนตัวที่ 2 สำหรับตัดเสียงรบกวนรอบข้าง


ในขณะที่ขอบด้านล่าง​ คุณจะพบพอร์ต USB Type - C บริเวณตรงกลาง​ พร้อมไมค์สนทนา​ ขนาบข้างด้วยลำโพง และ ช่องใส่ถาดซิมการ์ด และ ช่องเสียบหูฟัง​ 3.5​ mm.​


ที่ด้านหลังจะพบโมดูลกล้องขนาดใหญ่ เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าวางแนวตั้ง ซึ่งมีกล้อง​ 3 ตัว โดยคุณจะพบว่านี่คือดีไซน์แบบเดียวกับรุ่นเรือธงอย่าง Vivo X Series และถูกนำมาใช้กับรุ่นเล็กอย่าง Y31 ทำให้เกิดความรู้สึกในระดับพรีเมี่ยมไม่แตกต่างกัน



โดยภาพรวมของการออกแบบ Vivo​ Y31  นั้นทำออกมาได้สวยงาม สะดุดตา เมื่อสัมผัสแล้วรู้สึกได้ถึงงานประกอบที่แข็งแรงแน่นหนา และ วัสดุชั้นเลิศ

หน้าจอ​ (Display) 


Vivo Y31 มีหน้าจอแบบ Halo FullView Display ชนิด IPS LCD ขนาด​ 6.58 นิ้ว​, ความละเอียด​ Full​ HD+ , รองรับ​มาตราฐาน P3 Color Gamut และ Blue Light Filter


หน้าจอนั้นใหญ่เต็มตาและมีขอบค่อนข้างบาง โดยมีรอยบากที่กึ่งกลางซึ่งเป็นที่อยู่ของกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และเหนือขึ้นไปเป็นลำโพงสนทนา

โดยจอแสดงผลนั้นให้สว่างที่ค่อนข้างดีทั้งในที่ร่มและกลางแจ้ง มีความคมชัดสูงมาก

Software


Vivo Y31 มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ​ Android​ 11 ภายใต้ FunTouch OS​ 11 เวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งเป็น​ UI ที่คุ้นตากันดีของทางค่าย​ Vivo ที่มีหน้าตาสวยงามและใช้งานไม่ยุ่งยาก โดยหน้าตา Home screen , AppDrawer นั้นค่อนข้างจะเรียบง่าย 





เมื่อปัดไปทางซ้ายจะมีหน้า Google​ DashBoard ที่แสดงข้อมูลต่างๆที่สำคัญ เช่น พยากรณ์อากาศ , บันทึกโน๊ต , แอพที่เรียกใช้ประจำ เป็นต้น​ 



และยังสามารถสลับใช้งานกับ​ Jovi Dashboard ของทางค่ายได้ด้วย​ วิธีการง่ายมากๆ​ แค่กดปุ่มขวาบนเท่านั้น




ระบบควบคุมมีทั้งแบบ​ Navigation Bar หรือสามารถปรับไปใช้​ Gesture Control ก็ได้


อีกทั้งยังรองรับการปรับแต่งได้ยืดหยุ่นหลากหลาย​ ด้วย Theme Store ที่เลือกดาวน์โหลดปรับแต่ง Wallpapers , Fonts และ Theme ได้มากมายเช่นกัน

Hardware & Performance



Vivo Y31 มาพร้อมกับชิปเซ็ต​ Snapdragon​ 662 แบบ Octa Core ที่ถือว่าเป็นชิปเซ็ตยอดนิยมของสมาร์ทโฟน Android ในระดับกลาง ณ เวลานี้ พร้อมด้วย GPU Adreno 610 อีกทั้งมาพร้อม​ RAM 8 GB​ และ​ ROM​ 128 GB​ และ รองรับการเพิ่ม Micro SD Card ได้สูงสุดถึง 1 TB อีกด้วย




โดยผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม Geekbench ทำคะแนนในโหมด Multi Core ได้ 1388 คะแนน และ Single Core ได้​ 311 คะแนน

Gaming


สำหรับประสบการณ์ในการเล่นเกมส์ด้วย​ Vivo​ Y31 นั้นพบว่าทำได้ค่อนข้างดี จากการทดสอบด้วย PUBG Mobile นั้นสามารถปรับกราฟฟิคเกมส์ได้ในระดับ Smooth และ Balanced สามารถเล่นได้ต่อเนื่องโดยที่ไม่มีอาการกระตุก 



พร้อมด้วยการสนับสนุนจากระบบ Multi - Turbo 4.0 ใหม่ ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพให้เหมาะสำหรับการเล่นเกมอย่างแท้จริง​



และยังมี Game Acceleration Engine สำหรับเร่งประสิทธิภาพ , โหมดห้ามรบกวน เพื่อช่วยปฏิเสธสายเรียกเข้า และการแจ้งเตือนอื่นๆไม่ให้รบกวนในระหว่างเล่นเกมด้วย

Sound System


ลำโพง Speaker​ จะเป็นแบบ​ Mono แต่ยังให้ความดังทุ้มมีมิติ​ เปิดดังสุดไม่แตก​ ด้วยลำโพงแบบ Super Audio ให้พลังเสียงดังสูงสุดถึง 73 dB ซึ่งน่าจะเสียงดังฟังชัดที่สุดในตระกูล Y Series แล้วครับ

Camera​ System เลนส์กล้องหลังทั้งหมดประกอบด้วย


- กล้องหลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซล​ , f/1.79

- กล้อง Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล​ 

- กล้อง Bokeh ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล



โดยภาพรวมการถ่ายภาพนั้นออกมายอดเยี่ยม ด้วยเลนส์หลักความละเอียดสูงถึง 48 ล้านพิกเซล พร้อมระบบ AI ที่ช่วยปรับแต่งเฉดสีให้มีชีวิตชีวา สดใส ให้รายละเอียดที่คมชัด​ และ​ มี​ Dynamic​ และมิติของภาพที่​ค่อนข้างดี​ ภายใต้สภาวะกลางวันทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม

ตัวอย่างภาพถ่ายเลนส์หลัก



Super Night โหมดสำหรับถ่ายกลางคืน 
สามารถถ่ายออกมาได้ดีกว่าที่คาดไว้ครับ



ทั้งนี้ โหมด Super Night ยังมีฟิลเตอร์ให้เลือกอีก 4 แบบ เหมือนรุ่นเรือธง 




ได้แก่ Black & Gold , Blue Ice , Green Orange และ Cyberpunk

ภาพถ่ายโหมด​บุคคล​ ด้วยเลนส์ Bokeh

มีการละลายฉากหลังได้เป็นธรรมชาติ​ และตัดขอบได้ค่อนข้างเนียนตา ถือว่าทำได้ดีมากๆในตระกูล Y Series เลยทีเดียวครับ นอกจากนี้ เรายังสามารถปรับแต่งค่ารูรับแสงหรือการเบลอฉากหลังได้อย่างอิสระใน Gallery ตั้งแต่ f/0.95 ถึง f/16 พร้อมด้วยโหมดเอฟเฟ็กต์ Studio Light สำหรับปรับแสงที่แตกต่างกันถึง 5 รูปแบบ

ตัวอย่างภาพถ่ายบุคคล​ (Portrait Mode) 


ภาพถ่าย​ Macro 

ในระยะใกล้สุด​ 4 cm. ใช้งานค่อนข้างง่าย​ และ มีประสิทธิภาพค่อนข้างดี

ตัวอย่างภาพถ่าย​ Macro



กล้องหน้า​


กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล นั้นค่อนข้างให้โทนภาพในแบบธรรมชาติ , มีการปรับแต่ง Beauty Mode ได้หลายระดับ​ หลายรูปแบบ 


นอกจากนี้ยังมีโหมดการปรับแต่งและลูกเล่นสำหรับการเซลฟี่อีกมากมาย ทั้งการปรับผิว , รูปหน้า และ เอฟเฟคละลายฉากหลังต่างๆ

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า


ระบบรักษาความปลอดภัย


เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power ทำงานได้รวดเร็ว และสามารถลงทะเบียนได้หลายนิ้ว สแกนติดง่าย​ ปลดล๊อคได้ไว​ เช่นเดียวกับระบบสแกนใบหน้า

แบตเตอรี่



มาพร้อมความจุ 5000 mAh ซึ่งค่อนข้างใหญ่และเพียงพอต่อการใช้งานแบบข้ามวันสบายๆ นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบชาร์จ​ 18W ให้ความเร็ว​ในการชาร์จ​ที่ดี และ เหมาะสมกับการใช้งานของผู้ใช้ครับ

ราคาจำหน่าย Vivo Y31



ราคา 7,499 บาท​ เริ่มวางจำหน่ายแล้ววันนี้
 

สรุป


Vivo Y31 เป็นสมาร์ทโฟนที่มีความคุ้มค่าในแง่ของคุณสมบัติ ทั้งหน้าจอขนาดใหญ่ ความละเอียด Full HD+ , ชิปเซ็ต Snapdragon 662 ที่เพียบพร้อมสำหรับการใช้งานรอบด้าน , กล้องหลักความละเอียดสูง 48 ล้านพิกเซล และ แบตเตอรี่ใหญ่ถึง 5000 mAh เพียงเท่านี้ก็สามารถตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายสำหรับผู้ใช้ทุกเพศ ทุกวัย แล้วครับ บอกเลยว่า คุ้มค่าแน่นอน ^^

Article​ By​ : โลกไอทีวันนี้

Comments