กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ สั่งห้ามชาวอเมริกันให้เงินลงทุนหรือสนับสนุน บริษัท Xiaomi โดยอ้างว่า มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยยะกับกองทัพจีน !!!!



กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ภายใต้การบริหารของทรัมป์ ได้เสนอชื่อ บริษัทจีน 9 แห่ง ให้อยู่ในบัญชีดำด้านการลงทุนซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงผู้ผลิตโทรศัพท์สัญชาติจีน 'Xiaomi'


 

โดยรายชื่อที่ Xiaomi และบริษัทอื่นๆ อีก 8 แห่ง ถูกเพิ่มเข้ามาคือ รายชื่อบริษัทที่ถูกกล่าวหาว่าเป็น "บริษัททหารของคอมมิวนิสต์จีน" ที่ดำเนินการโดยตรงหรือโดยอ้อมในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดทางกฎหมายของมาตรา 1237 ของพระราชบัญญัติการให้อำนาจในการป้องกันประเทศ ปี 1999




กระทรวงกลาโหมประกาศรายชื่อล่าสุดในวันนี้  ภายใต้มาตรา 1237 ของ NDAA โดย สหรัฐฯให้คำจำกัดความ "บริษัททหารของจีนที่เป็นคอมมิวนิสต์" ว่า

"บุคคลใดๆ ที่ระบุในสิ่งพิมพ์ของสำนักงานข่าวกรองกลาโหมหมายเลข VP-1920-271-90 ลงวันที่ กันยายน 1990 หรือ PC-1921-57-  95 ลงวันที่ ตุลาคม 1995 และการปรับปรุงสิ่งตีพิมพ์เหล่านั้นเพื่อวัตถุประสงค์ของส่วนนี้” รวมทั้ง “บุคคลอื่นใดที่ - (i) เป็นเจ้าของหรือควบคุมโดยกองทัพปลดปล่อยประชาชน และ (ii) มีส่วนร่วมในการให้บริการเชิงพาณิชย์ , การผลิต หรือ การส่งออก”  

ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ นักลงทุนชาวอเมริกันจะต้องถอนการถือครองหุ้นในแต่ละบริษัทที่อยู่ในบัญชีดำ ภายในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2021 นั่นเป็นเพราะคำสั่งของผู้บริหารที่ลงนามโดย ประธานาธิบดีทรัมป์ ในเดือนพฤศจิกายนปี 2020 โดยห้ามไม่ให้ชาวอเมริกันลงทุนในบริษัทใดๆที่ถูกเพิ่มเข้ามาในบัญชีดำ  

ซึ่งรายชื่อบริษัทที่เคยอยู่ในบัญชีดำนี้ ได้แก่ Huawei และ SMIC สิ่งนี้หมายถึงอนาคตของ Xiaomi ยังไม่ชัดเจนในทันที เนื่องจากแม้ว่าจะไม่ใช่การห้ามการค้าทั้งหมด แต่ก็เป็นไปได้ว่าบริษัทจะได้รับเงินลงทุนจำนวนมากจากบริษัทในสหรัฐอเมริกา ตัวอย่างเช่น Qualcomm Ventures ได้ลงทุนให้กับ Xiaomi ดังนั้นภายในวันที่ 21 พฤศจิกายน Qualcomm อาจจำเป็นต้องยกเลิกการถือครองหุ้นและการให้เงินลงทุน  ซึ่งจะส่งผลต่อราคาหุ้นของ Xiaomi แต่โชคดีสำหรับบริษัทตรงที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อ Supply Chain


 

โดยถ้าหาก Xiaomi ถูกจัดให้อยู่ในรายชื่อเอนทิตีของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ (เช่น Huawei และ DJI) บริษัท จะถูกห้ามไม่ให้ดำเนินธุรกิจใดๆกับบริษัทที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ บริษัทใดๆที่ใช้ฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นในสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก ซึ่งรวมถึงโรงงานชิป และ บริษัทออกแบบชิปหลายแห่งก็จะถูกห้ามทางการค้ากับ Xiaomi ด้วย พูดง่ายๆก็คือเป็นเหมือน Huawei ในปัจจุบัน

โชคดีสำหรับ Xiaomi พวกเขามีเวลาเตรียมตัวสำหรับสิ่งที่เลวร้ายที่สุดซึ่งยังไม่เกิดขึ้น 

“ไม่ว่าในอนาคตจะมีอะไรเกิดขึ้น เรามีแผน B เหนือสิ่งอื่นใดเรากำลังลงทุนอย่างมากในผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์หลายรายในจีน แต่เราเชื่อว่ากลยุทธ์ทางธุรกิจของเราไม่ควรถูกกำหนดโดยการตัดสินใจของนักการเมือง จนถึงขณะนี้เราได้เลือกใช้ส่วนประกอบที่ดีที่สุดในผลิตภัณฑ์ของเรา และเราจะดำเนินการต่อไปในอนาคต” 




Abi Go ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ระดับโลกของ Xiaomi กล่าวกับ Xataka เมื่อต้นปีที่แล้ว นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ว่าฝ่ายบริหาร Biden ที่กำลังจะมาถึงอาจนำ Xiaomi ออกจากบัญชีรายชื่อนี้ แม้ว่าจะไม่มีอะไรรับประกันได้ก็ตาม

นี่เป็นเรื่องราวที่กำลังดำเนินในจุดที่สำคัญ แต่ปัจจุบันยังคงไม่มีผลกระทบใดๆเกิดขึ้น ซึ่งเราก็ยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไปครับ

Source : XDA
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments