LG เปิดเผยรายงานทางการเงิน ประจำไตรมาสที่ 4/ 2020 พบว่า ธุรกิจสมาร์ทโฟนยังคงขาดทุนต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 23 กว่า 2.48 แสนล้านวอน !!!!



 ‌‌การต่อสู้ของ LG ในธุรกิจสมาร์ทโฟนอาจกำลังมาถึงจุดสิ้นสุด  ในอดีตบริษัท LG มีความมั่นคงในตลาดสมาร์ทโฟนโดยเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกกลุ่มสมาร์ทโฟนเรือธง Android ที่มีอุปกรณ์ที่ประสบความสำเร็จเช่น LG G2  และยังเป็นแบรนด์แห่งความคิดสร้างสรรค์  ตัวอย่างเช่นมีการนำเสนอสมาร์ทโฟนหน้าจอ QHD รุ่นแรกในรุ่น LG G3  นอกจากนี้ยังมีสมาร์ทโฟนโมดูลาร์ซึ่งคือ LG G5  นอกจากนี้ LG ยังเริ่มต้นเทรนด์การแสดงผลอัตราส่วน 18: 9 ในสมัยของ LG G6  

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน บริษัทเผชิญกับความสูญเสียในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้จะมีความพยายามในการกลับมา ในช่วงผลิตภัณฑ์ของ LG Velvet และ LG Wing แต่บริษัทก็ล้มเหลวในการประสบความสำเร็จสำหรับตลาดในปี 2020




ล่าสุดยักษ์ใหญ่ของเกาหลีเปิดเผยผลประกอบการในปี 2020 ซึ่งแสดงให้เห็นอีกครั้งว่าธุรกิจสมาร์ทโฟนของตนกำลังเผาผลาญเงินทุนอย่างมาก

เดือนมกราคมเต็มไปด้วยข่าวลือมากมายเกี่ยวกับอนาคตของ LG ในธุรกิจสมาร์ทโฟน แม้ว่าแบรนด์จะเปิดตัวสมาร์ทโฟน LG Rollable ในงาน CES 2021 แต่ดูเหมือนว่า LG มีความตั้งใจจะตัดธุรกิจสมาร์ทโฟนของตนทิ้งจริงๆ  

บริษัท เทคโนโลยีของเกาหลีได้เผยแพร่รายงานทางการเงินประจำไตรมาสที่ 4 ปี 2020 และตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าแผนกโทรศัพท์เคลื่อนที่มียอดขาดทุน 8.4 แสนล้านวอน (ประมาณ 750.63 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) จากผลลัพธ์เหล่านี้ดูเหมือนว่า LG Rollable จะไม่สามารถช่วยธุรกิจของสมาร์ทโฟนได้แน่ๆ

LG Mobile ขาดทุน 23 ไตรมาส ติดต่อกัน

ผลขาดทุนจากการดำเนินงานในช่วงเดือนตุลาคม - ธันวาคมอยู่ที่ 2.48 แสนล้านวอน ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 222.93 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับเป็นไตรมาสที่ 23 ติดต่อกันของ LG Mobile ที่จบลงด้วยการขาดทุน แม้แต่บริษัทที่ใหญ่ที่สุดก็ไม่สามารถรักษาแขนที่กำลังจะตายได้  

รายงานระบุว่า ยอดขายอุปกรณ์ระดับพรีเมียมของ LG ที่ซบเซาและปัญหาการขาดแคลนชิปเซ็ต 4G เป็นปัญหาหลัก  ไม่เหมือนบริษัทอื่นๆ บริษัทเกาหลีล้มเหลวในการสร้างกลยุทธ์ 5G ที่มั่นคงด้วยสมาร์ทโฟนราคาไม่แพง  แม้แต่ Velvet ก็ยังมีราคาที่แพงเกินคู่แข่งอย่างน่าใจหาย เมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟน 5G อื่นๆจากแบรนด์จีน  แถมบริษัทยังเปิดตัวตัวสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิปเซ็ต Snapdragon 845 ในปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เราต้องสงสัยว่า ทำไมสมาร์ทโฟนในปี 2020 ถึงมาพร้อมชิปเซ็ตจากปี 2018?  

ไตรมาสที่ 4 ยอดขายสมาร์ทโฟนของบริษัท เพิ่มขึ้นเป็น 1.39 ล้านล้านวอน (1.24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)  ซึ่งน้อยกว่าในไตรมาสสาม 9.2% แต่ในขณะเดียวกันก็เพิ่มขึ้นเกือบ 5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ปี 2020 เป็นปีแห่งชัยชนะของ LG

แม้จะมีธุรกิจสมาร์ทโฟนที่กำลังทรุด แต่บริษัทก็ไม่ยอมแพ้  อย่างน้อยก็ยังไม่เป็นทางการในตอนนี้  โดยบริษัทเชื่อว่าการผลักดัน 5G จะนำไปสู่ความต้องการสมาร์ทโฟนมากขึ้นเนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคคาดว่าจะกลับสู่ระดับปกติ ก่อนการระบาดของไวรัส COVID - 19 

ตามรายงาน LG จะ “ทบทวนทิศทางของธุรกิจมือถืออย่างใกล้ชิด” และจะ “เปิดเผยทิศทางธุรกิจเมื่อพิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว”

--------------------------------------------------------------

ถ้อยแถลงผลการดำเนินงานแผนกธุรกิจมือถือ ประจำไตรมาส 4/2020 ของ LG




•ยอดขาย: เนื่องจากยอดขายที่ซบเซาในผลิตภัณฑ์พรีเมียมและการขาดแคลนชิปเซ็ต 4G ทำให้ยอดขายลดลง 49% QoQ และเพิ่มขึ้น 5% YoY 

•กำไร: แม้ต้นทุนคงที่ลดลง แต่ความสามารถในการทำกำไรลดลง QoQ เนื่องจากยอดขายผลิตภัณฑ์พรีเมียมที่ซบเซา 

Y2021 Outlook  

•ตลาด: เมื่อตลาด 5G เริ่มดำเนินการอย่างจริงจังความต้องการสมาร์ทโฟนทั่วโลกคาดว่าจะฟื้นตัวเป็นระดับเหมือนก่อน COVID-19 ระบาด แต่คาดว่าการแข่งขันจะรุนแรงขึ้น

• LGE: วางแผนทบทวนทิศทางธุรกิจอย่างใกล้ชิดโดย  พิจารณาความสามารถในการแข่งขันในปัจจุบันและอนาคตของเราอย่างเป็นกลาง และแบ่งปันทิศทางธุรกิจของเราเมื่อได้พิจารณาแล้ว

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments