Xiaomi แถลงตอบโต้รัฐบาลสหรัฐฯ กรณีถูกขึ้นบัญชีดำการลงทุน !!!! พร้อมกันนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ก็ได้ออกมาตำหนิในความไม่ยุติธรรมดังกล่าวด้วย !!!



เมื่อวานนี้สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ารัฐบาลสหรัฐฯได้ประกาศให้บริษัทจีน 9 แห่ง ถูกขึ้นบัญชีดำของสหรัฐฯที่ต้องสงสัยว่า “มีความเกี่ยวข้องกับกองทัพจีน”  ที่น่าสนใจคือ Xiaomi และ COMAC อยู่ในรายชื่อนี้ ยิ่งไปกว่านั้น ยังประกาศว่า นักลงทุนสหรัฐจะต้องขายหุ้นในบริษัทที่อยู่ในบัญชีดำ ก่อนวันที่ 11 พฤศจิกายน ปีนี้

วันนี้ Xiaomi Group ได้ออกประกาศในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ว่า :

"บริษัทตั้งข้อสังเกตว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯได้ออกแถลงข่าวเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2021 (ตามเวลาสหรัฐฯ) โดยระบุว่า บริษัทจะถูกรวมอยู่ในรายชื่อบัญชีดำ ตามมาตรา 1237 ของพระราชบัญญัติการอนุญาตป้องกันประเทศ ปี 1999




บริษัทยึดมั่นในการดำเนินงานที่ถูกต้องตามกฎหมายและเป็นไปตามข้อกำหนด , ปฏิบัติตามกฎหมาย และ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด บริการและผลิตภัณฑ์ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางพลเรือนหรือเชิงพาณิชย์  บริษัทขอยืนยันว่า กองทัพจีนไม่ได้เป็นเจ้าหรือควบคุมเกี่ยวข้องใดๆทางทหารของจีน ตามที่กำหนดไว้ภายใต้กฎหมาย NDAA ของสหรัฐฯ เราจะใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทและผู้ถือหุ้น

บริษัทกำลังทบทวนผลที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อให้เข้าใจถึงผลกระทบที่มีต่อกลุ่มบริษัทอย่างเต็มที่ โดยบริษัทจะออกประกาศเพิ่มเติมในเร็วๆนี้"

ข้อความดังกล่าวส่งผลต่อราคาหุ้นของ Xiaomi




วันที่ 15 มกราคม หุ้น Xiaomi Group (01810.HK) เปิดที่ 29 ดอลลาร์ฮ่องกง (3.74 ดอลลาร์)  ต่ำกว่าราคาปิดของวันซื้อขายก่อนหน้า 11% และผลจากการแถลงข่าวอยู่ที่ 29.1 ดอลลาร์ฮ่องกง ลดลง 10.87%  มูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 22.605 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (2.92 พันล้านดอลลาร์) และสูงถึง 765 ล้านหุ้น  อัตราการหมุนเวียนอยู่ที่ 3.04% และ มูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 732.95 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (94.53 ดอลลาร์)  ADR ของกลุ่ม Xiaomi ลดลงมากกว่า 14% ในคราวเดียว และตอนนี้ลดลง 7.54%

ความคิดเห็นของจีนเกี่ยวกับเรื่องนี้

Zhao Lijian โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวเพื่อตอบคำถามที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 14 ที่ผ่านมาว่าจุดยืนของจีนในประเด็นที่เกี่ยวข้องมีความสอดคล้องและชัดเจน  

“รัฐบาลจีนสนับสนุนให้วิสาหกิจของจีนดำเนินความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับต่างประเทศตามหลักการตลาดระหว่างประเทศ , กฎหมาย และ ข้อบังคับมาโดยตลอด  สิ่งที่เราไม่เห็นด้วยคือการทำให้การเมืองเป็นประเด็นทางเศรษฐกิจและการค้า , การใช้อำนาจของชาติในทางที่ผิดการวางแนวความคิดเรื่องความมั่นคงของชาติโดยทั่วไปและการปราบปรามบริษัทต่างชาติโดยไม่ได้รับการพิสูจน์  สหรัฐอเมริกาควรเคารพหลักการของเศรษฐกิจ, ตลาดและการแข่งขันที่เป็นธรรมอย่างจริงจัง ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ และจัดสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปิดกว้างอย่างยุติธรรมและไม่เลือกปฏิบัติสำหรับบริษัทจากประเทศต่างๆ รวมถึงบริษัท จีนที่จะลงทุน และดำเนินการในสหรัฐอเมริกา”

ยิ่งไปกว่านั้นไม่กี่วันก่อนหน้านี้ Zhao Lijian กล่าวว่า ผลกระทบโดยตรงของการปราบปรามของสหรัฐต่อบริษัทจีนที่เกี่ยวข้องนั้นค่อนข้างจำกัด และในที่สุดสิ่งนี้จะทำลายผลประโยชน์และภาพลักษณ์ของชาติสหรัฐรวมถึงสถานะทั่วโลกของตลาดทุนสหรัฐ  สหรัฐฯควรเคารพหลักนิติธรรม , เคารพตลาด และ ดำเนินการอย่างยุติธรรมมากขึ้น เพื่อรักษาตลาดการเงินโลก ปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมายของนักลงทุน และสนับสนุนการพัฒนาที่มั่นคงของเศรษฐกิจโลก ไม่เพียง แต่จีนเท่านั้น แต่ประเทศอื่นๆยังมองว่าสหรัฐฯทำอะไร  พฤติกรรมของสหรัฐฯจะเป็นตัวกำหนดว่าภาพลักษณ์ของตนในสายตาของผู้คนทั่วโลกนั้นน่าเชื่อถือหรือไม่น่าเชื่อถือ และควรค่าแก่การร่วมมือหรือไม่

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments