รวบรวมสถิติบนโลกออนไลน์ประจำปี พบว่า จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกสูงถึง 4.66 พันล้านคน แล้ว !!!! ใช้ Social Media มากขึ้น , ซื้อของออนไลน์มากขึ้น , สมาร์ทโฟนกลายเป็นหน้าจอสำคัญอันดับ 1 และ ผู้ใช้มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป !!!!



เราพบรายงานที่น่าสนใจซึ่งระบุว่า ณ เดือนมกราคม 2021 จำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกอยู่ที่ 5.22 พันล้านคน จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคือ 4.66 พันล้านคน จำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียคือ 4.2 พันล้านคน

รายงานระบุว่า ณ เดือนมกราคม 2021 ประชากรโลก 7.83 พันล้านคน ตามรายงานของ UN ปัจจุบันตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นในอัตรา 1% ต่อปี  นั่นหมายความว่าตั้งแต่ต้นปี 2020 ประชากรทั่วโลกเพิ่มขึ้นมากกว่า 80 ล้านคน

ปัจจุบันผู้คน 5.22 พันล้านคนทั่วโลกใช้สมาร์ทโฟนหรือคิดเป็น 66.6% ของประชากรทั้งหมดทั่วโลก ตั้งแต่เดือนมกราคม 2020 จำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น 1.8% (93 ล้านคน) ในขณะที่จำนวนการเชื่อมต่อมือถือทั้งหมด (คนหนึ่งคนเป็นเจ้าของอุปกรณ์หลายเครื่อง) เพิ่มขึ้น 0.9% (72 ล้าน) เป็น 8.02 พันล้าน (มกราคมปีนี้)  

ในเดือนมกราคม 2021 จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกสูงถึง 4.66 พันล้านคน เพิ่มขึ้น 316 ล้านคน (7.3%) จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ปัจจุบันอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทั่วโลกอยู่ที่ 59.5%  อย่างไรก็ตามการระบาดของ COVID-19 ส่งผลกระทบอย่างมากต่อจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต  ดังนั้นจำนวนจริงอาจสูงกว่าที่ประเมิน

ปัจจุบันมีผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวน 4.2 พันล้านคนทั่วโลก  ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้น 490 ล้านคน ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นมากกว่า 13% เมื่อเทียบเป็นรายปี  ปัจจุบันจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียคิดเป็นมากกว่า 53% ของประชากรทั่วโลก




ความนิยมในโซเชียลมีเดียพุ่งสูงขึ้น

จำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นกว่า 13% ในปีที่ผ่านมา  ภายในต้นปี 2021 มีผู้ใช้ใหม่เกือบ 500 ล้านคนทั่วโลกทำให้จำนวนผู้ใช้ทั่วโลกอยู่ที่เกือบ 4.2 พันล้านคน

ในปี 2020 ผู้ใช้ใหม่โดยเฉลี่ยมากกว่า 1.3 ล้านคน เข้าร่วมโซเชียลมีเดียทุกวัน ซึ่งเทียบเท่ากับ มีผู้ใช้ใหม่ประมาณ 155,000 คนต่อวินาที

สำหรับผู้ใช้โซเชียลมีเดียโดยเฉลี่ยพวกเขาใช้เวลา 2 ชั่วโมง 25 นาที กับโซเชียลมีเดียทุกวัน และในปี 2021 ผู้ใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลกจะใช้เวลา 3.7 ล้านล้านชั่วโมง บนโซเชียลมีเดีย

ชาวฟิลิปปินส์ยังคงเป็นผู้บริโภคโซเชียลมีเดียรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยใช้แพลตฟอร์มโซเชียลโดยเฉลี่ย 4 ชั่วโมง 15 นาที ต่อวัน  ซึ่งยาวนานกว่าชาวโคลอมเบียครึ่งชั่วโมง และอยู่ในอันดับที่สอง

ในทางตรงกันข้ามผู้ใช้ชาวญี่ปุ่นใช้เวลากับโซเชียลมีเดียไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงต่อวัน ปัจจุบันเป็นเวลา 51 นาที แต่ยังคงเพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบเป็นรายปี

สมาร์ทโฟนกลายเป็นหน้าจอแรกของผู้คนในปัจจุบัน

ข้อมูลของ App Annie แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้ Android ทั่วโลกใช้สมาร์ทโฟนมากกว่า 4 ชั่วโมงต่อวัน โดยรวมแล้วหมายความว่าผู้ใช้ Android ใช้สมาร์ทโฟนมากกว่า 3.5 ล้านล้านชั่วโมง ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้รายงานสถานะอุปกรณ์เคลื่อนที่ปี 2021 ของ App Annie ยังแสดงให้เห็นว่าปัจจุบันผู้คนใช้เวลากับสมาร์ทโฟนมากกว่าทีวี

ข้อมูลอื่นแสดงให้เห็นว่าสำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตโดยเฉลี่ยเวลาต่อวันที่ใช้กับสมาร์ทโฟนคือ 3 ชั่วโมง 39 นาที  ในทางตรงกันข้ามเวลาทั้งหมดที่พวกเขาดูทีวีทุกวันคือ 3 ชั่วโมง 24 นาที ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในปัจจุบันใช้เวลากับสมาร์ทโฟนนานกว่าการดูทีวีประมาณ 7%

เวลาอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น

โดยทั่วไปผู้ใช้อินเทอร์เน็ตโดยเฉลี่ยใช้อินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์ทั้งหมดเกือบ 7 ชั่วโมงต่อวัน  ซึ่งเทียบเท่ากับเวลาออนไลน์มากกว่า 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ นั่นคือ 2 วันจากทุกๆ 7 วันจะออนไลน์

สมมติว่าเวลานอนเฉลี่ยต่อวันของทุกคนอยู่ระหว่าง 7 ถึง 8 ชั่วโมง นั่นหมายความว่าประมาณ 42% ของชีวิตที่ตื่นอยู่ของเราใช้เวลาออนไลน์ และเวลาที่เราใช้อินเทอร์เน็ตนั้นเกือบจะเท่ากับเวลาที่เรานอนหลับ

หากการใช้อินเทอร์เน็ตยังคงอยู่ในระดับนี้ตลอดปี 2021 ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกจะใช้เวลาออนไลน์เกือบ 12 ล้านล้านชั่วโมงในปีนี้

ผู้คนจากประเทศต่างๆใช้เวลาออนไลน์เป็นจำนวนมาก  ชาวฟิลิปปินส์ใช้เวลาออนไลน์นานที่สุดโดยเฉลี่ยเกือบ 11 ชั่วโมงต่อวัน  ชาวบราซิล , โคลอมเบีย และ ชาวแอฟริกาใต้ ถูกระบุด้วยว่าพวกเขาใช้เวลาออนไลน์โดยเฉลี่ยมากกว่า 10 ชั่วโมงทุกวัน

ในทางกลับกันคนญี่ปุ่นใช้เวลาออนไลน์น้อยที่สุดโดยน้อยกว่า 4.5 ชั่วโมงต่อวัน เป็นที่น่าสังเกตว่าตัวเลขนี้ในจีนยังค่อนข้างต่ำ โดยใช้เวลาเพียง 5 ชั่วโมง 22 นาที ต่อวัน ซึ่งน้อยกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก 1.5 ชั่วโมง คือ 6 ชั่วโมง 54 นาที

พฤติกรรมการค้นหาออนไลน์กำลังเปลี่ยนไป

เครื่องมือค้นหาแบบดั้งเดิมยังคงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ 98% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า พวกเขาใช้เครื่องมือค้นหา (Search Engine) ทุกเดือน อย่างไรก็ตามมากกว่า 70% ของผู้ตอบแบบสอบถามยังระบุด้วยว่าตอนนี้พวกเขาใช้เครื่องมืออย่างน้อยหนึ่งชิ้นต่อเดือน 

โดยอินเทอร์เฟซค้นหาด้วยเสียงเป็นตัวเลือกที่นิยมมากที่สุด 45% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกกล่าวว่า พวกเขาใช้การค้นหาด้วยเสียงหรือคำสั่งเสียงในช่วง 30 วันที่ผ่านมา

ในขณะเดียวกันผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเกือบหนึ่งในสามทั่วโลกยังใช้เครื่องมือจดจำภาพบนสมาร์ทโฟนทุกเดือน ในละตินอเมริกาและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการใช้เครื่องมือเช่น Pinterest Lens และ Google Lens อย่างมาก

แต่ในพฤติกรรมการค้นหาที่พัฒนาอยู่ตลอดเวลา แนวโน้มที่น่าสนใจที่สุดคือการเพิ่มขึ้นของการค้นหาทางสังคมออนไลน์  ขณะนี้ประมาณ 45% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกกล่าวว่า พวกเขาหันไปใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กเมื่อต้องการข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ต้องการซื้อ

จำนวนนี้ยิ่งสูงขึ้นในกลุ่มผู้ใช้อายุน้อย ผู้ใช้ Generation Z (ผู้ที่เกิดในปี 1995 และ 2009) กล่าวว่าพวกเขามีแนวโน้มที่จะค้นหาแบรนด์บนโซเชียลมีเดียมากกว่าในเครื่องมือค้นหาแบบ Search Engine

กลยุทธ์หลายอุปกรณ์ยังคงมีความสำคัญ

ทุกวันนี้สมาร์ทโฟนคิดเป็น 53% ของเวลาที่ใช้ออนไลน์ทั่วโลก แต่อุปกรณ์อื่น ๆ ยังคงมีบทบาทสำคัญในชีวิตของเรา

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า 90% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตท่องอินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟน  แต่ 2 ใน 3 ของพวกเขายังบอกด้วยว่าพวกเขาใช้คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปหรือเดสก์ท็อปเพื่อท่องอินเทอร์เน็ต

จากหน้าเว็บที่เข้าชมในเดือนธันวาคม 2020 มีการร้องขอมากกว่า 40% จากเว็บเบราว์เซอร์ที่ทำงานบนแล็ปท็อปและเดสก์ท็อป  อย่างไรก็ตามเปอร์เซ็นต์นี้ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม 2019

การเพิ่มขึ้นของร้านขายของออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ

ทั่วโลกในกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอายุ 16 ถึง 64 ปี เกือบ 77% กล่าวว่าพวกเขาซื้อสินค้าออนไลน์ทุกเดือน

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในอินโดนีเซียมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าทางอีคอมเมิร์ซมากที่สุดโดยมากกว่า 87% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า พวกเขาซื้อสินค้าทางออนไลน์ในเดือนที่ผ่านมา ในทางกลับกันมีเพียง 57% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในอียิปต์ระบุว่า พวกเขาซื้อสินค้าทางออนไลน์ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา

ในปี 2020 ผลิตภัณฑ์แฟชั่นและความงามมีส่วนแบ่งรายได้อีคอมเมิร์ซ B2C ทั่วโลกมากที่สุด ซึ่งเกิน 6.65 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ

ไฮไลท์

- ประชากรโลกทั้งหมด 7.83 พันล้านคน(เพิ่มขึ้น 1%ต่อปี)

- จำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกอยู่ที่ 5.22 พันล้านคน

- จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 4.66 พันล้านคน

- จำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียคือ 4.2 พันล้านคน

- ชาวฟิลิปปินส์ออนไลน์บนโซเชียลมีเดียเฉลี่ยนานสุด 4.15 ชั่วโมงต่อวัน

- ชาวญี่ปุ่นออนไลน์บนโซเชียลมีเดียเฉลี่ยเพียง 51  นาทีต่อวัน

- ผู้คนบนโลกใช้เวลาท่องอินเตอร์เน็ทเฉลี่ย 7 ชั่วโมงต่อวัน

- นั่นหมายความว่าประมาณ 42% ของชีวิตที่ตื่นอยู่ของเราใช้เวลาออนไลน์ และเวลาที่เราใช้อินเทอร์เน็ตนั้นเกือบจะเท่ากับเวลาที่เรานอนหลับในแต่ละวัน

- ชาวฟิลิปปินส์ท่องเน็ตนานสุดเฉลี่ย 11 ชั่วโมงต่อวัน

- ตามมาด้วย ชาวบราซิล , โคลอมเบีย และ ชาวแอฟริกาใต้ ใช้เวลาออนไลน์โดยเฉลี่ยมากกว่า 10 ชั่วโมงทุกวัน

- ชาวญี่ปุ่นใช้เวลาออนไลน์น้อยสุด 4.5 ชั่วโมงต่อวัน

- 45% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกกล่าวว่า นิยมใช้โซเชียลมีเดีย เมื่อต้องการข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ต้องการซื้อ มากกว่าค้นหาเว็บ

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments