บริษัทวิจัยการตลาด Canalys เผย Huawei ยังคงเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟน ในประเทศจีน ประจำไตรมาส 4 และ ยอดจัดส่งรวมของปี 2020 !!! แต่พบว่ามีส่วนแบ่งการตลาดลดลงถึง 19% !!! ส่วน Oppo , Vivo และ Xiaomi มียอดเติบโตขึ้นทั้งหมด !!!



เมื่อวานนี้เรามีรายงานจาก CINNO Research ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Huawei ยังคงเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนในจีน  ตอนนี้รายงานล่าสุดจาก Canalys กำลังแสดงผลลัพธ์ที่คล้ายกัน  

รายงานของ Canalys แสดงผลการดำเนินงานของตลาดสมาร์ทโฟนจีนในไตรมาสที่ 4 ปี 2020 โดยรวมแล้วมีสมาร์ทโฟน 84 ล้านเครื่อง ถูกจัดส่งเข้าสู่ตลาดจีนในไตรมาสที่ 4 ปี 2020 ซึ่งลดลง 4% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส 


 

และสำหรับทั้งปี 2020 การจัดส่งสมาร์ทโฟนลดลง 11% เมื่อเทียบเป็นรายปี อยู่ที่ 330 ล้านเครื่อง โดยยอดการจัดส่งที่ลดลงอย่างรวดเร็วของ Huawei เนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ทำให้ส่งผลต่อการภาพรวมการฟื้นตัวของตลาดจีนด้วย

อย่างไรก็ตามยักษ์ใหญ่ของจีนยังคงเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศ โดยในไตรมาสที่ 4 ปี 2020 Huawei มียอดขาย 18.8 ล้านเครื่อง แต่อย่างไรก็ตามพบว่ายังมีส่วนแบ่งการตลาดลดลงอย่างมากจาก 41% ในไตรมาสที่ 3 ปี 2020 เหลือ 22% 

โดย Oppo ขึ้นสู่อันดับสองอย่างรวดเร็ว สามารถส่งมอบสมาร์ทโฟนได้ 17.2 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบเป็นรายปี  

นอกจากนี้ Vivo ยังมีการเติบโตที่ดีเมื่อเทียบเป็นรายปี ที่ 20% เป็นอันดับสาม ด้วยจำนวน 15.7 ล้านเครื่อง  

Apple เป็นอันดับสี่ โดยมีส่วนแบ่งการตลาด 18% และมียอดจัดส่ง 15.3 ล้านเครื่อง  

อันดับที่ 5 คือ Xiaomi ด้วยจำนวน 12.2 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 52% เมื่อเทียบเป็นรายปี




Huawei อาจไม่สามารถดำรงตำแหน่งผู้นำได้

การจัดส่งของ Huawei ในไตรมาสที่ 4 หดตัวลงเกือบ 50% เมื่อเทียบเป็นรายปี แม้ว่าความต้องการผลิตภัณฑ์ของ Huawei จะยังคงมีอยู่มาก แต่ Huawei ก็ไม่สามารถตอบสนองความต้องการในอนาคตอันใกล้นี้ได้  ผู้ผลิตชั้นนำอื่นๆ เช่น Oppo, Vivo และ Xiaomi กำลังแข่งขันกันอย่างจริงจังเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งจากช่องทางออฟไลน์ของ Huawei ในประเทศจีน

ประสิทธิภาพของ Apple ในประเทศจีนในปี 2020 จะมีความสำคัญ ด้วยแรงผลักดันจากรุ่น iPhone 11 และ iPhone 12 ทำให้มีสถิติการจัดส่งสินค้าสูงสุดในตลาดจีน นับตั้งแต่ปี 2015 ในการเปิดตัว iPhone 6S ช่วงไตรมาสที่ 4




ช่วงเวลาที่ Apple เปิดตัว iPhone 12 ใหม่ในประเทศจีนตรงกับช่วงเวลาที่ Huawei กำลังโดนคว่ำบาตรครั้งใหญ่ โดย Huawei ถือเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งเพียงรายเดียวของ Apple ในกลุ่มระดับไฮเอนด์ และ Mate Series มียอดจำหน่ายน้อยกว่า 4 ล้านเครื่อง ในไตรมาสที่ 4  

จากข้อมูลของ Canalys เผยว่า HONOR ยังเป็นบริษัทที่เราไม่ควรละเลยในประเทศจีนในปี 2021 เพราะ HONOR ได้สืบทอดข้อดีของ Huawei มาเกือบทั้งหมด และตั้งเป้าที่จะเอาชนะใจลูกค้าที่ภักดีของ Huawei

Nicole Peng กล่าวว่า เนื่องจาก 5G กลายเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นของสมาร์ทโฟนทุกรุ่นในตลาดผู้ผลิตรายใหญ่เช่น Oppo, Vivo และ Xiaomi จึงจะลงทุนเพิ่มเป็นสองเท่าในกลุ่มผลิตภัณฑ์เรือธงและผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์   ดังนั้นจึงน่าจับตามองอย่างมาก

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments