Lenovo - Motorola เปิดตัวเทคโนโลยี Air Charging การชาร์จไร้สายผ่านอากาศ ในระยะห่างได้ 1 เมตร !!! พร้อมเปรียบเทียบกับ Mi Air Charge ของ Xiaomi เหมือนกันหรือไม่ !!!!



 ‌‌‌‌Lenovo - Motorola ได้สร้างความประหลาดใจให้กับแฟนๆด้วยการประกาศเทคโนโลยีของตัวเองสำหรับการชาร์จสมาร์ทโฟนผ่านอากาศทันที หลังจากที่ Xiaomi เปิดตัวเทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สายรุ่นใหม่ Mi Air Charge




Motorola ได้เปิดตัววิดีโอสั้นๆ ที่สาธิตเทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สายผ่านทางอากาศ  บริษัทใช้เครื่องส่งคลื่น millimeter-wave ขนาดเล็กvเพื่อให้การชาร์จแบบในช่วง 80-100 ซม.  ภาพหน้าจอแสดงสมาร์ทโฟนสองเครื่องที่ชาร์จในระยะทางที่ต่างกันจากเครื่องส่งสัญญาณ

ผู้จัดการทั่วไปของธุรกิจโทรศัพท์มือถือในประเทศจีนของ Lenovo กล่าวว่าbโซลูชันนี้ให้ระยะทางที่ไกลกว่าเทคโนโลยี Qi ในปัจจุบันมาก ในขณะที่สามารถชาร์จสมาร์ทโฟนหลายเครื่องพร้อมกันได้

นอกเหนือจากการชาร์จแบบไร้สายอย่างแท้จริงซึ่งจะใช้งานง่ายขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแล้ว ยังเป็นไปตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยที่ทันสมัยอีกด้วย ผู้ผลิตได้แสดงให้เห็นว่าหากวางมือหรือสิ่งกีดขวางอื่นๆระหว่างสมาร์ทโฟนและเครื่องส่งสัญญาณการชาร์จจะถูกขัดจังหวะ

สำหรับการเปรียบเทียบ : เทคโนโลยี Xiaomi Mi Air Charge ช่วยให้สามารถชาร์จอุปกรณ์ต่างๆแบบไร้สายได้พร้อมกันในระยะหลายเมตร

Xiaomi เพิ่งประกาศนวัตกรรมใหม่ของการชาร์จแบบไร้สาย  ที่มีชื่อว่าเทคโนโลยี Xiaomi Mi Air Charge ที่เพิ่งเปิดตัว โดยเป็นความพยายามครั้งสำคัญในการเปลี่ยนบ้านทั้งหลังให้กลายเป็นที่ชาร์จไร้สาย ด้วยเทคโนโลยีนี้ คุณสามารถชาร์จอุปกรณ์ได้ทุกที่ในบ้าน ไม่ว่าคุณจะเดินเล่นเกมหรือนอนหลับ อุปกรณ์ของคุณอาจชาร์จได้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ คุณไม่จำเป็นต้องใช้สายเคเบิลหรือแท่นชาร์จแบบไร้สาย อีกต่อไป

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะนำเสนอเทคโนโลยีการชาร์จระยะไกล - Mi Air Charge Technology!  สามารถชาร์จอุปกรณ์หลายเครื่องพร้อมกันในขณะที่คุณเล่นเกมเดินไปมาหรือแม้กระทั่งเมื่อมีบางอย่างขวางทาง โดยไม่ต้องต่อสาย”

เทคโนโลยีนี้ทำงานอย่างไร?

 นี่คงเป็นคำถามที่สำคัญที่สุดที่หลายคนจะถาม บริษัท ต้องออกแบบกล่องชาร์จพิเศษที่มาพร้อมกับเสาอากาศ 5 เฟสในตัว เสาอากาศเหล่านี้จะตรวจจับตำแหน่งของสมาร์ทโฟน  เพื่อส่งพลังงานไปยังสมาร์ทโฟน Xiaomi ด้วยคลื่น millimeter Wide Wave ผ่านรูปแบบ beamforming ไปยังสมาร์ทโฟน




นอกจากนี้ยังมีเสาอากาศขนาดเล็กที่มี "เสาอากาศบีคอน" ในตัว ทำหน้าที่ถ่ายทอดข้อมูลตำแหน่งสมาร์ทโฟน เสาอากาศ 14 อันนี้จะแปลงสัญญาณคลื่น millimeter Wide Wave จากกล่องชาร์จเป็นพลังงานไฟฟ้า ผ่านวงจรเรียงกระแสเพื่อทำให้โซลูชันการชาร์จสมบูรณ์

เทคโนโลยีนี้ปลอดภัยหรือไม่?




นี่เป็นอีกหนึ่งคำถามสำคัญที่หลายคนอาจถาม เราไม่คาดหวังว่า Xiaomi จะบอกว่ามันไม่ปลอดภัย ดังนั้นเราจึงพิจารณาถึงความสามารถในการใช้งานได้  สำหรับตอนนี้ Xiaomi Mi Air Charge Technology จะให้กำลังไฟสูงสุดเพียง 5W เท่านั้น สิ่งนี้แทบจะไม่เพียงพอที่จะก่อให้เกิดอันตรายใดๆในระยะสั้น 

เทคโนโลยีนี้รองรับการชาร์จอุปกรณ์หลายเครื่องพร้อมกัน  อุปกรณ์แต่ละเครื่องจะได้รับการชาร์จ 5W  ในระยะทางหลายเมตร  อย่างไรก็ตามไม่ได้มีการบอกระยะทางที่เฉพาะเจาะจง  สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าสิ่งกีดขวางทางกายภาพไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพการชาร์จลดลง และเทคโนโลยีนี้ใช้ได้กับสมาร์ทโฟนเท่านั้นในตอนนี้

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments