Xiaomi ฟ้อง รัฐบาลสหรัฐฯ !!! “ผิดกฎหมายและไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ” !!! กรณีขึ้นบัญชีดำการลงทุนโดยไม่มีหลักฐานมายืนยันข้อกล่าวหา !!!



เมื่อเร็วๆนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เพิ่ม Xiaomi เข้าไปในบัญชีดำทางการลงทุน  ซึ่งหมายความว่านักลงทุนในประเทศต้องถอนตัวเองออกจากบริษัทที่อยู่ในบัญชีดำ ภายในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2021 โดยทาง Xiaomi ได้ออกแถลงการณ์ว่า ไม่มีความสัมพันธ์กับกองทัพจีน และวันนี้ตามรายงานของ Reuters บริษัทได้ดำเนินการไปอีกขั้นหนึ่งและยื่นเรื่องร้องเรียนทางกฎหมายกับทางสหรัฐฯแล้ว




ตามรายงาน Xiaomi ได้ยื่นคำร้องทางกฎหมายในศาลแขวงวอชิงตัน ต่อกระทรวงกลาโหมและกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา โดย Janet Yellen ซึ่งเป็นตัวแทนของ Xiaomi เรียกการตัดสินใจในการเพิ่ม Xiaomi เข้าสู่บัญชีดำว่า “ผิดกฎหมายและไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ”

เช่นเดียวกับแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ Xiaomi กล่าวอีกครั้งว่า บริษัทไม่ได้ถูกควบคุมโดยกองทัพปลดปล่อยประชาชนแห่งประเทศจีน และรัฐบาลสหรัฐฯไม่ได้ให้ข้อพิสูจน์ใดๆว่า Xiaomi มีความเกี่ยวข้องกับกองทัพจีนอย่างไร และกล่าวว่า 75% ของสิทธิในการออกเสียงของ บริษัทอยู่กับผู้ร่วมก่อตั้ง ซึ่งได้แก่ Lin Bin และ Lei Jun (อีก 25% คือผู้ถือหุ้น)




แม้ว่า Xiaomi จะยังคงสามารถนำเข้าเทคโนโลยีของสหรัฐฯได้โดยไม่ต้องมีใบอนุญาต ซึ่งแตกต่างจาก Huawei ที่อยู่ใน Entity List แต่ก็กล่าวว่า การจำกัดการลงทุนในทันทีจะทำให้เกิดอันตรายต่อบริษัท อย่างไม่สามารถแก้ไขได้ ดังนั้นคงต้องรอดูว่า รัฐบาลสหรัฐฯตอบสนองต่อสิ่งนี้อย่างไรในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments