ผู้บริหาร Huawei โต้ !!! HarmonyOS ไม่ได้ลอก Android แต่ใช้ AOSP เป็นพื้นฐานอย่างถูกต้อง !!! ตั้งเป้ามีผู้ใช้ 300 - 400 ล้านราย ภายในปีนี้ !!! และเชิญชวนให้แบรนด์จีนอื่นๆหันมาใช้ด้วย พร้อมสนับสนุน !!!!



ก่อนหน้านี้ Wang Chenglu ประธานฝ่ายซอฟต์แวร์ธุรกิจสำหรับผู้บริโภคของ Huawei ได้เผยระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อจีนเกี่ยวกับ HarmonyOS และยังตอบคำถามและเคลียร์ข้อสงสัยที่อยู่ในใจของผู้คนมากมาย

นอกจากนี้เขายังตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับ HarmonyOS ว่าลอกเลียนแบบ Android หรือไม่ 




เกี่ยวกับข้อสงสัยนี้ Wang ตอบว่า แวดวงเทคโนโลยีหรือผู้คนมีความเข้าใจซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สไม่เพียงพอ  เนื่องจาก Google ไม่ได้พัฒนาโค้ด Android ทั้งหมดโค้ดส่วนใหญ่จะเขียนโดยชุมชน source community

หาก Huawei นำซอร์สโค้ดของ AOSP มาเป็นฐานของ HarmonyOS ผู้คนไม่ควรพูดว่า HarmonyOS คือ Android ที่เปลี่ยน skin สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าผู้คนไม่รู้ว่าซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สคืออะไร

นอกจากนี้ Wang ยังเผยว่า HarmonyOS จะเปิดให้บริการสำหรับทุกคน หากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นต้องการใช้เราจะสนับสนุน  นอกจากนี้เขายังให้ความสำคัญกับระบบนิเวศการพัฒนา HarmonyOS และกล่าวว่าปัจจุบันมีนักพัฒนาไม่มากนัก

ในขณะที่ Android มีนักพัฒนาประมาณ 20 ล้านคน และ iOS มีนักพัฒนา 24 ล้านคน  จำนวนนักพัฒนาในระบบนิเวศของ HarmonyOS ตามหลังอยู่มาก อย่างไรก็ตามผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และแอพพลิเคชันต่างชื่นชมระบบปฏิบัติการที่พัฒนาขึ้นเองของบริษัทเป็นอย่างมาก




เมื่อพูดถึงพันธมิตรด้านฮาร์ดแวร์ บริษัทเครื่องใช้ในบ้านส่วนใหญ่ได้ร่วมมือกับ Huawei และเริ่มผลิตผลิตภัณฑ์ที่ใช้ HarmonyOS  ในแง่ของพันธมิตรด้านซอฟต์แวร์ บริษัทได้คัดเลือกผู้ผลิตแอพ 200 อันดับแรกจากตลาดแอพพลิเคชันของจีน และติดต่อสื่อสารทำความเข้าใจทีละราย

ในท้ายที่สุด Wang กล่าวว่าเนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯทำให้ Huawei ไม่สามารถทำอะไรได้ตามความต้องการของตัวเองและต้องเผชิญกับความยากลำบากมากมายนับตั้งแต่ปี 2020 ด้วยเหตุนี้ส่วนแบ่งการตลาดจึงลดลงอย่างรวดเร็วและสถานะของบริษัทก็ไม่ดีนักใน  ตลาดจีน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทนำเสนอระบบปฏิบัติการให้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นเนื่องจากซีอีโอของ Huawei Consumer Business Group ยังกล่าวด้วยว่า Huawei สามารถช่วยให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีนทุกรายใช้ HarmonyOS และ Huawei Mobile Services (HMS) ได้

300-400 ล้าน HarmonyOS ในปี 2021

Huawei จะติดตั้ง HarmonyOS ในอุปกรณ์ 300-400 ล้านเครื่องของ Huawei และพันธมิตรซึ่งรวมถึงสมาร์ทโฟน 200 ล้านเครื่องของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนและอุปกรณ์อัจฉริยะอีก 100 ล้านเครื่องภายในปี 2021

Source : Huawei Central
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments